Thi đại học: Không còn 'bó' theo khối thi cũ
(PL)- Bên cạnh các khối thi truyền thống (A, A1, B, C, D), trong mùa tuyển sinh năm 2015 nhiều trường ĐH, CĐ sẽ đưa ra các tổ hợp môn thi mới để chọn đúng thí sinh.

Sau 13 năm thực hiện kỳ thi ĐH “ba chung” với việc tuyển sinh bị “bó” vào các khối thi truyền thống (A, A1, C, D) thì nay từ năm 2015 các trường ĐH, CĐ được quyền tự chọn các môn thi phù hợp với ngành đào tạo để xét tuyển.

Ngay sau khi được “cởi trói”, nhiều trường ĐH, CĐ đã tích cực xây dựng các tổ hợp môn thi mới phù hợp với đặc thù đào tạo của trường mình. Các tổ hợp này đều gồm ba môn. Hiện một số trường ĐH, CĐ đã hoàn tất phương án tuyển sinh năm 2015 và đưa ra lấy ý kiến đóng góp của xã hội.

Không còn “bó” theo khối thi cũ

Ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho biết đây là điều kiện thuận lợi mà Bộ GD&ĐT dành cho các trường và thí sinh trong năm đầu tiên tổ chức một kỳ thi quốc gia.

Theo đó, các trường tiếp tục xác định các khối thi đã thực hiện như những năm vừa qua để xét tuyển. Ngoài ra, các trường có thể xác định các tổ hợp môn thi khác để xét tuyển theo nguyên tắc: Đối với ngành năng khiếu, sử dụng kết quả thi của ít nhất một môn văn hóa kết hợp với kết quả các môn năng khiếu để xét tuyển. Đối với các ngành còn lại, sử dụng kết quả của ít nhất ba môn thi, trong đó có môn toán hoặc (và) ngữ văn để xét tuyển. Tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển. Danh sách các tổ hợp môn thi được xác định để tuyển sinh vào từng ngành đào tạo của các trường phải được gửi về Bộ GD&ĐT trước ngày 15-10. “Dù xác định tổ hợp các môn thi như thế nào thì cũng phải đảm bảo tính hợp lý, tốt hơn, phù hợp hơn những tổ hợp môn cũ” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Thi đại học: Không còn 'bó' theo khối thi cũ - ảnh 1

Từ năm 2015, các trường ĐH được xét tuyển dựa trên các môn phù hợp với đặc thù ngành nghề đào tạo. Trong ảnh: Thí sinh điều chỉnh sai sót trước kỳ thi ĐH 2014. Ảnh: P.ĐIỀN

Tăng thêm cơ hội vào ĐH

Theo lãnh đạo nhiều trường ĐH, việc Bộ “cởi trói” sẽ giúp các trường có thể chủ động chọn môn thi phù hợp với ngành nghề đào tạo. Ví dụ những trường thiên về cơ khí, chế tạo có thể lựa chọn các môn vật lý, hóa học; các trường chuyên ngành y có thể lựa chọn môn sinh học…

ThS Nguyễn Văn Đương, Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo-Công tác sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết lâu nay trường chỉ được chọn tuyển sinh theo hai khối thi truyền thống A và A1 thì từ năm 2015 trường sẽ mở thêm tổ hợp mới D1 gồm các môn toán-văn-tiếng Anh. Về việc thêm tổ hợp môn mới, ông Đương lý giải thực ra tổ hợp môn này nằm trong lộ trình thay đổi của trường từ nhiều năm nay nhưng chưa có điều kiện. Trong tổ hợp này, trường định hướng môn văn và tiếng Anh là hai môn cơ bản trong tuyển sinh. Bởi ngành kinh tế cần kiến thức soạn thảo văn bản, giao tiếp, tìm kiếm tài liệu học tập nâng cao kiến thức. “Theo lộ trình từ năm 2015 đến 2016, trường sẽ áp dụng các chương trình đào tạo tiên tiến của thế giới, do đó cần phải có kiến thức ngoại ngữ để tiếp cận các kiến thức” - ông Đương nói.

ThS Đương đánh giá việc cho phép có thêm tổ hợp môn sẽ mở rộng nguồn tuyển cho các trường và tăng thêm nhiều cơ hội vào các trường đối với thí sinh.

Nói về việc xác lập các tổ hợp môn tuyển sinh mới, ông Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ, cho biết mục đích là thỏa mãn các yêu cầu: Bảo đảm cho thí sinh đã ôn tập theo khối thi truyền thống trước đây có đủ điều kiện xét tuyển vào các ngành dự tuyển; tạo thêm cơ hội cho thí sinh để dự tuyển nhiều ngành hơn. “Tuy nhiên, để việc chọn lựa của thí sinh không quá phân tán, số lượng tổ hợp các môn trường quy định sẽ không quá bốn tổ hợp cho mỗi ngành đào tạo” - ông Xê cho biết.

HUY HÀ - PHONG ĐIỀN

Năm tiêu chí vào ĐH Quốc gia TP.HCM

Ngày 9-10, ĐH Quốc gia TP.HCM đã chốt phương án tuyển sinh sẽ thực hiện từ năm 2015. Theo ông Nguyễn Quốc Chính, Trưởng Ban đào tạo ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM đặt ra năm tiêu chí tuyển sinh gồm: Đánh giá năng lực dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia; đánh giá quá trình học tập THPT; đánh giá năng lực tư duy, năng lực hoạt động xã hội; yếu tố vùng miền và đối tượng ưu tiên. Tuy nhiên, trong kỳ tuyển sinh năm 2015, để không xáo trộn nhiều đối với thí sinh, tiêu chí đánh giá năng lực tư duy và hoạt động xã hội tạm thời chưa đưa vào.

Về xác lập các tổ hợp môn thi mới, ông Chinh cho biết đợt tuyển sinh 2015 các trường thành viên đề xuất bổ sung thêm bốn tổ hợp môn thi mới gồm toán-hóa-Anh và toán-hóa-văn cho các ngành học liên quan đến hóa học; toán-sinh-Anh và toán-sinh-văn cho các ngành học liên quan đến sức khỏe.

Theo ông Chính, việc bổ sung các tổ hợp môn mới vừa giúp trường có nguồn tuyển rộng hơn, tuyển được thí sinh phù hợp với đặc thù đào tạo của trường hơn, đồng thời giúp thí sinh có nhiều cơ hội hơn. Bên cạnh việc bổ sung các nhóm tổ hợp môn xét tuyển mới, tất cả khối thi cho các ngành như mọi năm vẫn được giữ nguyên để đảm bảo thí sinh không bị hoang mang, xáo trộn trong quá trình học tập.

Quy định tiếp tục giữ các khối thi cũ do các em đã lựa chọn khối thi từ năm lớp 10 nên Bộ muốn tránh những xáo trộn cho các em. Ngoài ra, với quy định có thêm các tổ hợp môn thi mới, Bộ GD&ĐT tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh có thêm cơ hội dự tuyển vào các trường, còn phía nhà trường cũng có thêm cơ hội tuyển thí sinh phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Ông Nguyễn Quốc Chính, Trưởng Ban đào tạo ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM