Phát sốt với đề Văn về ATM gạo nghĩa tình

Sáng 10-6, học sinh khối 9 và khối 12 tại TP.HCM thi học sinh giỏi môn Văn.

Đề thi cả 2 khối đều nhận được đánh giá tích cực từ giáo viên lẫn học sinh.

Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 gồm 2 câu với thời gian 120 phút.

Đề thi học sinh giỏi Văn khối 9 tại TP.HCM.

Nhận xét về đề thi, cô Phạm Thanh Xuân, giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3 nói: "Đề Văn rất hay. Phần nghị luận xã hội có tính thời sự nhưng không chỉ nhìn dưới góc độ thông tin khô khan, mà định hướng cho học sinh được nói lên suy nghĩ, chính kiến của mình qua mỗi ví dụ. Phần nghị luận Văn học là bức thông điệp của thời gian qua các tác phẩm Văn học đã khơi gợi trong các con những suy ngẫm hay từ những bước chuyển trong mỗi tác phẩm”.

Không chỉ đề thi lớp 9 khiến người đọc phát sốt mà đề thi học sinh giỏi Văn lớp 12 cũng khiến bạn đọc thích thú.

Đề cũng gồm 2 câu, thời gian 120 phút.

Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 12 tại TP.HCM

Nói về đề thi, cô Lưu Mai Tâm, giáo viên trường THPT Trịnh Hoài Đức, tỉnh Bình Dương cho biết đề Văn mở, thoáng, học sinh có nhiều “đất” để thể hiện năng lực của mình.

Câu nghị luận xã hội như là sự đối thoại về quan niệm sống. Con người luôn khát khao được sống đúng là mình nhưng khẳng định, thể hiện cái tôi của mình thế nào là phù hợp? Nếu quá cực đoan theo cả 2 chiều hướng: lệ thuộc vào đánh giá của người khác hoặc mặc kệ mọi đánh giá của người khác thì con người có hạnh phúc, thoải mái, tự do không? Mỗi người cần tự tạo dựng cho mình những giá trị mà ở hoàn cảnh nào mình cũng đứng vững được. 

Câu nghị luận Văn học lại bàn về một khía cạnh "muôn thuở" của nghệ thuật: mối quan hệ giữa hiện thực đời sống và tác phẩm; vai trò, sứ mệnh của nhà văn trên hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm