Phó thủ tướng trao huân chương Lao động cho Trường ĐH Vinh

Ngày 21-9, Trường ĐH Vinh (TP Vinh, Nghệ An) đã trọng thể tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 60, kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1959-2019) và đón nhận huân chương Lao động hạng Nhất.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ khai giảng và kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐH Vinh.

Cách đây 60 năm, Phân hiệu ĐH Sư phạm Vinh (tiền thân của Trường ĐH Vinh ngày nay) được thành lập với nhiệm vụ chính là đào tạo đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp cho miền Bắc. Trường ra đời trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là trường đại học đầu tiên của trung ương đóng tại địa phương.

Từ 17 cán bộ và 158 sinh viên đầu tiên, Trường ĐH Vinh đã phát triển lên 1.000 cán bộ, viên chức và gần 40.000 học sinh, sinh viên. Tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên chiếm tới 45% tổng số giảng viên của Trường ĐH Vinh. Dưới mái trường này đã có hơn 170.000 học sinh, sinh viên, học viên tốt nghiệp, trong đó có 13.366 thạc sĩ và 244 tiến sĩ.

Hiện trường cũng đã đào tạo đa ngành, đón các sinh viên quốc tế từ Lào, Thái Lan, Liberia, Cameroon... tới học tập và nghiên cứu. Trường ĐH Vinh nằm trong nhóm 10 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam có nhiều bài báo được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, Scopus.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trao huân chương Lao động hạng Nhất (lần hai) cho Trường ĐH Vinh.

Trường cũng có Trường THPT chuyên, Trường Thực hành sư phạm, có văn phòng đại diện tại TP.HCM, Thanh Hóa...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá Trường ĐH Vinh đã xác lập được vị thế là cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt và có uy tín, cung cấp hàng chục ngàn giáo viên, góp phần quan trọng vào sự nghiệp “trồng người” của đất nước. Đây cũng là trường đại học đầu tiên trong cả nước thực hiện chuyển mô hình từ trường đại học đơn ngành thành trường đại học đa ngành.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ: “Trường ĐH Vinh thực sự trở thành một trung tâm đổi mới, sáng tạo của khu vực Bắc Trung bộ và của cả nước”.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành trung ương, tỉnh Nghệ An và các địa phương nơi trường có cơ sở đào tạo cần tập trung ưu tiên đầu tư các nguồn lực để phát triển Trường ĐH Vinh và các trường đại học đóng trên địa bàn thành tổ hợp đại học trọng điểm của khu vực.

Phó Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT chỉ đạo Trường ĐH Vinh xây dựng mô hình phát triển theo tinh thần của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung năm 2018 và phù hợp với thực tiễn nhà trường.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, bộ trưởng Bộ GD&ĐT, bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã trao 30 suất học bổng cho những sinh viên xuất sắc của Trường ĐH Vinh.

Phó Thủ tướng đề nghị nhà trường, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh cần cụ thể hóa thông điệp trong thư của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi ngành giáo dục nhân dịp năm học mới vào các hoạt động của nhà trường. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ và giải pháp trong Nghị quyết số 29 và mới đây là trong Kết luận số 51-KL/TW ngày 30-5-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐH Vinh, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trao huân chương Lao động hạng Nhất (lần hai) cho tập thể nhà trường.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho nhà trường.

Về phía tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng trao bức trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ cho nhà trường với dòng chữ: "60 năm Trường Đại học Vinh Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm