Nhiều ứng viên GS, PGS ‘dựng lại’ hợp đồng giảng dạy

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, cho biết trên cơ sở thông tin xác minh ban đầu, đoàn kiểm tra đề nghị thường trực Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước cùng với đoàn kiểm tra làm việc cụ thể với từng hội đồng ngành.

Kết quả là trong 94 hồ sơ kiểm tra có 41 hồ sơ ứng viên không đảm bảo theo quy định và không được công nhận hoặc có đơn xin rút khỏi danh sách công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017.

Cũng theo ông Bằng, ban đầu đoàn kiểm tra chia thành 6 nhóm đi đến từng cơ sở để xác minh và làm việc trực tiếp với một số ứng viên. Có ứng viên đã được mời lên Bộ, có ứng viên đoàn kiểm tra đến tận nơi trao đổi cụ thể. "Việc kiểm tra, xác minh được tiến hành thận trọng, khách quan, cụ thể, chính xác, mang tính xây dựng”, ông Bằng nói.

Qua thanh tra, đoàn công tác nhận thấy hồ sơ của các ứng viên có một số vấn đề như, theo quy định trong hồ sơ của ứng viên thỉnh giảng phải có hợp đồng, thanh lý hợp đồng và có đánh giá của hiệu trưởng cơ sở giảng dạy. Tuy nhiên, một số hồ sơ không có hợp đồng hoặc không có thanh lý hợp đồng. Hoặc hợp đồng môn này nhưng lại thanh lý môn khác.

Cạnh đó, có trường hợp "dựng lại" hợp đồng giảng dạy từ những năm trước. Một số ứng viên dựng lại hợp đồng giảng dạy từ năm 2012–2013–2014 để tính vào thời điểm cuối năm 2017. Căn cứ vào dấu mực, nét chữ mới và cả số điện thoại bàn đầu số vừa thay đổi năm 2017, Thanh tra Bộ đã phát hiện ra những trái ngược này.

Cũng có ứng viên kê khai có giáo trình trong hồ sơ và được tính điểm. Tuy nhiên khi xác minh giáo trình này lại chưa được hiệu trưởng chọn, trong khi theo quy định phải được thừa nhận lựa chọn để sử dụng.

Nhiều trường hợp ứng viên vi phạm quy định về thâm niên, như GS, PGS phải tính bằng giờ giảng đối với trình độ đại học, tức là phải dạy các lớp đại học, thạc sĩ hoặc tiến sĩ... nhưng lại kê khai dạy chương trình bồi dưỡng. Như vậy giờ giảng đó không đúng với quy định.

“Thậm chí, có những ứng viên kê khai giờ giảng cao đẳng. Điều đó là sai quy định vì giờ giảng cao đẳng không thể coi là giờ giảng đại học", ông Bằng cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm