Siết đầu vào nhóm ngành sức khỏe: Vừa ủng hộ vừa lo

Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) hệ chính quy vừa được Bộ GD&ĐT công bố, các nhóm ngành về sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề như y khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt sẽ được quy định ngưỡng điểm đầu vào. Đồng thời, những thí sinh tham gia xét tuyển cũng phải có học lực giỏi lớp 12. 

Sẽ giảm tình trạng sinh viên đuối sức giữa chừng

Đó là một trong những chia sẻ của GS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, về điểm mới này trong dự thảo.

Theo GS Xuân, việc siết đầu vào bằng điểm sàn và chỉ những em giỏi mới tham gia xét tuyển là cần thiết, đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện từ lâu. Điều này nhằm chọn lọc những em có năng lực học tập và nguyện vọng thực sự.

GS Xuân nêu thực tế: Học các ngành thuộc nhóm sức khỏe rất nặng nề, lâu dài và tốn kém. Không chỉ ở ĐH mà sau khi học xong, các em còn phải tiếp tục học cả quá trình dài nữa mới có thể làm việc thực tế là cứu chữa người được. Nên nếu các em không có năng lực toàn diện thực sự hay học lệch từ thời phổ thông sẽ rất khó theo lâu dài.

“Bằng chứng ở trường là hằng năm có 10%-15% sinh viên phải dừng học giữa chừng vì chương trình nặng nên các em không theo nổi, dù chỉ mới năm nhất hoặc năm hai. Nhiều em xét tuyển theo tổ hợp điểm rất cao nhưng học lực chung lại chưa tốt, trong khi những ngành này đòi hỏi phải học tốt toàn diện chứ không chỉ toán, hóa, sinh là đủ. Do đó Bộ siết là hợp lý, dù nguồn tuyển có thể giảm nhưng chất lượng vẫn quan trọng hơn” - ông Xuân thẳng thắn.

Đại diện Trường ĐH Y Dược TP.HCM cũng ủng hộ chủ trương này của Bộ GD&ĐT nhằm ngăn chặn các trường tuyển thí sinh có điểm đầu vào thấp và học lệch. Theo vị này, sức khỏe là nhóm ngành học đặc thù mà công việc của các em sẽ liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người nên cần phải sàng lọc đầu vào chặt chẽ. Có như vậy, đầu ra các trường mới tạo ra nguồn nhân lực tốt.

Các học sinh khối 12 đặt câu hỏi cho các trường đại học tại TP.HCM về những điểm mới trong tuyển sinh năm 2019. Ảnh: PHẠM ANH

Lo cạn nguồn tuyển và gian lận học bạ

Mục đích của Bộ GD&ĐT khi đưa ra thông tin này là do những năm qua, việc tuyển sinh và đào tạo nhóm ngành về sức khỏe ở nhiều trường đang thiếu kiểm soát. Nhu cầu theo học các ngành này lớn nên việc mở ngành cũng tăng theo khiến điểm xét tuyển đầu vào giảm nhiều, thậm chí thấp chưa từng có. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, phó hiệu trưởng một trường ĐH có đào tạo nhóm ngành này tại TP.HCM cho rằng cần có lộ trình thực hiện quy chế này để không làm mất cơ hội trúng tuyển của thí sinh. Bởi lẽ lâu nay học sinh cũng như các trường THPT đã định hướng dạy và học theo phân ban ngay từ khi vào lớp 10. Các em chỉ tập trung học những môn sẽ xét tuyển ĐH nên học lệch là hiển nhiên, khó để các em giỏi toàn diện.

“Bộ siết là đúng nhưng cần có lộ trình và cũng cần có giải pháp để làm sao không để xảy ra tình trạng gian lận về đánh giá học lực trong học bạ hay quá trình học của học sinh ở các trường phổ thông” - vị này nói.

Được biết ở nhóm trường công lập, ngành sức khỏe hầu như chỉ được đào tạo ở những trường chuyên biệt và số lượng không nhiều nên điểm chuẩn đầu vào ở những trường này luôn trong tốp cao nhất, như Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y Dược Huế... Tuy nhiên, số trường ngoài công lập đào tạo nhóm ngành sức khỏe hiện nay rất nhiều và ngày một tăng lên với tổng chỉ tiêu không nhỏ.

Do đó, khi Bộ đề ra nội dung này trong dự thảo khiến một số trường dù ủng hộ nhưng không khỏi lo ngại khi nguồn tuyển sinh sẽ bị hạn chế.

Đại diện một trường ĐH ngoài công lập ở TP.HCM cho hay để đạt loại giỏi, điểm trung bình của học sinh phải từ 8 trở lên, các môn khác không môn nào dưới 6,5. Chưa kể chương trình học của các em nặng, nhất là lớp 12 nên số em giỏi ở THPT không nhiều, chưa kể đâu phải em nào giỏi cũng chọn y dược hết nên nguồn tuyển sẽ rất hạn chế.

“Thực tế, nếu rà soát lại lượng sinh viên hiện tại đang theo học các nhóm ngành sức khỏe sẽ không nhiều em giỏi toàn diện dù điểm trúng tuyển có thể rất cao, thậm chí có khi cả thủ hay á khoa. Vì vậy, quy định điểm sàn là đúng nhưng Bộ cần cân nhắc lại tiêu chí về học sinh giỏi để không ảnh hưởng đột ngột đầu vào các trường” - vị này ý kiến.

Siết đầu vào, chỉ tiêu và lượng đăng ký vào sư phạm giảm mạnh

Năm 2019 là năm thứ hai Bộ GD&ĐT dự kiến tiếp tục quy định ngưỡng chất lượng đầu vào bằng điểm sàn và tiêu chí về học lực khá giỏi của thí sinh.

Điều này rất được dư luận cũng như các trường đào tạo sư phạm ủng hộ vì sẽ nâng chất lượng đào tạo nguồn giáo viên, chọn được những người giỏi, có nguyện vọng và yêu nghề thực sự.

Thực tế ở năm 2018, khi có quy chế này, lượng thí sinh cả nước đăng ký vào ngành sư phạm giảm tới gần 30% ở nguyện vọng 1 so với năm trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm