Tăng dạy hai buổi/ngày, siết dạy thêm

Chiều 13-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết sắp tới Sở sẽ có kế hoạch để chấn chỉnh việc dạy thêm tràn lan hoặc tăng tiết trong nhà trường.

Lúng túng chờ hướng dẫn

Tính đến nay, hầu hết các đơn vị đã hoàn tất thủ tục trả lại giấy phép để tiến hành giải thể. Đồng thời, nhiều trường học đã làm hồ sơ chuyển sang dạy hai buổi/ngày. Do đó các trường đang lúng túng chưa biết sẽ thực hiện như thế nào và đang chờ hướng dẫn của Sở.

Một hiệu trưởng trường THPT cho biết điều đáng lo là lớp 12 năm nay thi theo hình thức mới và số môn nhiều hơn, lượng kiến thức các em phải học rất nhiều nên nếu dạy hai buổi với số tiết như hiện nay thì khó có thể đáp ứng việc thi cử. Cụ thể, học sinh (HS) học chỉ 7-8 tiết/ngày, số còn lại các em học các kỹ năng khác theo quy định. Việc này phù hợp với các em khối lớp 10 và 11, còn với khối lớp 12 sẽ thiệt thòi hơn.

“Trường vẫn duy trì dạy hai buổi/ngày nhưng sắp tới dự kiến sẽ tăng một số tiết cho HS khối 12 để đảm bảo kiến thức. Trường sẽ cho các em đăng ký môn học theo nguyện vọng, nhất là những môn các em sẽ chọn thi THPT quốc gia, sau đó sẽ sắp xếp tiết học phù hợp với từng đối tượng và năng lực HS” - vị này nói.

Một hiệu trưởng trường THPT ở ngoại thành TP cho biết trường đã nộp thủ tục giải thể dạy thêm, học thêm và xin chuyển sang dạy hai buổi/ngày nhưng cả hai đều chưa được giải quyết. Theo vị này, thực ra trường không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, HS lại đông nên lâu nay không tổ chức dạy học hai buổi được. Tuy nhiên, khi giải thể dạy thêm, học thêm, điều trường lo nhất là HS khối 12 và 11 sẽ học và ôn như thế nào để đảm bảo đầu ra cho các em vì điểm đầu vào các em rất thấp.

“Vì vậy, trường mạnh dạn xin dạy hai buổi/ngày chủ yếu là để các em có điều kiện học thêm kiến thức, còn lớp 10 sẽ chỉ học một buổi. Tuy nhiên, nếu được trường vẫn muốn quay lại dạy thêm trong trường để các em được tăng cường tối đa chuẩn bị cho kỳ thi năm tới” - vị này nói.

Các học sinh học thêm buổi tối tại một trung tâm lớn ở quận 1, TP.HCM. Ảnh: HTD

Đủ điều kiện thì phải dạy hai buổi

Một số phụ huynh HS cho rằng chủ trương mới của TP về việc duy trì dạy thêm trong nhà trường nhưng phải tự nguyện từ người học là đúng hướng. Tuy nhiên, quan trọng là kiểm soát việc “tự nguyện” này như thế nào.

Chị Nguyễn Thị Bích Trâm, phụ huynh có con học tại một trường THPT ở quận Gò Vấp, cho biết những năm trước, con chị đăng ký học thêm trong nhà trường. Đầu năm nhà trường thông báo cho phụ huynh về kế hoạch dạy thêm của nhà trường. Sau đó các giáo viên chủ nhiệm sẽ phát giấy cho phụ huynh đăng ký môn học và bắt buộc phải 2-3 môn mới được học. Sau đó nhà trường tự lên thời khóa biểu và phân công giáo viên giảng dạy. Học phí hơn 300.000 đồng/tháng.

“Hầu hết các em đều đăng ký đi học thêm và học chung lớp với nhau, vì nếu không thì sợ thua bạn bè hoặc nắm không chắc kiến thức để thi. Như vậy nói tự nguyện thì không đúng mà bắt buộc thì cũng không có cơ sở” - chị Bích Trâm nói.

Tại cuộc họp giao ban chuyên môn khối THPT và giáo dục thường xuyên sáng 13-10, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP cho biết Sở sẽ sớm có công văn hướng dẫn riêng về vấn đề này để các trường thực hiện. Tuy nhiên, quan điểm của Sở là sẽ quyết liệt chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan sai quy định.

Theo ông Đỗ Minh Hoàng, đến thời điểm này hầu hết các trường học đã ngưng dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Trong đó, nhiều trường đã làm thủ tục chuyển sang dạy hai buổi/ngày. Hiện nay khối THPT có khoảng 50% số trường dạy hai buổi/ngày, tăng 20% so với trước đó.

Vì vậy, để thực hiện chủ trương mới của TP, sau khi có hướng dẫn cụ thể, Sở sẽ tiến hành rà soát và thẩm định lại tình hình thực tế của các trường đã được cấp phép dạy thêm trước đây.

“Trường nào đủ điều kiện thì bắt buộc phải thực hiện dạy học hai buổi/ngày chứ không để các trường tự quyết định như lâu nay. Còn lại, Sở và các phòng GD&ĐT sẽ xem xét rồi mới đồng ý cho các trường được tiếp tục dạy thêm hay không. Về lâu dài, các trường phải chuyển sang dạy hai buổi, có thể toàn phần hoặc bán phần, tùy theo điều kiện của từng trường. Sở cũng sẽ tăng cường kiểm tra để chấn chỉnh việc tăng tiết sai quy định ở những trường dạy hai buổi hiện nay” - ông Hoàng nói.

Không cấm hẳn dạy thêm trong trường

Ngày 12-10, UBND TP.HCM đã chính thức có văn bản chỉ đạo về việc quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, UBND TP giao Sở GD&ĐT TP tham mưu UBND lộ trình chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực.

UBND TP cũng chỉ đạo công tác dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn TP phải thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định tại Thông tư số 17 của Bộ GD&ĐT. Trong đó, không tổ chức dạy thêm, học thêm đối với các trường có HS theo học hai buổi/ngày và HS tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội.

Việc dạy thêm, học thêm được tổ chức trong nhà trường trên cơ sở tự nguyện của HS, phải khảo sát, phân chia lớp học theo cấp độ học lực, trình độ của HS. Danh sách lớp học thêm, nội dung, chương trình giảng dạy do hiệu trưởng quyết định, tạo điều kiện cho HS được lựa chọn giáo viên theo học.

Điều này đồng nghĩa với việc các trường học không bắt buộc phải chấm dứt dạy thêm, học thêm trong nhà trường như chủ trương trước đó.

_________________________________

Với các cơ sở bên ngoài thuê mướn phòng ốc tại các trường công lập, Sở vẫn tiến hành giải thể, yêu cầu các cơ sở này trả lại mặt bằng cho trường công lập. Sau đó Sở sẽ xem xét lại từng trường hợp để đồng ý cho những cơ sở nào được thuê tại trường công theo đúng quy định của Thông tư 23 của Bộ Tài chính về việc sử dụng cơ sở vật chất công lập. Đồng thời, Sở và các quận, huyện sẽ tăng cường kiểm tra để chấn chỉnh các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường.

Ông ĐỖ MINH HOÀNG, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm