Thi THPT quốc gia: Những thí sinh 'đặc biệt'

Tại điểm thi THCS Colette (quận 3, TP.HCM), sau khi hết giờ làm bài thi môn Văn, các thí sinh ùa ra cổng, nhanh chóng cùng phụ huynh về ăn trưa, chuẩn bị cho bài thi buổi chiều. 

Riêng Mai Ngọc Hoàng Hải (quận 7), một thí sinh khuyết tật ở tay, học viên Trung tâm Bảo trợ - Dạy nghề đào tạo việc làm cho người khuyết tật TP.HCM đang cùng các bạn chờ xe của trung tâm đến đón về trường.

Hoàng Hải được các tình nguyện viên hỗ trợ di chuyển ra xe để về trường. Ảnh: THỦY TRÚC

Khi được hỏi về đề thi môn Văn học, Hoàng Hải bày tỏ: "Em làm khá tốt bài thi môn văn, đặc biệt đề thi câu 2, phần nghị luận xã hội rất gần gũi với em vì bản thân là một người khuyết tật nên em sức mạnh ý chí có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với cuộc sống".

Hoàng Hải cho biết thêm, em có nguyện vọng thi vào khoa Giáo dục đặc biệt của trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

Hai bạn cùng với Hải là hai thí sinh nhỏ nhắn có tên là Lâm Thị Kim Bông và Trần Thị Kim Luyến. Đây là hai thí sinh bị teo cơ do di chứng bệnh sốt bại liệt lúc nhỏ.

Hai thí sinh Kim Bông (áo trắng), Kim Luyến (áo xanh). Ảnh: THỦY TRÚC

Nói về bài thi, Kim Bông chia sẻ bản thân rất thích câu nghị luận văn học về tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường và em làm được 2 tờ với đề thi này.

Được biết Kim Bông và Kim Luyến quen biết và là bạn thân của nhau được 2 năm, từ khi là học viên Trung tâm Bảo trợ - Dạy nghề đào tạo việc làm cho người khuyết tật TP.HCM. 

Đôi bạn này còn có chung ước mơ đậu vào trường ĐH Sư Phạm TP.HCM.

Cả 3 thí sinh trên sẽ tiếp tục tham gia kì thi THPT Quốc gia vào ngày với hai môn Lịch sử và Địa lý vì được miễn môn Toán.

Bố con Hiền rạng rỡ chuẩn bị vào thi môn Toán

Tại điểm thi THPT Chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội) trong buổi thi môn Toán, có một thí sinh khá đặc biệt. Đó là thí sinh Lê Thị Minh Hiền (SN 1995, ngụ Hà Đông, Hà Nội). Hiền là thí sinh tự do.
Năm 2018, em được miễn xét tốt nghiệp. Năm nay, khi sức khỏe cho phép, em đăng ký thi THPT quốc gia để nộp nguyện vọng vào Học viện Bưu chính viễn thông, ngành công nghệ thông tin.

Thi THPT quốc gia: Những thí sinh 'đặc biệt' ảnh 4
Hiền vừa ra khỏi phòng thi trong sự chào đón của bố và các tình nguyện viên. 

Kết thúc buổi thi môn Toán chiều nay, Hiền cho biết chỉ làm được 20/50 câu. Em hơi buồn về kết quả này nhưng vẫn thấy hài lòng vì đã cố gắng hết sức. "Lúc mới vào em bị nhầm phòng thi, may có giám thị chỉ dẫn, đưa em đến đúng phòng thi của em", Hiền cho biết.

Clip: Thí sinh Lê Thị Minh Hiền trò chuyện cùng bố sau khi ra khỏi phòng thi. Thực hiện: AN HIỀN

Trước nỗ lực của em, rất nhiều người có mặt đã vỗ tay động viên nghị lực của em. Tạo điều kiện cho hai bố con Hiền khi đi dự thi, lực lượng công an tại điểm thi đã đề nghị bố Hiền đỗ xe ngay cạnh cổng điểm thi để thuận tiện việc đưa đón.

Bố của Hiền, ông Lê Tiến Quý chia sẻ Hiền mất mẹ khi vừa mới chào đời. Dù bị khuyết tật nặng, viết chậm, nói chậm, hơn 10 năm gắn với Bệnh viện Nhi Thụy Điển do sức khỏe yếu nhưng em vẫn quyết tâm đi thi. Hàng ngày, Hiền ôn bài đến 3 giờ sáng. "Cũng không biết em có làm được bài không, nhưng thấy con quyết tâm nên tôi cũng rất ủng hộ", ông nói. 
Thi THPT quốc gia: Những thí sinh 'đặc biệt' ảnh 5
Vóc người nhỏ nhắn nhưng Hoàng Long làm việc trách nhiệm, nhiệt tình và luôn thân thiện với các tình nguyện viên khác. Ảnh: THỦY TRÚC

Mang trên mình căn bệnh não úng thủy nhưng chàng trai 19 tuổi Đinh Nguyễn Hoàng Long, sinh viên trường ĐH KHTN TP.HCM vẫn nhanh nhẹn chụp ảnh, giúp đỡ thí sinh tại điểm thi THCS Colette dưới trời nắng chói chang.

Lau vội mồ hôi, Hoàng Long cười nói: ”Em cũng giống như những người bình thường, muốn cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội. Bởi năm trước khi đi thi, em được các anh chị giúp đỡ nhiệt tình nên giờ đây khi đã trưởng thành hơn em quyết tâm tham gia Tiếp sức mùa thi và Mùa hè xanh để có thể giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình, chứng minh được câu nói “tàn nhưng không phế” của Bác Hồ.

Nhiệm vụ của Hoàng Long là chụp ảnh, cậu bạn đã sở hữu một chiếc máy ảnh riêng từ năm lớp 8. Đây cũng là lí do Long là thành viên của đội Truyền thông của các chương trình tình nguyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm