Trẻ mầm non phải có khái niệm sơ đẳng về Toán

Dự thảo "Chương trình Giáo dục mầm non" được đưa ra lấy ý kiến trong bối cảnh Dự thảo "Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi" đang gây nhiều tranh cãi.

"Chương trình giáo dục mầm non" được xây dựng theo quan điểm hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển liên tục, và đảm bảo đáp ứng sự đa dạng của các vùng miền cũng như đối tượng trẻ.

Trẻ tự phục vụ trong bữa ăn tại trường mầm non ở Hà Nội. Ảnh: Tiến Dũng.
Trẻ tự phục vụ trong bữa ăn tại trường mầm non ở Hà Nội. Ảnh: Tiến Dũng.

Ở độ tuổi nhà trẻ (3 tháng đến 3 tuổi), trẻ sẽ được vận động cơ bản theo độ tuổi, có thể tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân; thích tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh; nghe, hiểu và diễn đạt hiểu biết bằng lời nói đơn giản; có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc cũng như thích vẽ, dán hình...

Từ 3 đến 6 tuổi, trẻ phải biết quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, ghi nhớ có chủ định, diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau như hành động, hình ảnh, lời nói...; có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh và một số khái niệm sơ đẳng về Toán; đồng thời có thể biểu đạt bằng nét mặt, cử chỉ, điệu bộ; có khả năng cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống...

Đáng lưu ý, về giáo dục phát triển tình cảm - xã hội, trẻ 4-5 tuổi phải nói được tên, tuổi, giới tính, tên bố, mẹ, sở thích của bản thân; nhận ra hình ảnh Bác Hồ, thích và thuộc một số bài hát, bài thơ về Bác; biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép, bỏ rác đúng nơi quy định và không vứt rác bừa bãi...

Về nội dung phát triển vận động, trẻ 5-6 tuổi chỉ phải chạy chậm 80 mét (thay vì 150 mét như Dự thảo chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Châu, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, sau 5 năm nghiên cứu, chương trình nhằm hướng đến các chủ đề tích hợp như đời sống, môi trường..., không dạy thành các môn rời rạc. Do đó, trẻ được sinh hoạt trong môi trường thực hành, chơi và học.

Theo ông Châu, sau khi thẩm định và điều chỉnh, Bộ GD&ĐT có thể sẽ ban hành đề án này trong quý I/2009 để đưa vào dạy ngay trong năm học tới.

Đầu tháng này, Bộ GD&ĐT cũng công bố Dự thảo Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi với 29 chuẩn và 129 chỉ số đánh giá. Ngay sau khi công bố, đã có nhiều ý kiến phản hồi về bộ chuẩn này. Theo lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non, sau 60 ngày tiếp nhận ý kiến đóng góp, Bộ sẽ điều chỉnh trước khi ban hành bộ chuẩn này.

Theo Tiến Dũng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm