PGS Nguyễn Kế Hào: Khó hiểu vì sách công nghệ giáo dục bị loại

Đó là ý kiến của PGS-TSKH Nguyễn Kế Hào, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, hiện đang công tác tại Trung tâm Công nghệ giáo dục khi trao đổi với PLO vào chiều nay, 30-9.

Sau khi nhận được văn bản trả lời của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ký ngày 25-9 về việc trả lời ý kiến của ông Hào về kết quả thẩm định các bản mẫu sách giáo khoa (SGK) môn tiếng Việt lớp 1, toán lớp 1 do GS-TSKH Hồ Ngọc Đại làm chủ biên, ông Hào cho rằng cách trả lời của Bộ chưa thỏa đáng.

"Cách trả lời của Bộ chưa thỏa đáng, chưa giải đáp được những băn khoăn, trăn trở, bức xúc. Sắp tới tôi sẽ tiếp tục đưa ý kiến lên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về vấn đề này" - ông Hào nói.

PGS-TSKH Nguyễn Kế Hào. Ảnh: AH

Chia sẻ thêm, ông Hào cho biết ông thấy thắc mắc và khó hiểu khi các bản mẫu sách vừa rồi đem đi thẩm định mới chỉ trên văn bản mẫu, chưa ai nhìn thấy, chưa đưa vào cuộc sống nên chưa biết hiệu quả như thế nào. Trong khi đó bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại đã có trên 40 năm thử thách, thăng trầm và ngày càng hoàn thiện hơn thì lại bị đánh trượt.

"Về mặt khoa học bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại đã có nhiều hội đồng đánh giá, về giá trị thực tiễn thì 48 tỉnh, thành áp dụng, riêng sách công nghệ giáo dục tiếng Việt 1 đã có trên 920.000 học sinh theo học, theo đó là hàng vạn phụ huynh, giáo viên. Thế thì có mấy người ngồi trong phòng họp lo lắng nó khó thế này, quá sức thế kia. Quá sức hay không phải hỏi học sinh chứ" - ông Hào đặt câu hỏi.

Trước đó, PGS Nguyễn Kế Hào là người đại diện cho đội ngũ cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục ký bản kiến nghị gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ quan điểm về việc bộ sách công nghệ giáo dục bị hội đồng quốc gia thẩm định SGK loại từ vòng đầu thẩm định.

Sách công nghệ giáo dục của GS-TSKH Hồ Ngọc Đại bị loại từ vòng đầu thẩm định. Ảnh: AH

Trong văn bản trả lời, Bộ GD&ĐT viện dẫn cơ sở pháp lý phê duyệt đề án đổi mới chương trình - SGK giáo dục phổ thông. Trong đó nêu việc thẩm định SGK hiện nay thực hiện theo Thông tư 33/TT-BGDĐT với tinh thần nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Trong lần thẩm định này, có năm bộ sách của chín môn học được các nhà xuất bản gửi thẩm định. Có bộ đạt, có bộ đạt nhưng cần sửa chữa, có bộ không đạt.

Đến nay, hầu hết các tác giả có sách gửi thẩm định đều đã tiếp thu, sửa chữa, biên soạn lại theo ý kiến đánh giá của hội đồng để tiếp tục đề nghị thẩm định lại theo quy định.

Riêng các bản mẫu tiếng Việt 1 và toán 1 của GS-TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên, hội đồng thẩm định đã mời tác giả đến nghe kết quả thông báo, đối thoại nhưng GS-TSKH Hồ Ngọc Đại và cộng sự không có ý kiến gì thêm.

Bộ GD&ĐT thông báo tập thể tác giả bản mẫu hai cuốn sách do GS-TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên có thể tiếp tục hoàn thiện bản thảo để thẩm định lại đợt khác theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT.

Trao đổi thêm về vấn đề này, PGS-TSKH Nguyễn Kế Hào cho biết với cuốn sách của GS Hồ Ngọc Đại bị bỏ phiếu 100% không đạt, Bộ GD&ĐT nói có thể sửa lại nhưng thực sự rất khó, vì sẽ mất nhiều năm để sửa và hơn hết đó cũng là những lỗi không thể sửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm