Tình yêu Hoàng Sa của cô bé học lớp 7

Trong bài thi của mình, Diễm viết bức thư gửi em Nguyễn Trần Anh Luân (chín tuổi, học sinh lớp 3 trên đảo Sinh Tồn, Trường Sa, Khánh Hòa) do trước đó tình cờ Diễm đọc được tin em Luân nhận được chiếc bàn học riêng trong năm học mới.

Diễm ước một ngày sẽ được đến Hoàng Sa. Ảnh: D.HẰNG

Mở đầu bức thư, Diễm chia sẻ: “Chị đã vô cùng ngạc nhiên khi em đã vui sướng cực độ vì “cái bàn học riêng” ở trường mà em có được trong năm học này. Là học sinh thành phố, chị đâu thể biết rằng với những học sinh ở vùng đảo xa như các em, ngôi trường là một mơ ước vô cùng lớn lao... Và một lý do khác nữa em biết không? Nếu tỉnh Khánh Hòa có quần đảo Trường Sa, thì ở Đà Nẵng có quần đảo Hoàng Sa ruột thịt. Đó là điểm chung của hai chị em mình... Hơn 40 năm sau cuộc hải chiến Hoàng Sa, Trung Quốc đã hoàn toàn chiếm đóng Hoàng Sa. Chính vì vậy chị viết bức thư này để được cùng em chia sẻ những tâm sự, nỗi buồn của chị… Chị ước chị có đủ sức mạnh để làm được điều gì đó giúp Việt Nam giành lại chủ quyền biển Đông, trên quần đảo Hoàng Sa…Dù nhiều lần, tàu cá của mình bị tàu Trung Quốc đâm, làm hư hỏng. Thế nhưng những con tàu ấy vẫn kiên cường bám biển… chắc chắn với ý chí quyết tâm như vậy chúng ta sẽ lấy lại Hoàng Sa vào một ngày không xa. Lấy lại “bãi cát vàng” của ông cha ta bao đời gìn giữ... Chị mong một ngày nào đó, Hoàng Sa sẽ có tiếng học sinh đọc bài ngân nga, vang lên trong những ngôi trường khang trang…”.

Chúng tôi đến nhà Diễm khi mẹ em đang dán chiếc bằng khen của em vừa được ban giám hiệu Trường THCS Lê Thánh Tôn khen tặng ngày 19-1. Mẹ của Diễm tâm sự: “Diễm sống rất biết chia sẻ, con không bao giờ đòi hỏi ba mẹ phải mua sắm đồ mới mà rất biết tiết kiệm. Nhiều lúc con nói các bạn nơi đảo còn khó khăn hơn con vạn lần, con vậy là hạnh phúc rồi”.

Hoàn cảnh gia đình Diễm không thuộc diện khá giả, ba Diễm là ngư dân đánh bắt cá thuê, còn mẹ thì phụ bán hàng ngoài chợ để cùng ba nuôi năm đứa con, trong đó Diễm là con đầu. Nhắc về bức thư gửi Hoàng Sa, Diễm nói: “Nếu bây giờ Tổ quốc kêu gọi mọi người lên đường bảo vệ Hoàng Sa và nếu ba em xung phong đi em sẽ đồng ý ngay. Vì đó là máu thịt quê hương”. Cô bé 13 tuổi mong ước sau này làm giáo viên và tình nguyện ra đảo xa để giảng dạy cho các em nhỏ còn nhiều thiếu thốn.

“Sẽ có một ngày em đến Hoàng Sa” - cô bé nói chắc nịch như vậy, rồi nhoẻn miệng cười lém lỉnh. Diễm nói rằng mơ ước thì nhiều nhưng em còn nhỏ, tình yêu Hoàng Sa với em chỉ bằng cách học thật tốt để sau này lấy trí tuệ bảo vệ biển, đảo quê hương.

Cô Trần Thị Mỹ Trinh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thánh Tôn, cho biết Diễm là học sinh giỏi suốt bảy năm liền. Em học đều tất cả các môn nhưng đặc biệt thích học môn sử. Nói về lý do thích học sử, Diễm chia sẻ là vì khi học lịch sử em biết hơn về lịch sử dựng nước và giữ nước, thấy tự hào về ông cha ta. “Các bạn lớp em cũng thích học lịch sử. Thời gian Trung Quốc xâm chiếm Trường Sa, tụi bạn em lên lớp toàn nói chuyện Trường Sa. Có bạn còn nói nếu ba mẹ cho đi, bạn sẽ lên đường…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm