Người đưa đề Toán đại học lên mạng: 'Tôi xin lỗi thí sinh'

Xác minh thông tin "lộ đề" môn Toán

Lộ đề Toán: Chỉ là chuyện lừa đảo!

Triệu tập đối tượng tung tin thất thiệt về lộ đề thi đại học môn toán

"Phú Khánh" nhận đưa các bài toán lên mạng sau khi thi môn Toán

Nguyễn Phú Khánh - Quản lý diễn đàn toanthpt.net, người đã đưa lời giải đề thi toán đại học 2008 lên mạng. Ảnh: Quốc Dũng
Nguyễn Phú Khánh - Quản lý diễn đàn toanthpt.net, người đã đưa lời giải đề thi toán đại học 2008 lên mạng. Ảnh: Quốc Dũng

Trong bức thư gửi báo chí, anh cho biết đã chèn lời giải đề Toán vào bài viết cuối tháng 6 trên diễn đàn của mình, sau khi môn thi kết thúc. Mục đích của anh là gì?

- Đây cũng là vấn đề mà bên công an tập trung làm rõ. Họ hỏi, động cơ nào mà tôi đã chèn những lời giải toán vào bài viết trước đó trên diễn đàn toanthpt.net. Thứ hai, yêu cầu tôi xác định rõ thời gian tiến hành chèn những bài toán này.

Cơ bản là tôi thấy đề Toán năm nay có nhiều trùng khớp với những dạng, bài mà tôi đã đưa lên diễn đàn trước đó. Tôi mong muốn những thành viên của diễn đàn, hay đúng hơn là các em học sau sẽ có một hệ thống để giải các dạng bài đó.

Hơn nữa, những dạng Toán, lời giải mà tôi đưa lên diễn đàn sát với đề thi của Bộ năm nay đến 80%. Diễn đàn toanthpt.net hiện có tới 40.000 thành viên. Một cách nào đó, tôi cũng muốn đánh bóng cho diễn đàn qua việc đưa lời giải lên trang.

Tôi khẳng định đã chèn lời giải đề thi Toán khi kỳ thi kết thúc vào những bài viết từ ngày 20/6 đến 2/7 có cùng chuyên đề và đưa lên trang khoảng 12h40 đến 14h.

- Là giáo viên luyện thi Toán đại học đã lâu, lại quản trị diễn đàn toanthpt.net, tại sao đến năm nay anh mới thực hiện đưa đề và lời giải đề lên mạng?

- Diễn đàn toanthpt.net được thành lập năm 2006 nhưng liên tục bị hỏng, phải ngưng hoạt động, đến tháng 8 năm ngoái mới ổn định hẳn.

Đầu năm nay, có người đến nhờ tôi soạn 32 đề thi Toán đại học, bảo là cho Bộ Giáo dục Đào tạo. Từ tháng 3, tôi đã lần lượt đưa những lời giải 32 bộ đề này lên toanthpt.net. Ngày 4/7, sau khi kết thúc thi môn Toán, cầm đề thi tôi thấy có nhiều phần giải trùng hợp với bài tôi đã load trên diễn đàn. Đặc biệt là dạng toán thì trùng 80%, còn lời giải nhiều bài trong tháng 6 của tôi trùng đến 90%.

Sau khi tôi chèn lời giải đề thi Toán đại học vào thêm, diễn đàn bị nghẽn liên tục vì có gần 10.000 lượt truy cập chiều 4/7.

- Hiện phản ứng từ thí sinh, phụ huynh với việc làm của anh như thế nào?

- Thực sự cho đến giờ tôi cũng không hiểu tại sao khoảng 80% bài viết của tôi trên toanthph.net từ ngày 20/6 đến 2/7 lại trùng với đề thi vừa rồi. Đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Chính vì vậy khi cầm đềtrong tay, tôi rất khoái chí, liền đưa ngay lời giải bổ sung vào những bài viết cũ mà không hề nghĩ đến việc có thể gây ảnh hưởng cho xã hội.

Hai ngày nay, trước phản ứng của báo chí, dư luận rồi làm việc với công an, tôi cũng bị xáo trộn tâm lý và bất an. Những phương tiện làm việc của tôi cũng đã bị tạm khóa và tạm giữ. Thế nhưng, tôi cho rằng một số nội dung bài giải của tôi trên toanthpt.net đã bị những haker khác phá. Ví dụ khoảng 21h ngày 4/7 tôi phát hiện những nội dung và chú thích của tôi trên diễn đàn đã bị thay đổi.

Hiện hàng ngày tôi vẫn lên lớp bình thường. Vì trách nhiệm, tôi sẽ hợp tác và chấp hành những gì cơ quan chức năng yêu cầu đến khi có kết luận cuối cùng.

Tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm và làm tốt hơn trong việc quản lý diễn đàn. Tuy nhiên tôi thực sự gửi lời xin lỗi tới thí sinh và quý phụ huynh vì với việc load lời giải đề thi vừa qua, toanthpt.net đã gây ngộ nhận, ảnh hưởng đến xã hội.

Quốc Dũng thực hiện (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm