Trường ĐH phải tiên phong đào tạo nguồn nhân lực

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An đã phát biểu như vậy tại Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Trường ĐH Văn Lang trong hội nhập quốc tế” do Trường ĐH này tổ chức ngày 9-4.

Các nhà khoa học cùng trao đổi, chia sẻ tại hội thảo.

Đây được đánh giá là một trong những hội thảo có quy mô lớn nhất khi quy tụ gần 500 nhà khoa học Việt Nam và quốc tế trong các lĩnh vực: Du lịch, Kiến trúc–Quy hoạch, Môi trường–Kỹ thuật, Công nghệ Sinh học, Mỹ thuật ứng dụng.

Hội thảo diễn ra hai ngày 9 và 10-4 với 5 tiểu ban theo 5 chủ đề lớn: Thiết kế bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu; Công nghệ sinh học ứng dụng; Thiết kế cộng đồng - Xu hướng thiết kế Việt Nam 2025; Thành phố thông minh – sáng tạo: Nhận diện thương hiệu TPHCM; Du lịch cộng đồng và phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất của trường nhằm hướng đến kỉ niệm 25 năm thành lập trường (1995-2020).

Tại phiên khai mạc toàn thể ngày 9-4, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục đã thẳng thắn chia sẻ về xu hướng tất yếu và những được, mất của cách mạng công nghiệp 4.0 đến mọi mặt của kinh tế, xã hội. Điều này sẽ đòi hỏi các trường ĐH –CĐ phải tiên phong trong việc đổi mới đội ngũ, đào tạo, chương trình để làm sao cung cấp nguồn nhân lực phù hợp với sự phát triển của đất nước cũng như thế giới.

TS Nguyễn Cao Trí, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị của Trường ĐH Văn Lang cho rằng, để vận hành một thành phố thông minh, rồi đến doanh nghiệp thông minh hay nền kinh tế thông minh thì quan trọng nhất là con người phải thông minh. Để làm được, đòi hỏi nhiệm vụ đào tạo của các trường ĐH rất lớn, phải trang bị được cho các em không chỉ là kiến thức mà còn cả kỹ năng và nhận thức mới có thể vận hành được.

Tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An cho biết, đầu năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án nâng cao chất lượng giáo dục ĐH giai đoạn 2019 – 2025, trong đó nhấn mạnh đến nhiều mục tiêu, giải pháp quốc tế hóa giáo dục đại học. Do đó, những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học tại hội thảo sẽ góp phần rất lớn vào chính sách phát triển của giáo dục nói riêng và đất nước nói chung.

Thứ trưởng An cũng đề nghị, để tăng tốc hội nhập quốc tế, các trường đại học đẩy mạnh nhập khẩu chương trình đào tạo; tăng cường trao đổi giảng viên, sinh viên và trao đổi, học hỏi mô hình quản trị giáo dục hiện đại tiên tiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm