Phương án tuyển sinh 2017 sẽ làm tăng thí sinh ảo?

Trong buổi tọa đàm mới đây về phương án tuyển sinh năm 2017, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa nhất cho TS, do vậy năm 2017 TS có quyền đăng ký nhiều nguyện vọng vào nhiều trường khác nhau, điều này sẽ dẫn đến tình trạng TS ảo tăng cao.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ sẽ sử dụng phần mềm lọc ảo xác định danh sách TS trúng tuyển với nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng TS đã đăng ký xét tuyển.

Dữ liệu sẽ được gửi tới để hỗ trợ các trường trong việc xử lý TS ảo, theo đó các trường có thể cân đối điều chỉnh dựa vào điều kiện thực tế mà các trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh, sau đó quyết định danh sách TS trúng tuyển chính thức.

Việc cho thí sinh có nhiều nguyện vọng sẽ làm tăng tỉ lệ ảo.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết việc cho TS có thêm nhiều nguyện vọng cũng là xu thế và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh cho các trường, điều này sẽ giúp các trường nâng cao chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, các trường cần nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo đầu ra thì sẽ thu hút TS.

Ngoài ra, theo ông Sái Công Hồng, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội, chia sẻ việc TS được đăng ký nhiều nguyện vọng là không riêng gì ở Việt Nam, mà trên thế giới cũng có. Ở các trường ĐH của Mỹ có trường phải gọi đến 300% để trừ số TS ảo, tuy vậy cũng chỉ đạt 60%-70%, “ảo là đương nhiên nếu như chúng ta tạo điều kiện tốt nhất cho TS” - ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, các trường cần dùng phần mềm chung, đó là giải pháp duy nhất để lọc TS ảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm