Thí sinh liên hệ vấn đề biển Đông để trả lời câu hỏi trong đề thi

Thí sinh liên hệ vấn đề biển Đông để trả lời câu hỏi trong đề thi ảnh 1

Thí sinh đầu tiền rời phòng thi tại Trường ĐH CSND TP.HCM: Ảnh: P.ĐIỀN

Đề thi môn Ngữ Văn, khối C đã có câu:"Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình". (Đời thừa- Nam Cao). Ý kiến trên gởi cho anh/ chị suy nghĩ gì về điều làm nên sức mạnh chân chính của mỗi con người cũng như của một quốc gia?. Chính câu hỏi này đã làm cho nhiều thí sinh thích thú.

Ghi nhận của Pháp luật TP. HCM tại điểm thi trường Học viện cảnh sát nhân dân (Hà Nội), cho thấy thí sinh khá phấn khởi sau khi kết thúc môn văn. Đa phần thí sinh được hỏi cho biết làm được bài, đề bài không quá khó, không đánh đố thí sinh.

Thí sinh Trần Thị Ngọc Diễm thi vào ngành Luật tố tụng, trường Học viện cảnh sát, tự tin cho biết em làm khá tốt đề thi này. “Em thích nhất câu nghị luận xã hội nói về kẻ mạnh, kẻ yếu. Câu này sau khi phân tích em đã liên hệ đến vấn đề biển Đông, đó là Trung Quốc là kẻ mạnh, nước lớn bành chiếm Biển Đông, âm mưu xâm lược các nước khác, làm giàu không chính đáng cho đất nước mình. Em cũng liên hệ với vấn đề tình bạn, đó là sự giúp đỡ lẫn nhau của những người bạn”. Diễm nói.

Cùng đưa vấn đề Biển Đông vào bài làm, thí sinh Bùi Quyết Chiến thi vào ngành Điều tra chinh sát, Học viện cảnh sát nhân dân, cho biết ỷ thế nước lớn, Trung Quốc đã dùng sức mạnh để đàn áp các nước khác. Đồng thời em đã liên hệ với sự giúp đỡ lẫn nhau của con người trong xã hội. “Em rất thích đề thi dạng này, để cho học sinh được thể hiện quan điểm và tiếng nói của mình”. Chiến nói.

Tại TP.HCM, câu hỏi nghị luận xã hội nói về kẻ mạnh, kẻ yếu cũng khiến không ít thí sinh boăn khoăn. “Với câu này em gợi nhớ đến các sự kiện thời sự đang diễn ra trên biển Đông để thể hiện trong bài thi. Nhưng không chắc chắn lắm về cách nhận định của mình". Thí sinh Lê Thành Được, thi vào Trường ĐH CSND TP.HCM cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên lúc 9 giờ 30 tại Trường ĐH CSND TP.HCM (quận Thủ Đức, TP.HCM) thí sinh rời phòng thi  khá sớm. Nhiều thí sinh cho biết đề thi năm nay lạ. Thí sinh Bùi Trung Hiếu, khá dè dặt: "Đề thi phần lớn nằm trong chương trình cấp 3, nhưng câu cuối (5 điểm) cảm nhận về hình tượng Sông Hương hơi khó vì em chưa có cảm nhận đầy đủ, tinh tế về Sông Hương để thể hiện trong bài thi. Điểm 6 là mức cao nhất em có thể đạt được với môn Văn. Tương tự, các thí sinh khác cũng cho biết không cảm nhận được vẽ đẹp Sông Hương để thể hiện trong bài viết nên khó đạt được điểm cao môn Văn.

PHONG ĐIỀN - HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm