Thí sinh có 15 ngày để phúc khảo bài thi

Ngày 31/7 là hạn các trường phải gửi kết quả tuyển sinh ĐH, CĐ về Bộ GD&ĐT. Trao đổi với VnExpress.net, Cục phó Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Nghĩa cho hay, việc chấm lại vẫn tiến thành theo 2 vòng độc lập. Nếu kết quả hai lần chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Trưởng ban Phúc khảo tổ chức chấm lần ba trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác.

Nếu sau phúc khảo, thí sinh đỗ thành trượt và ngược lại hoặc điểm 2 vòng chấm không giống nhau, lệch 0,5 điểm thì cán bộ chấm thi và cán bộ phúc khảo phải đối thoại để làm rõ đúng sai. Nếu cán bộ chấm sai, hội đồng tuyển sinh phải công bố danh sách và kỷ luật giám thị mắc sai phạm này, đồng thời thay đổi điểm cho thí sinh. Bộ đang cân nhắc để tiến tới chấm thi THPT cũng sát với ĐH, CĐ.

Tuy nhiên, ông Cục phó Khảo thí cho hay, phúc khảo không thể là quy trình giải oan cho thí sinh mà chỉ là khâu cuối cùng của kỳ thi. Do vậy, phải làm nghiêm từ khâu chấm thi để tránh hiện tượng nhầm điểm 8,5 thành 0 như xảy ra trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 ở TP HCM vừa qua.

Còn về phúc khảo bài trắc nghiệm, theo ông Nghĩa, do quy trình chấm môn này rất chặt chẽ, sau khi vào điểm còn kiểm tra xác suất đúng sau nên rất hiếm trường hợp tăng điểm sau phúc khảo.

Theo Tiến Dũng ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm