Thủ khoa lớp 10 là fan của Sơn Tùng M-TP

Chiều 12-6, Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019. Trong 80.000 thí sinh dự thi, Phương Linh đã vượt lên dẫn đầu với tổng điểm ba môn là 28,5 điểm, trong đó văn 9 điểm, tiếng Anh 9,5 điểm và toán 10 điểm.

Giỏi nhất tiếng Anh nhưng điểm 10 môn toán

Đạt kết quả cao trong kỳ thi vừa qua, dù vui mừng nhưng Phương Linh khá khiêm tốn khi chia sẻ về kỹ năng ôn thi.

Nói về đề thi, em cho biết đề văn sát với thực tế, phần nghị luận xã hội khá hay. “Bí quyết” để đạt điểm 9 của Linh là đọc báo và dành thời gian đọc sách để nắm chắc thời sự xã hội và cách viết. Tác giả em thích nhất là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Phương Linh (bìa phải) cùng các bạn học chung lớp 9/9 trường THCS Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Ở môn toán, Phương Linh tập trung giải đề thầy cho. Trong đề thi vừa rồi, đạt 10 điểm môn toán cũng ngoài sự mong đợi của em. Khi làm bài, em luôn biết phân bổ thời gian sao cho hợp lý. Hai câu đầu là đại số em chỉ giải trong vòng 15 phút, bài hình học em giải trong vòng 45 phút, thời gian còn lại em dành cho dạng toán thực tế. Đối với những bài toán thực tế, Phương Linh đọc kỹ đề, gạch dưới những số liệu quan trọng ra giấy nháp, thử nhiều cách, viết phương trình ra, thế số vào giải cho đến khi ra đáp án. Còn môn tiếng Anh là sở trường, lại được cha mẹ đầu tư từ nhỏ nên đề thi vừa rồi không làm khó Phương Linh. Em giải quyết rất nhanh các câu hỏi trong đề thi.

Phương Linh cho biết thêm sau khi thi xong, do đã làm bài hết khả năng của mình nên tâm lý của em khá thoải mái.

Không chỉ học giỏi, cô nàng thủ khoa còn có đam mê bơi lội. Bộ sưu tập huy chương từ nhỏ khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Ngoài đọc sách, Phương Linh thổ lộ rất thích nghe nhạc mỗi khi căng thẳng, đặc biệt là các bài hát của ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Ghé phòng học của em, chúng tôi nhận thấy mọi thứ rất ngăn nắp, sạch sẽ.

Mẹ viết thư tay động viên trước kỳ thi

Trước câu hỏi ai là người có ảnh hưởng nhất đối với em, Phương Linh đáp đó là mẹ. “Mẹ không chỉ đưa đón em mỗi ngày, chăm sóc em từng bữa ăn, giấc ngủ, mẹ còn hỗ trợ khi em gặp những bài toán khó và là người để em chia sẻ mọi điều. Đặc biệt trước kỳ thi một tuần mẹ đã bí mật viết một bức thư gửi cho em. Khi nhận được lá thư từ mẹ, em cảm thấy rất ấm áp. Bức thư đó đã tiếp thêm động lực cho em trong kỳ thi vừa qua” - Phương Linh chia sẻ.

Thủ khoa tuyển sinh lớp 10 Nguyễn Phương Linh bên mẹ, người có ảnh hưởng lớn nhất với em.  Ảnh: TRÚC THỦY

Đạt mục tiêu vào lớp 10 chuyên Anh

Khi biết được điểm thi, em đã rất vui. Đặc biệt, đạt điểm tuyệt đối môn toán là điều em không ngờ tới. Mục tiêu vào lớp chuyên Anh của Trường THPT Gia Định, em đã đạt được.

Thủ khoa NGUYỄN PHƯƠNG LINH 

Ôm con vào lòng với ánh mắt lấp lánh, yêu thương, chị Nguyễn Thị Hiếu, mẹ Phương Linh, bày tỏ: “Trong những dấu mốc quan trọng của con, tôi thường chọn cách viết thư để thể hiện tình cảm của mình. Tôi hy vọng bức thư sẽ giúp con cảm nhận được tấm lòng của người mẹ và cố gắng hơn. Tôi cũng nói với con: “Trong mỗi kỳ thi, dù đề như thế nào, con hãy làm hết sức mình””.

Chị Hiếu chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn quan tâm đến việc học của con nhưng không áp đặt. Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn, sở thích của con, đặc biệt cố gắng làm bạn, chia sẻ với con mọi chuyện để con luôn cảm thấy có người đồng hành. Khi con chọn vào lớp chuyên Anh, Trường THPT Gia Định, tôi ủng hộ. Vì đây là ngôi trường mà chị Hai của con cũng như tôi đã từng học. Khi nghe con báo “Mẹ ơi, con là thủ khoa”, niềm vui như vỡ òa, tôi đã khóc vì hạnh phúc”.

Cũng theo chị Hiếu, do Phương Linh thích học tiếng Anh nên ngay từ nhỏ, gia đình đã đầu tư cho Phương Linh học thêm tiếng Anh ở trung tâm, lên cấp 2 lại đăng ký cho em vào học ở lớp tăng cường tiếng Anh. “Giờ thấy con đậu được vào trường mình thích, tôi cũng vui. Và đây là những nền tảng đầu tiên để con thực hiện giấc mơ của mình, trở thành một giáo viên dạy Anh văn”.

Tiếp lời vợ, anh Nguyễn Thành Đức, cha của Phương Linh, khoe: “Lúc sinh ra, Phương Linh nhỏ con nên tôi mới gọi bé với tên thân mật là Chip. Chip là một thiết bị quan trọng trong các linh kiện điện tử, tuy “nhỏ nhưng có võ”. Tôi mong con cũng như thế. Và giờ đây con không làm tôi thất vọng”.

Nhắc đến cô học trò nhỏ, cô giáo Lê Thị Đặng Tâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 9/9 Trường THCS Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh, cho hay Phương Linh là một học sinh rất ngoan, rất cẩn thận và có tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời em học giỏi đều các môn, có năng khiếu đặc biệt ở môn Anh văn. Hơn nữa, em viết chữ rất đẹp.

“Tôi không bất ngờ với kết quả mà Phương Linh đã đạt được, bởi trong hai năm làm giáo viên chủ nhiệm kiêm dạy tiếng Anh, tôi hiểu rõ năng lực của em. Em nắm rất chắc kiến thức, chủ động tìm hiểu bài học và đam mê học hỏi. Em không tự kiêu, luôn biết tìm tòi cái mới. Là một lớp phó học tập, em luôn chan hòa, giúp đỡ, hỗ trợ khi bạn không hiểu bài. Tôi tự hào vì có một học trò như em” - cô Tâm nói.

Bức thư của mẹ gửi “thủ khoa”

Thủ khoa lớp 10 là fan của Sơn Tùng M-TP ảnh 3
 

Linh con! Còn một tuần để ôn thi. Con tập trung và cố gắng nhé! Con bình tĩnh, đừng quá lo lắng. Sức học con tốt. Mẹ chỉ cần con đừng chủ quan mà thôi. Con cứ bình tĩnh, hệ thống lại những gì đã học để nhớ. Con sẽ thi tốt mà! Chúc con tinh thần sảng khoái, sức khỏe như “voi” và trí lực minh mẫn.

Mẹ yêu con nhiều!” 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm