Rối bời vì học sinh cá biệt
(PL)- Phòng GD&ĐT quận Bình Tân chỉ đạo nhà trường tiếp tục thuyết phục gia đình cho bé ra lớp.

Chuyện xảy ra ở Trường Tiểu học Tân Tạo (quận Bình Tân, TP.HCM). Trong buổi thao giảng ngày 30-9, cô giáo chủ nhiệm TTTQ đưa em NĐNP (lớp 3/7) qua phòng thiết bị để cô ĐTT (quản lý phòng thiết bị) trông giùm vì em P. rất hiếu động, sợ ảnh hưởng đến tiết giảng.

Tuy nhiên, khi đi học về, thấy tai bé bị sưng, chị Đinh Thị Kim Quy (mẹ của bé P.) hỏi thì mới biết bé bị cô giáo đưa qua phòng thiết bị và bé nói bị cô T. đánh vì bé hay quậy. Sau đó bé không dám đi học vì sợ cô giáo tiếp tục bắt qua gặp cô T.

Chị Quy cho biết P. rất hiếu động, thích chạy nhảy và chọc phá các bạn. “Bình thường cô chủ nhiệm rất tận tình. Nhưng cô biết bé sợ cô T. mà cô vẫn làm như vậy là không đúng” - chị Quy nói.

Rối bời vì học sinh cá biệt - ảnh 1
 
Bé NĐNP vẽ tranh cho mẹ xem. (Ảnh chụp tại nhà bé) Ảnh: P.ANH

Trao đổi với phóng viên, cô Q. cho biết là có việc cô đưa bé qua phòng thiết bị nhờ cô T. trông giùm trong tiết thao giảng, còn việc bé bị đánh hoàn toàn không có. Theo cô Q., bé rất quậy phá, hay la hét và chạy nhảy nên không ai dám đụng đến. Môn nào bé thích thì bé chịu học, nếu không thích thì bé chạy đi chọc phá người khác. “Tôi đã trao đổi với phụ huynh về vấn đề này rất nhiều nhưng gia đình chỉ ậm ừ. Bé làm gì tôi cũng phải canh chừng” - cô Q. mệt mỏi nói.

Khi nói về vấn đề này, cô T. (cán bộ phòng thiết bị) khẳng định cô không đánh bé, thỉnh thoảng chỉ nhắc nhở thôi.

Bà Đặng Thị Kim Hương, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay có việc cô Q. đưa bé qua phòng thiết bị vì sợ bé P. làm ảnh hưởng đến tiết dạy, ban giám hiệu đã đồng ý. Riêng việc bé P. bị giáo viên đánh, nhà trường đã tìm hiểu nhưng không có căn cứ để xác định. “Nhiều lần trao đổi với phụ huynh đưa bé đi thăm khám để bác sĩ có kết luận, đưa ra hướng giáo dục nhưng gia đình không hợp tác” - bà Hương phân trần.

Trao đổi với phóng viên ngày 15-10, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân, cho biết phòng đã chỉ đạo ban giám hiệu Trường Tiểu học Tân Tạo tổ chức họp, giải thích và thuyết phục phụ huynh của bé P. để có hướng giải quyết. Tuy nhiên, phía phụ huynh không hợp tác đưa bé đi khám để có kết luận chính xác. Trước mắt, phòng chỉ đạo nhà trường tiếp tục thuyết phục gia đình cho bé ra lớp. Nếu không được, phòng sẽ giải quyết cho bé chuyển đến học ở môi trường phù hợp hơn.

ThS-BS Kiều Thanh Hà, khoa Tâm lý, BV Nhi đồng 2, TP.HCM, cho biết theo những biểu hiện của bé P. cho thấy bé có dấu hiệu của chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. Chứng bệnh này chiếm khoảng 10% trẻ đến khám tâm lý. Biểu hiện cụ thể, từ lúc 3-4 tuổi, trẻ quá hiếu động so với trẻ bình thường khác. Những đứa trẻ này thường không tuân thủ các quy định ở trường, trẻ thích tham gia vào các trò nguy hiểm mà không nghĩ đến hậu quả... Phụ huynh nên đưa bé đi khám ở các bệnh viện nhi để được chẩn đoán và kết luận chính xác.

PHẠM ANH