Nhận định đề thi vật lý: Thí sinh dễ lấy điểm 6 trở lên

Nhận định đề thi vật lý: Thí sinh dễ lấy điểm 6 trở lên ảnh 1
thí sinh vừa kết thúc phần thi môn Lý. Ảnh: PHI HÙNG

Đề thi rất hay và không quá đánh đố học sinh, đề thi có tính phân loại cao. Với đề thi năm nay 70% câu hỏi thuộc dạng vừa sức, 30% câu hỏi còn lại dùng để phân loại thí sinh, phải là những học sinh khá và giỏi mới giải quyết được.
Theo đề thi năm nay, câu hỏi không tập trung trọng điểm ở phần nào cả mà kiến thức rải đều các chương và các phần học. 30 câu đầu rất dễ, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản thì hoàn toàn có thể làm được và chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút cho 30 câu đầu. 
Tuy nhiên, 20 câu sau khá khó, có thể nói độ khó tăng dần và khá “sốc” với thí sinh. Đề thi năm nay khá nhiều câu hỏi hay thuộc về kiến thức lớp 10 và lớp 11. Theo thầy Tùng, câu hỏi khá hay của đề là câu hỏi liên quan đến thấu kính trong chương trình lớp 11. 

Nhận xét đề thi môn vật lý, thầy Đồng Văn Ninh, Tổ trưởng Tổ Vật lý của Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM, cho rằng đề thi năm nay dễ hơn và ít phức tạp hơn một chút so với năm ngoái. Đặc biệt, đề không có những câu lạ và cực khó gây đánh đố thí sinh như năm ngoái.

Theo thầy Ninh, đề có đến 90% kiến thức thuộc lớp 12, còn lại là kết hợp cả kiến thức ở lớp 10 và 11. Trong đó, 30 câu đầu là kiến thức cơ bản dành cho những em đi thi để xét tuyển tốt nghiệp, còn câu số 31 trở đi là dạng nâng cao dành cho HS khá giỏi.

Thầy Ninh cho rằng với dạng đề này, phổ điểm năm nay chủ yếu ở mức 4 đến 7 điểm, những em thực sự khá giỏi và có luyện thi sẽ đạt được 8 đến 9 điểm, riêng điểm 10 sẽ rất khó để đạt được. Theo thầy Ninh, lý do khó đạt điểm tuyệt đối vì trong đề có những câu đòi hỏi HS phải giỏi cả toán, vật lý và có sự thông minh, biết ứng dụng mới làm được. Ví dụ như câu dạng đồ thị XY, đồ thị điện xoay chiều, phản ứng nhiệt thạch... "Khi đi thi môn này, HS nào cũng ngại những câu dạng đồ thị và có tính ứng dụng các kiến thức với nhau. Để làm được đòi hỏi HS phải rất thông minh và tốn thời gian tính toán. Đa phần các em đánh lụi những câu này nên điểm tuyệt đối sẽ khó" - thầy Ninh lý giải.

Nhận định đề thi vật lý: Thí sinh dễ lấy điểm 6 trở lên ảnh 2
Thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: Trường Giang 

Thầy Dương Văn Bình, giáo viên vật lý Trung tâm luyện thi Trường ĐH KHTN, nói: “So với đề thi năm 2015, đề thi năm nay khá dễ, thí sinh khá dễ đạt điểm 8 điểm”.

Theo thầy Bình, đề thi có 50 câu, trong đó có 20-25 câu khá dễ, chủ yếu kiểm tra kiến thức, thí sinh chỉ nhìn trực quan là biết đáp án, vì vậy thí sinh trung bình khá dễ để đạt điểm 6.

Ngược lại đề thi có khoảng tám câu (từ cầu 33, 34, 35, 37, 39, 41, 43, 45 l) liên quan đến phần điện xoay chiều, sóng cơ, giao động điều hòa, hạt nhân, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc hệ thống công thức và biến đổi, nhanh, nhuần nhuyễn mới giải quyết được tám câu này.

Nhìn tổng thể, tám câu này có sự phân hóa, thí sinh có học lực khá có thể hoàn chỉnh các câu này, do mất nhiều thời gian để tính toán, vận dụng, chuyển đổi các công thức. Thầy Bình đánh giá với thời gian 90 phút, thí sinh đọc đề và mất 30-45 phút dễ dàng kiếm được 5-6 điểm. “Nhìn chung đề thi không có sự phân hóa cao, thí sinh dễ kiếm 6 trở lên”, thầy Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm