TP.HCM đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh

Ngày 14-8, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.

Giữ trẻ ngoài giờ cho con em công nhân

Phát biểu tại hội nghị tổng kết, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết ngành GD&ĐT luôn đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn thí điểm nhiều giải pháp đột phá nhằm nâng cao hiệu suất, chất lượng giáo dục. TP có nhiều đổi mới mạnh mẽ trong phương pháp giảng dạy, học tập theo hướng phát huy năng lực, chủ động của học sinh (HS) với các buổi trải nghiệm ngoài không gian lớp học, đẩy mạnh hướng dẫn HS phương pháp tự học.

Theo ông Sơn, trong năm học 2017-2018, tất cả 24 quận/huyện tiếp tục duy trì, củng cố và nâng chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Hiện nay, hơn 90% HS tiểu học đã được học tiếng Anh ngay từ lớp 1, tỉ lệ HS TP đạt được các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế ngày càng tăng. TP.HCM tiếp tục thực hiện tốt đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi và hỗ trợ giáo dục mầm non TP, mở rộng giữ trẻ từ sáu đến 18 tháng tuổi ở tất cả 24 quận/huyện. TP cũng thí điểm hỗ trợ giữ trẻ ngoài giờ cho con công nhân tại khu chế xuất và khu công nghiệp ở quận Bình Tân và quận Thủ Đức.

Việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất, trường lớp luôn là ưu tiên hàng đầu của TP.HCM. Số phòng học mới đưa vào sử dụng năm 2017 là 1.621. TP tiếp tục đảm bảo cho 100% con em sinh sống trên địa bàn đủ chỗ học, việc giảm sĩ số HS/lớp, tăng số HS học hai buổi/ngày có chuyển biến tích cực.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen cho các đơn vị, trường học đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018. Ảnh: THỦY TRÚC

Chú trọng dạy kỹ năng thực hành cho học sinh

Giám đốc GD&ĐT Lê Hồng Sơn cho biết trong năm học tới, ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất, TP xây dựng được các trường học có cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ các thiết bị dạy học thiết yếu và hệ thống hạ tầng, thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ.

Thứ hai, HS từng bước được học tập và hoạt động cả ngày trong trường; có thể học mọi lúc, mọi nơi thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại. HS được giảng dạy và học tập bằng những phương pháp tiên tiến, hiện đại của thế giới nhằm đảm bảo phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện.

Thứ ba, mỗi HS có thể chơi ít nhất một môn thể thao, có kiến thức cơ bản về âm nhạc, mỹ thuật, có kỹ năng thực hành xã hội để có thể thích ứng cuộc sống.

Thứ tư, đội ngũ giáo viên đạt các chuẩn nghề nghiệp, có trình độ ngoại ngữ và tin học đảm bảo khả năng ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin khi thực hiện công tác giảng dạy…

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cũng đã trao cờ thi đua và bằng khen cho các đơn vị, trường học đạt thành tích xuất sắc trong năm học.

Sẽ miễn giảm học phí THCS

Phát triển giáo dục là phát triển nguồn lực của đất nước. Vì thế TP luôn quan tâm đầu tư vào giáo dục. Trong khi cả nước quy định dành 20% cho giáo dục mỗi năm thì TP.HCM năm học này tiếp tục dành 25% kinh phí đầu tư cho giáo dục.

Về vấn đề xây dựng trường lớp để đảm bảo chỗ học cho con em, trong thời gian tới UBND TP.HCM sẽ thành lập một tổ công tác rà soát đảm bảo đất đai cho phát triển trường lớp…

TP đang chỉ đạo cùng ngành giáo dục rà soát các điều kiện tài chính, có thể cuối năm 2018 trình HĐND miễn giảm học phí THCS với điều kiện chi cho giáo dục ở những trường này không giảm mà còn phải tăng lên.

Bí thư Thành ủy TP.HCM NGUYỄN THIỆN NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm