Phát hiện tài năng từ cuộc thi Olympic hóa học quốc tế

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng thành công của các thí sinh, các đoàn đã đạt được sau những ngày tranh tài căng thẳng và hào hứng. Thủ tướng nhấn mạnh cuộc thi Olympic hóa học quốc tế là dịp để phát hiện những tài năng, đồng thời tôn vinh và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học hóa học.

 Các thí sinh đạt giải

Theo Thủ tướng, hóa học là một trụ cột quan trọng của khoa học cơ  bản. Những thành tựu của khoa học hóa học đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của nhân loại. Khoa học hóa học có lịch sử phát triển lâu dài với những đóng góp của nhiều nhà khoa học tài năng, trí tuệ thiên tài, trong đó có nhà bác học vĩ đại Men-đê-lê-ép với Bảng tuần hoàn hóa học nổi tiếng, tạo nền tảng cho tất cả các bước tiến về sau của bộ môn này.

Đại diện đạt giải của Việt Nam tự hào giơ cao quốc kỳ bên cạnh các học sinh quốc tế

Thủ tướng cho rằng để phát triển khoa học hóa học rất cần những con người tài năng với niềm đam mê mãnh liệt trong nghiên cứu sáng tạo.  “Các em học sinh chính là những chủ nhân của cuộc thi này, một cuộc thi mà tất cả chúng ta là người chiến thắng. Tất cả các em đều đã vượt qua thử thách của cuộc thi và đã có khoảng thời gian tốt đẹp hội tụ bên nhau trong tình bạn, tình đoàn kết quốc tế thân ái, hữu nghị. Tương lai của thế giới này thuộc về các em. Tôi tin rằng nhiều em tham dự kỳ thi lần này sẽ trở thành những nhà khoa học xuất sắc, những nhà lãnh đạo, quản lý tài năng, thành đạt… cống hiến to lớn cho sự thịnh vượng của đất nước mình, góp phần cho hợp tác phát triển giữa các quốc gia, các dân tộc và mang lại hòa bình, phồn vinh, hạnh phúc cho nhân loại” – Thủ tướng phát biểu.

Đông đảo bạn bè quốc tế đã tham dự kì thi

Tại buổi lễ, Ban tổ chức kỳ thi IChO 2014 đã trao tổng cộng 183 huy chương, trong đó có 92 huy chương đồng, 63 huy chương bạc, 28 huy chương vàng và 10 bằng khen cho các thí sinh tham dự kỳ thi.

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành được hai huy chương vàng và hai huy chương bạc. Hai thí sinh được huy chương vàng là Phạm Mai Phương và Phạm Ngân Giang (lớp 12 chuyên hóa, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam). Hai thí sinh đạt huy chương bạc là Đỗ Việt Hưng (trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) và Đoàn Quốc Hoài Nam (trường THPT chuyên Quốc học Huế).

Cuộc thi đã kết thúc tốt đẹp

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Olympic Hóa học quốc tế, ông Peter Wothers, cho biết: “Tôi rất ấn tượng với những trải nghiệm ở Việt Nam. Từ đề thi đến sự đón tiếp nhiệt của người Việt Nam. Hoạt động của IChO 2014 đã để lại trong lòng bạn bè quốc tế hình ảnh đẹp về đất nước và con người nơi đây”.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm