Thích nghi khóa học trực tuyến toàn cầu

Một kinh nghiệm từ những người đã tham gia các khóa học trực tuyến toàn cầu, đó là nên kết hợp song song phương pháp học truyền thống và coi học trực tuyến như phương tiện để bù đắp lỗ hổng kiến thức. Cụ thể, tải hết bài học về máy tính, dịch ra tiếng Việt và đọc nắm bắt vấn đề. Sau đó kết hợp coi lại bài giảng trực tuyến để tìm trọng tâm của bài giảng mà các giảng viên nhấn mạnh.

Vượt qua rào cản ngôn ngữ

Đa phần những bài giảng trên các trang web học trực tuyến toàn cầu Coursera, Udacity và edX đều bằng tiếng Anh. Một số bài giảng là các ngôn ngữ khác như Trung Quốc, tiếng Pháp, Ý… khiến người học bị “choáng”. Tuy nhiên, cần lưu ý là những khóa học này đều “nhắm” vào người học trên toàn thế giới nên luôn có những đề xuất giải quyết những rào cản ngôn ngữ; đó là tất cả bài giảng qua video đều có phụ chú tiếng Anh và một số ngôn ngữ khác, người xem có thể điều chỉnh tốc độ nói nhanh, chậm, lặp lại, dừng lại… Người học cũng có thể mở toàn văn bản bài giảng ra mà đọc với hỗ trợ của một chương trình dịch, nếu bạn chưa có kỹ năng tiếng Anh nhuần nhuyễn.

Thích nghi khóa học trực tuyến toàn cầu ảnh 1

Nên rủ nhiều người bạn cùng lớp học chung một khóa học trực tuyến toàn cầu để cùng nhau trao đổi kiến thức, chia sẻ và giúp đỡ nhau trên các diễn đàn thảo luận, nhóm học tập.

Cần lưu ý, ở nhiều bài giảng trên các trang này cũng có những bản được các nhóm bạn trẻ du học sinh hoặc sinh viên Việt Nam tình nguyện dịch sang tiếng Việt mà bạn hoàn toàn có thể tải về để đọc thêm. Một đề xuất trong trường hợp này là nên rủ rê nhiều người bạn cùng lớp với mình học chung một khóa học để cùng nhau trao đổi kiến thức, chia sẻ và giúp đỡ nhau trên các diễn đàn thảo luận, nhóm học tập.

Một kinh nghiệm từ những người đã theo học các lớp trực tuyến toàn cầu: Tuy bạn có thể hiển thị văn bản (tiếng Anh) hoặc phụ đề tiếng khác nhưng tốt nhất là không nên làm vậy, mà hãy cố tập trung tiếp thu bài giảng trực tuyến bằng bản ngữ của giáo viên vì có nhiều thứ khác như hình ảnh, bản vẽ… trên màn hình chứ không chỉ mỗi gương mặt người giảng. Sau đó hãy đọc văn bản rồi xem lại video nếu cần. Học như thế không những giúp bạn nắm vững kiến thức mà từ đó bạn còn có thể trau dồi khả năng Anh ngữ.

Ngoài ra, học viên nên tranh thủ xem bài giảng mọi lúc, mọi nơi thông qua các phương tiện như máy tính bảng, điện thoại, laptop… Có thắc mắc thì bạn cứ gửi câu hỏi lên diễn đàn hay nhóm học tập. Bạn cũng có thể làm lại bài tập nhiều lần cho tới khi vừa ý, đúng trăm phần trăm. Nhưng lưu ý bạn chỉ làm bài thi một lần và phải nộp bài đúng hạn, bài nộp trễ không được chấm điểm.

Kinh nghiệm lĩnh hội kiến thức

Hiện các lớp học trực tuyến trên các trang mạng Coursera, Udacity và edX đều được thiết kế rất tiện dụng. Mỗi tuần, học viên nhận được email báo cho biết bài giảng và bài tập của tuần đó đã được đưa lên lớp, lời giới thiệu sơ lược và tóm tắt tình hình lớp học đang diễn tiến. Các bài giảng thường được đưa lên mạng vào chiều thứ Sáu nên bạn có thể truy cập vào trang web ngay ngày hôm đó để tải lấy bài giảng. Tuy nhiên, cần lưu ý là các khóa học trực tuyến được hình thành trên nền tảng “online” nên có thể nếu bạn truy cập vào chiều thứ Sáu thì sẽ gặp vấn đề về kỹ thuật do lượng truy cập cùng lúc của hàng trăm ngàn người trên thế giới khiến trang bị “nghẽn” mạng.

Kinh nghiệm của nhiều người đi trước: Truy cập vào khoảng thời gian từ 1 giờ đến 5 giờ sáng thứ Bảy để tải tài liệu mình cần. Cũng cần lưu ý, ai cũng có thể nhập học bất cứ lúc nào trong suốt thời gian khóa học mở. Các bài giảng ở dạng video và tài liệu ở dạng slideshow, pdf, text nên bạn có thể tải về máy tính cá nhân và tự động truyền (sync) vào các thiết bị điện tử khác của người học, rất tiện cho người học qua điện thoại, máy tính bảng, hay máy đọc sách.

Nên khai đúng lý lịch

Nếu bạn là người học nghiêm túc và muốn lấy chứng chỉ sau khi hoàn tất khóa học trực tuyến toàn cầu thì nên khai đúng lý lịch, vì những chi tiết đó sẽ được ghi vào bằng cấp. Còn nếu bạn muốn học chỉ để biết kiến thức thì không cần khai đúng. Tuy nhiên, cần lưu ý là các khóa học trực tuyến ngắn hạn thường chỉ tập trung vào việc phát triển kỹ năng chứ không mang tính bài bản như một chương trình học chính quy nên bạn đừng kỳ vọng những chứng chỉ này có thể thay thế hoàn toàn được bằng cấp chính quy.

BÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm