Nỗi buồn giáo viên vùng cao

Nằm giữa hai xã Phan Sơn và Phan Lâm, thuộc huyện miền núi Bắc Bình, trường THCS Sơn Lâm chỉ vỏn vẹn có một dãy nhà lợp tôn với 3 phòng học được che bằng cót ép. Một phòng vừa xây, chưa tô xi măng, dùng để làm phòng hội họp, thư viện, thiết bị và kiêm luôn phòng làm việc của Ban giám hiệu. Một căn phòng nhỏ bên cạnh khoảng 12m2, quy hoạch làm phòng của hiệu trưởng nhưng nay phải dùng làm chỗ ngủ cho... 8 cô giáo từ dưới xuôi lên đây công tác. 8 người nhưng ngủ trên 4 chiếc giường đơn như thế suốt 2 năm học rồi.

Với các thầy thì còn "thảm" hơn khi phải ở trong căn nhà lợp tôn vách cót ọp ẹp ở phía sau. Ngoài hai thầy giáo có nhà tại chỗ, 14 thầy còn lại đều phải ngủ trong căn nhà này. Tôi bất ngờ khi thấy trong căn phòng hai chục mét vuông này chỉ có 6 chiếc giường cho 14 người. Nên "anh nào không muốn... ngủ chung thì phải mắc võng ra phòng học mà ngủ". Bởi vậy xe đạp, xe máy cứ an tâm để ở ngoài vì "đêm nào cũng có 4 - 5 thầy treo võng nằm canh xe", thầy giáo trẻ Lê Minh Trí hóm hỉnh nói. Hôm tôi đến trời mưa to, căn nhà tập thể nằm giữa vùng sũng nước. Phải nhường giường cho khách, lại thêm một thầy giáo khác phải treo võng ngủ ngoài hiên. Thầy Trí nói, có hôm mưa thấm qua vách cót ướt hết quần áo nên mặc luôn đồ ẩm ướt đi lên lớp là chuyện bình thường.

Thầy Lâm Hồng Đạt - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, lúc đầu Phòng giáo dục huyện tính xin kinh phí làm thêm nhà tập thể cho giáo viên ở, và công đoàn ngành sẽ cho thêm giường. Nhưng bây giờ huyện lại rút quyết định thôi không làm nữa với lý do trường sắp chuyển về địa điểm mới cùng với khu tái định cư của đồng bào. "Phòng giáo dục bảo tụi mình cố gắng chịu khổ thêm vài tháng nữa, về nhà mới ở luôn. Nên bây giờ tụi mình mà được ai đó cho thêm giường ngủ cũng không có chỗ mà để", thầy Đạt nói.

Trao đổi với anh K'Bé - Bí thư Đảng ủy xã Phan Sơn thì được biết công trình trường học của cả hai xã Phan Sơn, Phan Lâm ở khu tái định cư nhanh nhất phải 4 tháng nữa mới xong. Như vậy các thầy của trường THCS Sơn Lâm phải sống cảnh "ngủ võng" ít nhất cũng 4 tháng nữa. Chia tay những thầy cô mang con chữ đến vùng cao, tôi không khỏi chạnh lòng...

Quế Hà (Theo TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm