TP.HCM: Phụ huynh trường quốc tế gửi đơn cầu cứu lên bộ trưởng

Bức xúc về việc hoàn trả học phí trong thời gian học sinh nghỉ học do dịch bệnh COVID-19 chưa thỏa đáng, 300 phụ huynh học sinh Trường quốc tế Úc đã gửi đơn cầu cứu lên bộ trưởng Bộ GD&ĐT, chủ tịch UBND TP.HCM, giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM và Ban lãnh đạo Trường AIS Saigon.

Đơn thư của phụ huynh gửi lên bộ trưởng Bộ GD&ĐT, chủ tịch UBND TP.HCM, giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM và ban lãnh đạo Trường quốc tế Úc (AIS Saigon).

Trong đơn, phụ huynh nêu đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức để hỗ trợ nhà trường thực hiện việc dạy và học online.

Đối với một số bậc học từ cấp 2 trở lên, việc học online có thể phần nào tác dụng. Nhưng đối với học sinh mầm non hay lớp 1, lớp 2 thì việc học online hoàn toàn vô nghĩa khi các bé chưa được phép hoặc biết sử dụng thành thạo máy tính bảng hay điện thoại thông minh. Do đó, không thể tham gia học online.

Từ thực tế quan sát và giúp đỡ con em mình học online, phụ huynh nhận thấy phương pháp dạy và học online mà trường đang triển khai đơn thuần là phương pháp giao bài và nộp bài trực tuyến.

Mặc dù có nhiều bất cập và tính hiệu quả kém của phương pháp học online mà Trường AIS Saigon đang sử dụng nhưng nhà trường không nhìn nhận đúng đắn về điều này, nên ngay từ đầu nhà trường đã không có chủ trương hoàn trả học phí.

Ngày 6-4, trường đã ra thông báo về việc đóng học phí năm học 2020-2021 nhưng không hề đề cập đến việc hoàn trả học phí trong thời gian học sinh học online. 

Sau rất nhiều phản ánh của phụ huynh về việc hoàn trả học phí, ngày 17-4, trường mới ra thông báo về các mức hoàn trả học phí theo bậc học. Theo đó, mức hoàn trả học phí các lớp mầm non là 20%, các lớp tiểu học 12%, các lớp còn lại là 5% trên tổng số học phí tính theo số ngày học online kèm theo điều kiện phụ huynh phải tiếp tục cho con em theo học tại Trường AIS Saigon.

Không đồng ý với mức hoàn trả học phí mà nhà trường đưa ra, phụ huynh đã làm đơn cầu cứu lên các cơ quan chức năng và yêu cầu Trường AIS giải quyết thỏa đáng các yêu cầu sau:

Hoàn trả học phí cho khoảng thời gian trường tạm nghỉ do dịch bệnh theo quy định:

+) Học sinh mầm non và Y1, Y2, Y3, Y4: Tỉ lệ hoàn trả học phí là 70% tổng số học phí tính theo số ngày học online.

+) Đối với các lớp từ Y5 đến Y13: Tỉ lệ hoàn trả học phí là 50% tổng số học phí tính theo số ngày học online.

+) Hoàn trả 100% các khoản thu ngoài học phí như xe đưa đón, các lớp học ngoại khóa.

Thứ hai, giảm học phí năm học 2020-2021 do tác động của dịch bệnh COVID-19. 

Cụ thể, giảm 20% theo mức học phí nhà trường đã công bố cho tất cả học sinh các bậc học trong trường hợp dịch COVID-19 được khống chế và trường khai giảng theo đúng lịch trình.

Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, trường tiếp tục triển khai học online trong năm học mới thì phải hoàn trả học phí phụ huynh đã đóng theo mức đã đồng thuận áp dụng cho năm học 2019-2020 cho số ngày học online.

Bất kỳ thay đổi nào trong nội dung và phương pháp giảng dạy của nhà trường có sự khác biệt so với nội dung và phương pháp giảng dạy truyền thống của nhà trường phải được chứng thực bởi những cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, có uy tín và có năng lực, đồng thời phải có sự trao đổi, thống nhất với phụ huynh.

Một phụ huynh có con học tại trường cho biết đơn đã được gửi đi sau ngày 20-4. “Chúng tôi đã gửi thư cho nhà trường, trường cũng sắp xếp nói chuyện với một số người nhưng không đi đến thống nhất. Do đó, chúng tôi gửi đơn đến nhiều nơi với hy vọng sự việc sẽ được giải quyết nhanh chóng vì thời gian không còn nhiều" - vị này nói.

Cũng theo vị này, hôm qua trường đã có thông báo mới nhưng nội dung thông tin không giải đáp được những vấn đề phụ huynh nêu. “Chúng tôi yêu cầu nhà trường hoàn trả học phí và giảm học phí năm học mới. Tuy nhiên, thông báo không đề cập đến vấn đề gì, chỉ nêu dự kiến thời điểm học sinh đi học lại và kế hoạch học tập của nhà trường trong thời gian tới...” - vị này nói thêm.

Trao đổi với PLO về vấn đề này, ông Roderich Crouch, Tổng hiệu trưởng nhà trường, chỉ nói rằng: “AIS ủng hộ quyết định của Chính phủ giữ cho trường học an toàn và cảm ơn sự hỗ trợ của quý phụ huynh trong thời gian khó khăn này. Việc giáo dục cho các em là ưu tiên cao nhất của chúng tôi nên AIS đảm bảo việc học của các em sẽ không bị gián đoạn.

Đội ngũ nhân viên người bản xứ đủ điều kiện vẫn duy trì nhằm duy trì chất lượng giáo dục cao nhất mà AIS luôn luôn cam kết. Chúng tôi đang trông đợi học sinh được cho phép quay trở lại trường học và tiếp tục cộng tác làm việc với đội ngũ chúng tôi”.

Trường quốc tế Úc lần đầu tiên thành lập vào tháng 8-2006 với một cơ sở trung học tại quận 3, TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm