Nữ sinh u não và giải nhì môn sử

“Lễ tuyên dương thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc lần thứ 3 năm 2019” vào sáng 16-6 tại TP.HCM do Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức, quy tụ gần 300 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi.

Tham dự buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhắn nhủ các thiếu nhi: “Tôi tin tưởng rằng với niềm say mê học tập và khát vọng phấn đấu vượt lên số phận, thắp sáng những ước mơ cao đẹp, gần 300 hạt giống tốt hôm nay sẽ tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng đất nước càng giàu mạnh”.

Nuôi mơ ước làm nhà văn bất chấp bệnh u não

Gia đình nữ sinh Phùng Thị Vân (lớp 9 Trường THCS Minh Tâm, tỉnh Bình Phước) thuộc diện hộ nghèo của xã. Cha Vân bị khuyết tật nặng, mẹ là lao động chính trong nhà. Hai năm trở lại đây, sức khỏe mẹ Vân dần yếu đi do bị bệnh u màng não và giờ đã không còn khả năng nghe. Em trai Vân học lớp 4 cũng đang đợi kết quả kiểm tra dấu hiệu bị u màng não. Bản thân Vân cũng mắc phải căn bệnh u màng não này. Hiện tại, tai bên trái của em không thể nghe và mắt phải cũng không nhìn thấy được bình thường.

Cô nữ sinh dáng vóc nhỏ bé tâm sự: “Bắt đầu từ lúc ba tuổi, em thường xuyên bị ngất, gia đình đã đưa đi khám và phát hiện ra bệnh. Biết mình bị bệnh, tiếp đến mắt phải và tai trái cũng dần yếu đi, em đã rất tuyệt vọng. Nhiều lúc em thấy chán nản lắm. Nhưng rồi em đã nghĩ về những người còn khó khăn hơn em. Họ đã vượt qua được, vậy sao em lại không thể”.

“Em và gia đình đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Hồi đó em và mẹ phải nhiều lần xuống TP, rồi nhiều lần chuyển bệnh viện. Việc học tập của em cũng bị hạn chế, cực khổ lắm, chị ạ! Nhiều khi em không thể nghe hết bài giảng của cô, cũng không nhìn rõ chữ viết trên bảng, em cảm thấy rất buồn vì điều đó” - Vân nghẹn ngào.

Bằng giọng nói nhỏ yếu, cô nữ sinh kể thêm: “Đã nhiều lần em muốn nghỉ học để đỡ đần thêm cho cha mẹ. Nhưng nhờ sự an ủi và động viên của mẹ “Con gái phải mạnh mẽ và cố gắng lên, phải cố học để tìm tương lai cho chính mình” mà em lại lấy được niềm tin”.

Nỗ lực không ngừng để vượt lên nghịch cảnh, cô học trò nhỏ đạt được những thành tích rất đáng nể trong học tập. Nhiều năm liền Phùng Thị Vân đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện, được UBND huyện tặng giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong học tập, năm học 2018-2019, kết quả học tập trung bình của Vân là 8,7. Em còn có niềm đam mê đặc biệt với môn sử. Năm học 2017-2018, em đoạt giải nhì học sinh giỏi môn sử cấp tỉnh.

Vân chia sẻ thêm sau này em muốn trở thành một nhà văn. Em sẽ viết về những con người và cuộc đời giống em. Họ đã luôn nỗ lực, cố gắng vươn lên, từ đó trở thành động lực giúp nhiều người khác có thêm niềm tin vào cuộc sống, cố gắng vì ước mơ và lý tưởng của bản thân.

Hoàng Phúc Nguyên (ôm bằng khen), nam sinh liều mình cứu sống hai em nhỏ bị đuối nước. Ảnh: PHAN YÊN

Liều mình cứu sống hai em nhỏ bị đuối nước

“Lúc đó em không nghĩ ngợi gì cả, em chỉ đặt tính mạng của hai em nhỏ lên hàng đầu nên em không ngần ngại nhảy xuống sông cứu các em”. Đó là câu trả lời rất mộc mạc của Hoàng Phúc Nguyên (lớp 9 Trường THCS Cổ Am, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) khi kể về giây phút quyết định lao xuống dòng nước cứu hai em nhỏ đang chới với.

Phúc Nguyên chia sẻ, ngày 11-4 vừa qua, trên đường đi học về, ngang qua con sông của xã, em nghe tiếng kêu cứu, ngoảnh lại thì thấy có một em nhỏ đang chấp chới la hét giữa sông, em kia thì gần chìm, hai tay với vô vọng trên mặt nước. Khi ấy, Nguyên đã nhanh chóng nhảy xuống cứu em nhỏ lên trước, còn em lớn hơn thì Nguyên nhờ trợ giúp của một bác nông dân đi ngang qua cùng vớt lên.

Phúc Nguyên nhớ lại: “Khi ấy, trong lòng em chỉ lo là hai em có bị làm sao không, đến lúc hai em có thể đi lại được thì em rất vui mừng. Khi biết được việc làm của em, ba mẹ em hoàn toàn ủng hộ, bảo rằng cứu một mạng người còn hơn xây bảy tòa tháp”.

Tại hội nghị sơ kết ba năm thực hiện Chỉ thị 05 CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện đoàn - Hội đồng Đội huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng đã chọn em Hoàng Phúc Nguyên làm một trong những cá nhân tiêu biểu được biểu dương.

Nguyên còn cho biết em sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hoặc dạy các bạn nhỏ những kỹ năng bơi lội mà em biết để phòng tránh tai nạn tương tự. Đặc biệt, em cũng muốn dành lời khuyên đến các bạn nhỏ, nếu không biết bơi thì không nên ra chỗ ao hồ, vũng nước sâu.

Ngoài ra, theo Nguyên, những bạn biết bơi nếu gặp trường hợp bị đuối nước thì có thể ứng biến nhanh để cứu người bị nạn, nếu như ao hồ không sâu, hay dòng nước chảy không quá xiết. Hoặc các bạn không biết bơi thì có thể kêu người phụ giúp mình cứu người, không được liều tính mạng.

Tuyên dương thiếu nhi vượt khó học giỏi tiêu biểu là hoạt động chính của Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc lần thứ 3 năm 2019, diễn ra từ ngày 14 đến 16-6 tại TP.HCM, có sự tham gia của 278 đại biểu thiếu nhi và 80 phụ trách đội trên toàn quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm