Sóc Trăng: Trường học tiền tỷ phơi mưa nắng

Ông Đinh Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tuân Tức, cho biết: "Xã chúng tôi có một trường THCS, hai trường tiểu học là trường Tiểu học Tuân Tức 1 và Tuân Tức 2. Dân số của xã có trên 67% là người Khmer, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, việc học tập của các em học sinh cũng trong tình trạng chung đó. Hơn nữa, địa bàn xã lại rộng, đường sá đi lại khó khăn, sông rạch nhiều nên việc đi lại học tập của các em học sinh rất vất vả. Vì thế, ngành giáo dục đã cố gắng đưa trường học về tận địa bàn dân cư để tạo điều kiện cho học sinh học tập thuận lợi hơn".

Theo ông Thảo, Trường Tiểu học Tuân Tức 1, ngoài điểm chính còn có hai điểm lẻ ở ấp Tân Định và ấp Trung Bình. Năm 2007, ngành GD-ĐT Sóc Trăng đã cho xây dựng trường mới ở hai điểm trường này, công trình do Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư. Tại ấp Tân Định, điểm trường này vốn chỉ có hai phòng học dùng làm chỗ học cho các cháu học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5 nên không đủ, phải mượn thêm trụ sở Ban nhân dân ấp làm lớp học cả ngày. Vì vậy, ngành Giáo dục tỉnh đã đầu tư xây dựng ở đây một dãy trường mới khang trang gồm 4 phòng học, một dãy nhà vệ sinh. Tuy nhiên, những phòng học và khu nhà vệ sinh này cho đến nay vẫn chưa xây dựng xong, còn đơn vị thi công cũng "biến mất".

Trong khi phòng học mới xây dở dang bỏ phơi mưa phơi nắng thì hai phòng học cũ đã xuống cấp nghiêm trọng: mái dột, vách tường nứt, nền sụp lún, cửa lớn, cửa nhỏ xộc xệch, trông rất thảm.

Cũng tại xã Tuân Tức, ở ấp Trung Bình có một điểm trường tiểu học cũ cũng có hai phòng đã xuống cấp, được Sở GD-ĐT Sóc Trăng đầu tư xây mới 3 phòng học cùng thời điểm với điểm trường ấp Tân Định. Thế nhưng, điểm Trung Bình còn tệ hại hơn: Sau khi đổ xong cột, đà… thì đơn vị thi công bỏ cho đến khi cột, đà lên rêu xanh, các thanh thép bị gỉ sét.

Mới đây, do bị phản ứng nên họ thuê người tiếp tục xây dựng trong sự hồi hộp của người dân. Do cốt, đà để lâu, nay mới xây rất dễ bị sự cố vì cái xây mới và cái xây cũ khó gắn kết với nhau. Còn nền phòng học được đổ đất để lót gạch. Nhiều người dân ở đây bức xúc: Có ba phòng học mà họ xây ì ạch mất hai năm không xong, bỏ cho mưa gió tàn phá nay xây lại thì e chất lượng không đảm bảo.

Ông Đinh Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tuân Tức, cho biết: "Những công trình này do Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư nên địa phương không thể yêu cầu đơn vị thi công làm nhanh được". Theo ông Thảo, hai điểm trường này được xây dựng với kinh phí khoảng trên 1 tỉ đồng.

Năm học mới sắp bắt đầu, nhưng những phòng học ở hai điểm trường ở xã Tuân Tức bao giờ mới được hoàn thành? Xin nói thêm, đây là những công trình nằm trong chương trình kiên cố hóa trường học của ngành GD-ĐT Sóc Trăng.

Theo Nam Thơ - L.X. (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.