Thí sinh Hòa Bình, Sơn La 'phủ sóng' trường công an, quân đội

Sau khi một số trường đại học, học viện của công an, quân đội công bố điểm chuẩn xét tuyển, đã xuất hiện những thủ khoa đạt điểm cao ở các khối thi, đặc biệt có những thủ khoa đến từ Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn - nơi vướng lùm xùm về điểm thi cao bất thường tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Về vấn đề này, trả lời báo chí sáng 9-8, PGS-TS Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT) cho biết nhiều thí sinh đỗ trúng tuyển vào các trường công an, quân đội chiếm phần lớn các địa phương có xảy ra bất thường trong chấm thi như Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn là số liệu chính xác.

PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Chúng ta đừng đặt vấn đề tất cả thí sinh đỗ vào các trường quân đội, công an đều là những thí sinh trúng tuyển vào các trường trên, là những người thuộc diện có những sai phạm về điểm thi. Quy chụp như vậy sẽ làm tổn thương đến các em.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT, Bộ Công an các cơ quan chức năng đang trong quá trình xử lý những gian lận thi cử ở một số địa phương có điểm thi bất thường. Do vậy, những kết quả thẩm tra đã công bố thì tạm thời Bộ GD&ĐT vẫn công nhận kết quả của các em.

Tuy nhiên, khi nào điều tra rõ ràng sự việc, nếu Bộ phát hiện thí sinh nào có kết quả không đúng thì sẽ dựa trên quy chế để xử lý, thậm chí xử lý ở mức độ cao nhất là đuổi học.

Đề cập đến việc rà soát lại điểm thi thủ khoa ở khối các trường công an, quân đội nếu có trường đề xuất, ông Mai Văn Trinh khẳng định: Việc tuyển sinh trên tinh thần tự chủ của các trường đại học, học viện và việc đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh là do các trường có trách nhiệm thực hiện.

Trong trường hợp trường nào có đề xuất việc rà soát kết quả thi và nguồn tuyển sinh đầu vào, căn cứ vào điều kiện cụ thể, trong trường hợp cho phép, thẩm quyền, Bộ GD&ĐT sẵn sàng hỗ trợ các trường.

Vấn đề kiểm soát chất lượng thí sinh, ông Mai Văn Trinh cho rằng giải pháp căn cơ nhất vẫn là việc các trường phải không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, siết chặt quá trình học tập, sàng lọc của thí sinh một cách khách quan, chính xác và đáp ứng được chất lượng.

Theo Bích Lan (VOV.VN)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm