Thanh Hóa: Dự án giáo dục hơn 200 tỷ đồng “treo” suốt 5 năm

Dự án trường tiểu học và trung học dân lập Thanh Hoa nằm trên đại lộ Lê Lợi thuộc xã Đông Hương, TP Thanh Hóa. Dự án với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 188,4 tỷ đồng từ hai nguồn vốn: nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam (PTVN) và nguồn vốn tự có của doanh nghiệp. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2007 đến năm 2009, do Công ty TNHH Tây Đô làm chủ đầu tư.

Thanh Hóa: Dự án giáo dục hơn 200 tỷ đồng “treo” suốt 5 năm ảnh 1
Công trình trăm tỷ đồng bỏ dở mấy năm trời.
Đến năm 2009, trên cơ sở Quyết định phê duyệt điều chỉnh, dự án được bổ sung nâng tổng mức đầu tư lên 206,6 tỷ đồng, thời gian điều chỉnh dự án từ năm 2008 đến năm 2010. Thế nhưng đã quá thời hạn hơn 1 năm, dự án vẫn còn dở dang. Từ năm 2010 đến nay, dự án dường như nằm trong tình trạng “án binh bất động”. Đây là một dự án thuộc lĩnh vực giáo dục với quy mô đầu tư lớn nhất tỉnh Thanh Hóa. Toàn bộ công trình bao gồm 9 khu nhà như: Nhà truyền thống đa năng, nhà thư viện, khu ký túc xá, nhà y tế học đường… mỗi khu gồm nhiều tầng. Trong đó, một số tòa nhà đã được hoàn thiện, một số mới chỉ xong phần thô. Nhiều hệ thống công trình công phu khác như hệ thống mương thoát nước, bể cảnh, cổng, hàng rào, đường nội bộ, sân vườn, cây xanh lát nền, hệ thống điện chiếu sáng ngoài trời, hầm kỹ thuật, đường dốc, bể bơi ngoài trời, bể bơi có mái che, sân thể thao… Nhìn một cách tổng thể, dự án nếu được hoàn thiện sẽ là một công trình giáo dục quy mô hoành tráng. Thế nhưng, hiện nay, dự án cả trăm tỷ đồng này ở tình trạng phơi mưa, phơi nắng cả năm trời. Nhiều khu nhà đã bị mọc rong rêu, chuyển màu xám ngoét với những đầu thanh sắt lộ ra hoen gỉ, một số hạng mục lâu ngày không đi vào sử dụng đang trên đà xuống cấp, ngay cả cái biển tên trường đặt phía ngoài cửa, cỏ cũng mọc xanh um không còn nhìn rõ chữ.
Thanh Hóa: Dự án giáo dục hơn 200 tỷ đồng “treo” suốt 5 năm ảnh 2
Công trình trường học bề thế phơi mưa nắng suốt mấy năm trời.
Ông Phương Ngọc Hà - giám đốc Ngân hàng PTVN, chi nhánh Thanh Hóa cho biết: “Hiện nay, công trình vẫn chưa đầu tư xong phần xây lắp, thậm chí có những hạng mục đã nghiệm thu vượt khối lượng so với thực tế đã thi công, phần thiết bị, chủ đầu tư dừng triển khai thực hiện, không phê duyệt dự toán chi tiết. Chủ đầu tư không trả được nợ cho ngân hàng”. Dự án xây dựng trường tiểu học và trung học dân lập Thanh Hoa thuộc đối tượng vay vốn tín dụng nhà nước theo Nghị định số 151/2006//NĐ-CP ngầy 20/12/2006 của Chính phủ về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của nhà nước. Trên cơ sở hồ sơ xin vay vốn tín dụng của công ty TNHH Tây Đô, Ngân hàng PTVN đã thẩm định và chấp thuận cho vay vốn tín dụng để đầu tư xây dựng với tổng số vốn vay là 74,5 tỷ đồng, lãi suất 6,9%/năm, thời gian vay vốn là 8 năm, thời gian trả nợ gốc 6 năm và bắt đầu trả nợ từ tháng 9/2010, kết thúc trả nợ vào tháng 9/2016; lãi vay trả hàng tháng. Năm 2009, trên cơ sở Quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án của Chủ đầu tư, Ngân hàng PTVN đã thẩm định chấp thuận cho công ty TNHH Tây Đô vay bổ sung số tiền 69,5 tỷ đồng, thời gian vay vốn là 81 tháng. Như vậy, tổng số vốn vay của dự án tại ngân hàng này là 144 tỷ đồng.
Thanh Hóa: Dự án giáo dục hơn 200 tỷ đồng “treo” suốt 5 năm ảnh 3
Những tòa nhà khang trang được xây dựng xong rồi bỏ hoang phí.

Mặc dù, theo dự tính năm 2010, dự án sẽ được đưa vào sử dụng đảm bảo nguồn thu trả nợ vốn vay cho ngân hàng, nhưng 5 năm trôi qua các công trình vẫn không thể hoàn thành để đi vào hoạt động, cùng với đó là không có nguồn thu để trả nợ ngân hàng. Trước tình hình nợ ngân hàng ngập đầu, không có tiền tiếp tục triển khai dự án, Ngân hàng PTVN đã nhiều lần đến tịch thu tài sản để thu hồi vốn cho nhà nước. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn “ôm” dự án mà không chịu bàn giao. Ngày 1/3/2012, Ngân hàng PTVN tiếp tục có buổi làm việc, công bố thu hồi công trình. Ngày 13/4/012, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện việc giải quyết đề nghị của Ngân hàng PTVN, chi nhánh Thanh Hóa nội dung nói trên nhưng hai bên vẫn trong tình trạng “giành giật” không phân thắng bại. Hiện nay, công trình trường tiểu học và trung học dân lập Thanh Hóa đang có hai tổ bảo vệ, một phía thuộc công ty TNHH Tây Đô và một phía của Ngân hàng PTVN. Công trình dang dở, gây lãng phí một nguồn lực lớn của xã hội. Không biết cho đến bao giờ trường tiểu học và trung học Thanh Hoa mới có thể hoàn thiện và đưa vào sử dụng cho việc dạy và học?
Theo Nguyễn Thùy - Duy Tuyên (DT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm