Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi tuyệt đối không được bảo thủ

Kiểm tra công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Nam Định, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, trong quá trình chấm thi môn tự luận, các thầy cô cần hài hòa và tôn trọng quan điểm, lý lẽ của thí sinh bởi đề thi thiết kế theo hướng mở.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ (bìa phải) kiểm tra máy quét bài thi trắc nghiệm. Ảnh: Bộ GD&ĐT

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2002 đã kiểm tra công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Nam Định.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các thầy cô bằng tinh thần trách nhiệm sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc chấm thi, đảm bảo nghiêm túc, phản ánh đúng chất lượng học tập của thí sinh và cung cấp dữ liệu chính xác cho tuyển sinh đại học.

Thử trưởng cho biết, việc chấm thi tự luận và trắc nghiệm không phải mới đối với các địa phương. Tuy nhiên, năm nay Quy chế và phần mềm chấm thi có một số điểm mới nhằm tăng cường tính bảo mật, chặt chẽ, khoa học cho quá trình chấm thi, nên các địa phương không được chủ quan. Giáo viên tham gia chấm thi phải nắm chắc Quy chế, quy trình tổ chức chấm thi để thực hiện chính xác.

Theo Quy chế, mỗi bài tự luận sẽ được 2 giáo viên chấm thi ở hai tổ khác nhau chấm độc lập rồi thống nhất điểm lại. Các thầy cô giáo phải đảm bảo tuyệt đối quy định chấm 2 vòng độc lập này và quy trình chấm thi để đảm bảo điểm số bài thi phù hợp.

Trong quá trình chấm thi môn tự luận, có nhiều vấn đề giáo viên muốn giữ quan điểm của mình. Tuy vậy, Thứ trưởng cho rằng, các thầy cô cần hài hòa và tôn trọng quan điểm, lý lẽ của thí sinh bỏi đề thi thiết kế theo hướng mở, khuyến khích sự sáng tạo và quan điểm riêng của người viết.

“Tuyệt đối không được bảo thủ và phải đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trong quá trình chấm thi, một số sai lầm thường gặp như chấm sót, cộng nhầm điểm nên giáo viên cần hết sức lưu ý.

Quá trình chấm thi trắc nghiệm gồm có 4 bước và được thực hiện hoàn toàn trên phần mềm với chu trình khép kín. Thứ trưởng đề nghị giáo viên chấm thi nắm chắc quy định, quy trình, bình tĩnh, cẩn trọng trong thực hiện và làm tốt công tác này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19, do đó Thứ trưởng yêu cầu Hội đồng thi đặc biệt quan tâm làm tốt công tác đảm bảo an toàn sức khỏe phòng chống dịch cho đội ngũ tham gia chấm thi.

Theo báo cáo của Hội đồng thi Sở GD&ĐT Nam Định, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 địa phương này có 18.408 bài thi tự luận môn Ngữ văn và 88.970 bài thi trắc nghiệm. Địa phương này đã huy động hơn 200 giáo viên tham gia chấm thi, chấm kiểm tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm