TP.HCM: Thông tin nóng về tuyển sinh vào lớp 6

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp từ năm học 2019-2020. Theo đó, tuyển sinh vào lớp 6 sẽ thực hiện xét tuyển ở các trường THCS, riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa kết hợp xét tuyển và tham gia khảo sát năng lực bằng tiếng Anh.

Trường Trần Đại Nghĩa khảo sát bài thi năng lực

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa với 525 chỉ tiêu ở 15 lớp. Học sinh (HS) đã hoàn thành chương trình tiểu học tại TP và có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học lớp 5 của môn tiếng Việt và toán đạt từ 9 trở lên đều có thể tham dự.

Bên cạnh đó, tuổi của HS vào lớp 6 là 11 theo giấy khai sinh hợp lệ. Thí sinh sẽ thực hiện bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong 90 phút vào ngày 12-6. Căn cứ vào kết quả bài khảo sát sẽ xét từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu. Nếu không trúng tuyển vào Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, HS vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của ban chỉ đạo tuyển sinh các quận, huyện.

Liên quan đến nội dung đề bài khảo sát, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết cấu trúc và hình thức đề thi vẫn giữ ổn định như mọi năm. Bài khảo sát sẽ gồm hai phần là trắc nghiệm và tự luận. Phần trắc nghiệm sẽ gồm 24 câu hỏi, còn tự luận tám câu hỏi. Các câu hỏi sẽ đề cập đến các lĩnh vực như toán thực tiễn, năng lực tiếng Anh, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Mức độ các câu hỏi tương đương mọi năm.

Theo ông Tân, thí sinh sẽ làm bài thi trắc nghiệm trước với thời gian 45 phút. Kết thúc thời gian làm bài trắc nghiệm, thí sinh sẽ làm bài tự luận với thời gian tương tự.

Ông Nguyễn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cho biết đề thi sẽ do Sở GD&ĐT phụ trách. Sở có một đội ngũ cố vấn chuyên môn có kinh nghiệm. Từ nhiều năm qua chất lượng đề thi được đánh giá cao, bám sát với vấn đề thực tế và đó là niềm tự hào của trường.

Học sinh tham dự kỳ thi khảo sát đánh giá năng lực bằng tiếng Anh vào lớp 6 chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2018-2019. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Tổng điểm hai môn phải đạt 20

Hiện tại việc tuyển sinh vào lớp 6 chủ yếu dựa trên sự phân tuyến. Ông Đoàn Minh Cẩn, phụ trách tuyển sinh Phòng GD&ĐT quận Phú Nhuận, cho biết việc tuyển sinh dựa trên hai tiêu chí. Thứ nhất, các em cư trú trên địa bàn quận Phú Nhuận, ưu tiên hộ khẩu thường trú. Thứ hai, HS của quận Phú Nhuận.

Tương tự, ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tân Bình, cho hay việc tuyển sinh dựa trên việc phân tuyến và phân theo địa bàn. Trong đó, tại quận có hai trường được nhiều phụ huynh quan tâm là THCS Nguyễn Gia Thiều và THCS Trường Chinh. Dự kiến hai trường tuyển sinh theo địa bàn phường và trường tiểu học. Trong trường hợp còn dư chỉ tiêu thì sẽ xét tuyển thêm HS có nhu cầu nhưng vẫn ưu tiên cho HS trên địa bàn…

Trong khi đó tại quận 10, Trường THCS Nguyễn Văn Tố là ngôi trường mơ ước của nhiều gia đình. Ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng phòng GD&ĐT quận 10, cho hay Trường THCS Nguyễn Văn Tố sẽ nhận hồ sơ xét tuyển với tất cả HS trong quận, không phân biệt địa bàn phường cư trú. Theo ông Văn, để trúng tuyển vào trường này thông thường HS phải hoàn thành các nội dung học tập, trong đó tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học lớp 5 môn tiếng Việt và toán đạt 20 điểm. Ngoài ra, HS phải thành thạo tiếng Anh với bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết…

Còn tại quận 1, Trường THCS Nguyễn Du, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (mô hình tiên tiến theo xu thế hội nhập) là hai ngôi trường mà nhiều HS muốn bước chân vào học. Trường sẽ tuyển sinh HS trong quận và ngoài quận. Thông thường với HS diện ngoài tuyến, HS phải có tổng điểm kiểm tra định kỳ học kỳ 2 lớp 5 của hai môn toán, tiếng Việt đạt 20 điểm.

Công tác tuyển sinh bắt đầu từ ngày 15-6

HS trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện nào được vào lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó.

Tùy tình hình thực tế về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên và dân cư của mỗi địa phương, Phòng Giáo dục phối hợp với UBND quận xác định chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường. Sĩ số không vượt quá 45 HS/lớp.

(Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của UBND TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm