TP.HCM có trung tâm điều hành y tế, giáo dục thông minh

Sáng 11-2, Sở Y tế và Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức lễ ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục và y tế thông minh, trong đó có hệ thống giám sát phòng, chống dịch Corona.

Điều phối cấp cứu, nhận diện trộm cắp...

Trung tâm điều hành y tế thông minh được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hỗ trợ, góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành y tế TP.

Cụ thể, trung tâm sẽ kết nối với hệ thống bệnh viện (BV), phòng khám, hiệu thuốc để kịp thời tương tác, chỉ đạo điều hành. Hiện hệ thống đã kết nối với 48 camera của tám BV kèm theo phân tích trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ cho công tác điều phối quá tải cấp cứu, nhận dạng các đối tượng xấu như trộm cắp, cò mồi; nhận diện hành vi mang vũ khí, đánh nhau, quên đồ... để kịp thời cảnh báo, xử lý; đếm số bệnh nhân quá tải và số giường cấp cứu đang còn trống ở các BV giúp công tác điều phối bệnh nhân tại Trung tâm cấp cứu 115...

Đặc biệt là hệ thống phục vụ điều hành giám sát phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp (nCoV) cho phép cập nhật thường xuyên và hiển thị tình trạng tại 47 BV trực thuộc cùng bốn BV khác được giao tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân nhiễm Corona tại TP.HCM. Đồng thời, ứng dụng cũng theo dõi, cập nhật được tình hình dịch bệnh trên thế giới và diễn tiến các ca bệnh dương tính tại Việt Nam qua biểu đồ, quản lý đường đi, hành trình của bệnh nhân để giám sát chặt chẽ. Qua đó, hệ thống giúp Sở Y tế TP đưa ra những dự báo, tham mưu cho UBND TP phương án ứng phó với dịch bệnh.

“Thay vì trước đây các cơ sở phải báo cáo tình hình bằng giấy, văn thư. Giờ đây, với ứng dụng này, chúng tôi có thể ngồi trước màn hình là nắm được tình hình cập nhật của các cơ sở ngay. Ngoài ra, lãnh đạo sở cũng dễ dàng trao đổi với các cơ sở nơi cách ly người bệnh, thậm chí nói chuyện được với người bệnh đang cần cách ly... Hoặc ví dụ thay vì phải lên Củ Chi thì có thể ngồi đây để trao đổi với BV dã chiến” - PGS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trình bày.

Khánh thành Trung tâm điều hành y tế thông minh. Ảnh: HOÀNG LAN

Qua trung tâm, các đại biểu tham dự lễ ra mắt có thể kết nối và giao lưu với các chuyên gia giáo dục quốc tế. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Quản lý và học tập dễ dàng hơn

Với Trung tâm điều hành giáo dục thông minh, mô hình này sẽ hướng đến việc đảm bảo khả năng tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Trung tâm điều hành đô thị thông minh của TP.

Đánh giá cao về tầm quan trọng của Trung tâm điều hành giáo dục thông minh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết trung tâm được xây dựng để lãnh đạo sở điều hành trực tiếp các hoạt động của ngành. Trong đó việc xây dựng cơ sở dữ liệu của học sinh là rất quan trọng: Nắm rõ số lượng của từng đối tượng, từng độ tuổi để có thể dự báo được quy hoạch phát triển hệ thống trường lớp cho phù hợp và kịp thời.

Hiện nay việc học trực tuyến hay việc liên hệ trực tiếp phụ huynh đến các trường dễ dàng. Trong đó, sở đã cho phép các đơn vị thực hiện việc xin nghỉ học chỉ thông báo. Phụ huynh chỉ cần vào hồ sơ điện tử của học sinh báo nghỉ học mà không phải tới tận nơi. Qua hệ thống đó, sở sẽ thống kê rất nhanh số lượng học sinh vắng, nghỉ học.

Đặc biệt trung tâm đã có vai trò rất quan trọng trong việc chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra của ngành giáo dục. Qua hệ thống này, các trường cũng thực hiện báo cáo hằng ngày, theo dõi trực tuyến và tự động thống kê cập nhật. Qua báo cáo cũng biết được số lượng học sinh, phụ huynh, giáo viên có đi vùng dịch, từ đó đưa ra biện pháp và cách ly.

Nỗ lực lớn lao trong ứng dụng công nghệ thông tin

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ ra mắt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá việc khánh thành hai trung tâm này hết sức ý nghĩa, thể hiện nỗ lực nhiều năm của lãnh đạo TP, sở, ngành và các doanh nghiệp có năng lực cao trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo ông Nhân, việc khánh thành trung tâm y tế thông minh có ý nghĩa lớn trong bối cảnh cả nước tập trung chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona. Các ứng dụng thông minh giúp công tác kiểm soát dịch bệnh thuận lợi, hiệu quả hơn, phấn đấu khống chế dịch, không để TP có người chết vì nCoV.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng nhận định việc hình thành Trung tâm điều hành giáo dục thông minh có nhiều tác dụng quan trọng. Thứ nhất, giúp người học học dễ dàng, học mọi nơi, mọi lúc, học bất cứ đâu. Thứ hai, học hiệu quả hơn, có thể nâng cao trình độ ở các lĩnh vực, các đối tượng, các môn học ngành nghề mình muốn; có thể học theo chủ đề và học một cách toàn diện hơn.

Thứ ba, người học có thể nắm bắt kiến thức của nhiều nước trên thế giới thông qua sự kết nối, trao đổi và giao lưu với nhau, tăng cường tính quốc tế. Cuối cùng, trung tâm giúp tăng cường sự tham gia của gia đình vào hoạt động học tập. Gia đình có thể giám sát được việc học của con.

Đối với giáo viên, việc ra đời trung tâm này rất quan trọng. Nó giúp các thầy cô có điều kiện nâng cao trình độ của mình, có thể kết nối để chia sẻ kinh nghiệm và điều quan trọng là tạo thuận lợi trong sự quản lý.

“TP.HCM với hai triệu HS-SV, trong khi biên chế không nhiều hơn các tỉnh khác nhưng đối tượng quản lý gấp nhiều lần. Vì thế nếu không có công cụ hiện đại thì khó có thể quản lý. Trung tâm sẽ giúp ban lãnh đạo sở quản lý, nắm tình hình các trường một cách thông minh và hiện đại nhất” - Bí thư Nhân nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm