'Những người tố trường lạm thu không có hộ khẩu ở xã Sơn Đồng'

Sáng 5-9, sau khi tham dự lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội), ông Nguyễn Phan Minh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức, đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh thông tin phụ huynh tố nhà trường lạm thu khiến dư luận xôn xao những ngày qua.

Hiệu trưởng đóng cửa không trả lời là chưa đúng

Theo ông Minh, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức cũng đã biết được thông tin từ Facebook về việc nhiều phụ huynh bức xúc về các khoản thu của nhà trường và yêu cầu nhà trường báo cáo.

Đến thời điểm sáng nay (5-9), ông đã nghe lãnh đạo Trường Tiểu học Sơn Đồng báo cáo rằng những khoản thu chụp trên mạng xã hội là không chính xác. Hiện tại nhà trường mới chỉ có những dự kiến thu-chi và phải trải qua những quy trình đầy đủ mới có bảng thu chi phí chính thức.

Phụ huynh tập trung trước cổng Trường Tiểu học Sơn Đồng sáng 5-9.

“Nhà trường khẳng định những khoản được đưa trên Facebook là chưa chính xác. Còn về việc phụ huynh cho rằng đã đóng học phí một số khoản xong rồi thì tôi chưa nhận được thông tin” - ông Minh nói.

Phóng viên đặt ra vấn đề: Nếu như trường đã thu rồi thì sẽ xử lý thế nào? Ông Minh vẫn tiếp tục khẳng định nhà trường cho rằng chưa thu khoản nào.

Bên cạnh đó, ông cho hay căn cứ vào những chỉ đạo của Sở và UBND TP Hà Nội, tới đây Phòng GD&ĐT huyện sẽ tiến hành kiểm tra và căn cứ vào kết quả, ai sai, sai tới đâu sẽ xử lý nghiêm vi phạm đến đó.

“Về việc nhà trường đóng cửa, ban giám hiệu không trả lời cho phụ huynh, tôi cho rằng đây là việc chưa đúng” - ông Minh nói.

Ông Minh cho rằng theo như báo cáo từ trường, buổi gặp mặt với phụ huynh ngày hôm qua đã khá thành công. Chỉ đến cuối buổi, có một số phụ huynh bị kích động dẫn tới lộn xộn. Ngoài ra, ông không nhận được thông tin nào về việc đã có phụ huynh đóng học phí và khẳng định hiện tại nhà trường chỉ có bảng thu dự kiến và chưa tiến hành thu học phí học sinh nào.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên vào chiều qua, cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo trường và phụ huynh không đạt được mong muốn. Sự việc khiến hàng trăm phụ huynh vây kín sân trường đến hơn 18 giờ.

Phóng viên đặt câu hỏi "vì sao ông không nghe thông tin từ phụ huynh để có thông tin đa chiều?", ông Minh tiếp tục nhắc lại: “Tôi đã nghe báo cáo từ Trường Sơn Đồng” và... từ chối tiếp tục trả lời.

Phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Sơn Đồng cho rằng mình đã đóng 40% học phí cho con.

Người tố lạm thu có mục đích kích động?

Trao đổi với báo chí trưa 5-9, ông Nguyễn Chí Lợi, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng, khẳng định những người tố cáo lạm thu tại Trường Tiểu học Sơn Đồng là người không có con em ở trường, không có hộ khẩu gốc tại xã.

“Các đối tượng này chỉ có mục đích kích động. Trong khi nền giáo dục của xã Sơn Đồng đang rất tốt và được sự quan tâm đồng bộ của nhiều cấp chính quyền" - ông Lợi nói.

Ông Lợi cho biết hằng năm, xã đều tổ chức tiếp xúc cử tri định kỳ, qua đó chưa thấy ai, phụ huynh nào phản ánh ý kiến bức xúc.

(Tất nhiên, thông tin lạm thu ở năm học này - nếu có thì cử tri làm sao có thể biết trước được ở thời điểm tiếp xúc cử tri trước đây).

Ông Lợi khẳng định tới đây xã sẽ thành lập tổ kiểm tra để kiểm tra thu-chi của nhà trường, nếu sai phạm sẽ xử lý để đảm bảo phong trào giáo dục địa phương tiếp tục phát triển.

Khi phóng viên đưa ra thắc mắc về khoản dự thu 8 triệu đồng mà phụ huynh đưa ra, vị chủ tịch xã cũng trả lời tương tự đại diện Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức, rằng ông chưa nhận được thông tin dự thu như trên.

Bên cạnh đó, ông Lợi nói các khoản thu ở nhà trường thường sẽ có khoản tự nguyện, khoản bắt buộc và khoản xã hội hóa… Nếu nhà trường không phân tích rõ ràng sẽ gây hiểu lầm cho phụ huynh.

“Qua đó chúng tôi đang chỉ đạo nhà trường làm rõ các khoản thu, sau đó có buổi gặp mặt phụ huynh học sinh để làm việc. Riêng đối với những khoản thu thuộc khoản thỏa thuận của phụ huynh với nhà trường, sắp tới tôi sẽ lưu ý để trường báo cáo với xã, sau đó mới báo cáo với cấp trên nhằm dung hòa với những gia đình có hoàn cảnh nghèo nàn, kinh tế khó khăn...” - ông Lợi nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm