Niềm vui nhỏ của ngày khai trường

Nhưng không phải ai cũng biết niềm vui kia đến từ đâu.

Tuẩn trước, nước lũ đã đánh sập ngôi Trường Tiểu học xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa. Ngôi trường này có hơn 260 học sinh, ngày khai giảng đã cận kề… Ngày hôm sau, các giáo viên đã mượn dãy phòng làm việc của Thủy điện xã Trung Sơn làm nơi học tạm. Sau đó, các thầy cô tất bật khiêng bàn ghế, đồ dùng, trang thiết bị vừa cứu được từ cơn lũ sang chỗ học mới để kịp tổ chức ngày khai giảng - một ngày vui không thể thiếu trong đời học sinh.   

Còn trước đó hơn nửa tháng trời, tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, các giáo viên tại điểm trường Nà Ui, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học số 1 xã Nậm Sỏ, đã lội suối cõng những bộ bàn ghế đưa về điểm trường chính để kịp cho ngày khai giảng. Các giáo viên phải chở bằng xe máy trên đoạn đường núi dài bảy cây số, có đoạn phải bỏ xe lội suối, nước lên tới thắt lưng, chảy xiết nguy hiểm. Nhưng mặt suối vẫn vang tiếng cười  vì các thầy đang mang niềm vui về cho các em trong ngày khai trường.

Tại xã đầu nguồn lũ Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang, những ngày này các học sinh đến trường bằng các chiếc tắc ráng vì lũ đã nhấn chìm các con lộ trong vùng. Phương tiện duy nhất lúc này là tắc ráng với vỏ lãi. Để bảo đảm tất cả học sinh đến trường trong ngày khai giảng, trường kết hợp với xã lên kế hoạch đón đưa học sinh đến tận mỗi nhà.

Đất nước ta có đến hơn 70% là vùng nông thôn. Điều kiện đến trường của học sinh không phải lúc nào cũng thuận tiện. Và ngay cả khi các thầy cô đã lo lắng, chuẩn bị chu toàn cho ngày khai giảng thì vẫn có rất nhiều em không thể đến trường vì nhà nghèo.

Như gia đình anh nông dân Y Niên Ơn, xã Ea Trul, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, có hai con học cấp hai; tiền học phí, quần áo, sách tập cho ngày khai giảng “đi đứt” vài trăm ký lúa mùa rẫy này của gia đình. Bán lúa lo cho hai con ăn học có thể làm cho gia đình anh đói (đúng nghĩa đen của từ này) vài tháng cho tới mùa rẫy sau. Nên tuần rồi, đi họp phu huynh chuẩn bị ngày khai giảng, anh Y Niên Ơn cười tươi rói: “Sắp tới hai con tui đi học không còn mất tiền. Chính phủ thiệt hiểu cái bụng của dân”.

Vâng, Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa qua thống nhất chủ trương miễn học phí trẻ mầm non năm tuổi, học sinh THCS đã mang niềm vui đến tận các thôn bản xa xôi trước ngày khai giảng năm học mới.     

Nhưng ngay cả tại các thành phố lớn, đôi khi niềm vui trong ngày khai trường của các em cũng không trọn vẹn vì có nơi sân trường chật hẹp, thậm chí không có sân nên nhiều em phải ở nhà để nhường niềm vui cho bạn mình. Điều này không chỉ thầy cô trăn trở mà xã hội cũng bức xúc.

Và vừa qua, giữa tháng 8, khi đưa ra xem xét dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, hầu hết các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều tán thành đề xuất của dự thảo: “Các địa phương phải ưu tiên đầu tư tài chính và đất đai xây dựng trường học trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương mình”.

Mong rằng dự thảo luật này sớm được thông qua. Có vậy, những niềm vui mang đến trong ngày đầu năm học mới càng thêm trọn vẹn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm