Thi ĐH, CĐ 2008: Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Có rất nhiều quy định đã được nhắc đi nhắc lại trước kỳ thi CĐ-ĐH nhưng các sĩ tử vẫn không thuộc “luật”. Điện tử Tổ Quốc đã tóm lược thông tin một cách khá đầy đủ về Quy chế Tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm nay để thêm một lần nhắn nhủ các thí sinh chuẩn bị ứng thí.

CĐ thi như ĐH

Khác với mọi năm, năm nay hệ CĐ sẽ tổ chức thi chung theo đề thi do Bộ GD&ĐT ra. Thí sinh dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi, có kết quả thi từ mức điểm quy định trở lên, được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi ngay năm đó để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào các trường CĐ còn chỉ tiêu xét tuyển, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định.

Với các trường có chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo CĐ không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng vào hệ này sẽ lấy kết quả thi tuyển sinh ĐH cùng khối thi theo đề thi chung của thí sinh trong vùng tuyển của trường để xét tuyển.

Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ phải đạt được các yêu cầu kiểm tra những kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của thí sinh (Ảnh: S.Đào)

Như mọi năm, danh sách những trường được phép tổ chức thi tuyển sinh theo đề thi riêng và các trường chỉ xét tuyển không tổ chức thi sẽ được Bộ GD&ĐT công bố.

Một tin vui cho các thí sinh khiếm thính là: năm nay, những học sinh này sẽ được thi nếu sức khoẻ phù hợp với ngành nghề đào tạo và Hiệu trưởng trường thí sinh khiếm thính đăng ký dự thi sẽ quyết định việc tổ chức tuyển sinh (môn thi, cách thức tổ chức thi và công nhận trúng tuyển).

Vẫn gửi hồ sơ, lệ phí ĐKXT qua đường bưu điện

Năm ngoái đã xảy ra một số trường hợp thí sinh nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển (ĐKXT) qua đường bưu điện bị thất lạc. Tuy vậy, theo Quy chế tuyển sinh của Bộ năm nay, cách thức nộp qua đường bưu điện không có sự thay đổi. Theo đó, trong thời hạn do Bộ GD&ĐT công bố, thí sinh nộp hồ sơ và lệ phí ĐKXT qua đường bưu điện chuyển phát nhanh.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long từng khẳng định tại Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2008 là đã có phương án tăng lệ phí tuyển sinh. Tuy nhiên, tới thời điểm này, mức lệ phí tuyển sinh chưa được công bố.

Thí sinh vẫn nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT và cước phí vận chuyển hồ sơ tại nơi tiếp nhận theo quy định của sở GD&ĐT như mọi năm.

Sau khi có kết quả thi, nếu trúng tuyển, thí sinh sẽ nhận được Giấy báo trúng tuyển trong đó ghi rõ kết quả thi của mình. Nếu thí sinh có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn hệ CĐ sẽ nhận được Giấy chứng nhận kết quả. Trường hợp thí sinh để mất Giấy chứng nhận kết quả thi, nhà trường sẽ không cấp lại mà chỉ cấp Giấy xác nhận điểm thi.

Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Tại Quy chế mới ban hành khẳng định rõ đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ phải đạt được các yêu cầu kiểm tra những kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của thí sinh trong phạm vi chương trình trung học chủ yếu là chương trình lớp 12.

Đề thi vẫn sẽ có 2 phần chung và riêng và để tránh rắc rối như năm 2007, năm nay Bộ quyết định thí sinh nào làm cả hai phần riêng (dù làm hết hay không hết, dù làm đúng hay không đúng) bài làm coi như phạm quy và không được chấm điểm phần riêng. Phần chung vẫn được chấm điểm.

Một nét mới trong tuyển sinh năm nay là các thí sinh học 2 thứ tiếng Nhật và Đức sẽ được thi 2 ngoại ngữ này theo hình thức trắc nghiệm.

Các thí sinh cũng cần lưu ý, chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính điện tử không có thẻ nhớ và không soạn thảo được văn bản và không được mang vào khu vực thi và phòng thi giấy than, bút xoá, các tài liệu, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để làm bài thi và các vật dụng khác.

Những lưu ý quan trọng cho tuyển sinh CĐ-ĐH 2008

Trước 10/3 sẽ có Cẩm nang tuyển sinh 2008 và từ ngày 10/3 đến ngày 10/4 thí sinh có thể nộp hồ sơ dự thi qua các sở GD&ĐT, nếu đăng ký dự thi trực tiếp tại trường sẽ từ ngày 11/4- 17/4. Mùng 3/7 thí sinh làm thủ tục dự thi Đợt 1 khối A với hai ngày thi là 4,5/7. Mùng 9, 10/7 thi Đợt 2 thi khối B,C,D và 15,16/7 thi CĐ.

Trong đó, các khối thi sẽ có các môn như sau:

Khối A thi các môn: Toán, Vật lí, Hoá học;

Khối B thi Toán, Sinh học, Hoá học;

Khối C thi Văn, Lịch sử, Địa lí;

Khối D thi Văn, Toán, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Đức và Tiếng Nhật)

Với các môn năng khiếu: Khối N thi Văn, Kiến thức âm nhạc, Năng khiếu âm nhạc;

Khối H thi: Văn, Hội hoạ, Bố cục;

Khối M: Văn, Toán, Đọc, kể diễn cảm và hát;

Khối T: Toán, Sinh học, Năng khiếu TDTT;

Khối V: Toán, Vật lí, Vẽ mỹ thuật;

Khối S: Văn, 2 môn Năng khiếu điện ảnh;

Khối R: Văn, Lịch sử, Năng khiếu báo chí;

Khối K thi các môn: Toán, Vật lí, Kỹ thuật nghề.

Các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngoại ngữ thi theo phương pháp trắc nghiệm.

Thời gian làm bài đối với mỗi môn thi tự luận là 180 phút và đối với mỗi môn thi theo phương pháp trắc nghiệm là 90 phút./.

Theo Tổ Quốc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm