TP.HCM: Chấn chỉnh tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản về chấn chỉnh tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh, sinh viên tại các trường trên địa bàn.

Căn cứ tình hình thực tế tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa của các trường hiện nay, Sở GD&ĐT đề nghị thủ trưởng các trường phải thực hiện nghiêm các nội dung sau:

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3 trong một chuyến ngoại khóa tại Khu du lịch sinh thái Về Quê, huyện Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: KT

Tổ chức quán triệt và triển khai Thông tư 04 của Bộ GD&ĐT về Ban hành Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa đến Hội đồng sư phạm nhà trường, đặc biệt các cá nhấn, tổ chức có liên quan đến việc tổ chức các hoạt động trên.

Việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có thu phí phải dựa trên nguyên tắc thu đủ bù chi và được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, được người học tham gia trên tinh thần tự nguyện. Nhà trường chỉ tiếp nhận các trường hợp đăng ký tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là học sinh, sinh viên đang học tại trường.

Nhà trường phải có phương án phối hợp với cha mẹ học sinh quản lý những trường hợp học sinh không tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa do nhà trường tổ chức, không để học sinh tự di chuyển đến địa điểm nhà trường tổ chức ngoại khóa hoặc địa điểm khác bằng phương tiện cá nhân, phương tiện công cộng không có người thân quản lý.

Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trong việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa. Việc tổ chức phải đặt tiêu chí đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giáo viên, nhân viên và học sinh lên hàng đầu. Hiệu trưởng phải rà soát kỹ các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, khuyến khích các đơn vị tổ chức tiền trạm địa điểm tổ chức trước khi xây dựng kế hoạch.

Hiệu trưởng phải trực tiếp làm việc với đơn vị phối hợp về chương trình, nội dung, địa điểm, khoảng cách di chuyển và thời gian tổ chức phù hợp lứa tuổi học sinh, sinh viên. Trước khi thực hiện ký kết hợp đồng với đơn vị phối hợp, thủ trưởng đơn vị giao kế toán trực tiếp tham mưu các nội dung hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, hiệu trưởng quán triệt cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa về tinh thần trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng có liên quan và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng người trong công tác quản lý.

Trước đó, tại TP.HCM và Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn trong chuyến đi ngoại khóa của học sinh. Cụ thể:

Tại TP.HCM, một học sinh lớp 4 đã bị đuối nước khi đi ngoại khóa tại Khu du lịch Đại Nam. Dù được phát hiện và cấp cứu kịp thời nhưng em không qua khỏi.

Tại Hà Nội, học sinh đi ngoại khóa tại khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (tỉnh Phú Thọ) cũng đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm khiến 3 học sinh thương, vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm