Trường mầm non lúng túng nhận giữ trẻ ngoài giờ

Theo báo cáo của quận Thủ Đức, sau hai năm thực hiện, đến nay toàn quận có 9/12 trường mầm non công lập có nhận giữ trẻ 6-18 tháng tuổi. Mỗi trường mở được 2-4 lớp.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận, cho biết lúc đầu triển khai còn nhiều khó khăn về đội ngũ, phòng ốc... nhưng đến nay các trường đã rất thuận lợi. Nhu cầu phụ huynh gửi ngày một đông vì các trường nhận giữ trẻ này đều ở các địa bàn khu chế xuất và đông dân cư lao động. Vì khả năng tiếp nhận hạn chế nên quận phải lập danh sách và xem xét tiếp nhận trẻ lần lượt từng tháng.

Đây cũng là một trong hai quận (Bình Tân và Thủ Đức) được TP chọn thí điểm nhận giữ trẻ ngoài giờ đến 17 giờ 30 hằng ngày và thứ Bảy hằng tuần nhưng đến nay kế hoạch còn rất nhiều khó khăn.

Bà Thúy Nga cho hay hai trường mầm non nhận giữ trẻ ngoài giờ Hoàng Yến và Hoa Đào để đáp ứng cho công nhân tại KCX Linh Trung 1. Hai trường đã khảo sát về nhu cầu của phụ huynh đăng ký. Kết quả, Trường Mầm non Hoa Đào có 100 trẻ đăng ký và Trường Hoàng Yến có 55 trẻ. Vì công nhân ở đây tan ca đến 18 giờ 30 nên các trường phải lên kế hoạch nhận trẻ đến giờ này. Phòng GD&ĐT đã báo cáo và xin chủ trương của TP để được hướng dẫn thực hiện các khoản thu cũng như chế độ chính sách cho đội ngũ nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Hơn nữa, theo bà Nga, hiện quận đang thiếu 56 giáo viên mầm non mặc dù đã qua hai đợt tuyển dụng nhưng số ứng viên rất ít, kể cả diện KT3. Một số người đã trúng tuyển nhưng không đến nhận nhiệm sở vì đã trúng tuyển địa phương khác. Điều này khiến các trường gặp khó khăn trong bố trí nhân sự, nhất là những trường nhận giữ trẻ ngoài giờ và trẻ 6-18 tháng tuổi. Thậm chí thời gian đầu, các trường phải huy động các nhân viên như y tế và văn phòng... phải cùng hỗ trợ giáo viên chăm sóc trẻ. Theo bà Nga, hiện quận đang tiếp tục đăng tuyển để làm sao đủ giáo viên cho quận.

“Những điều này đã ảnh hưởng đến công việc và tâm lý của phụ huynh vì không biết có được hay không để họ yên tâm làm việc. Hiện hai trường chỉ mới nhận giữ trẻ thứ Bảy chứ chưa thể nhận giữ trẻ theo ca ngoài giờ. Vì các trường cũng không sắp xếp được nên vừa qua có 30 phụ huynh phải xin rút tên đăng ký giữ trẻ ngoài giờ để ra ngoài gửi tại các cơ sở tư thục” - bà Nga nói.

Phụ huynh gửi con tại Trường Mầm non Hoàng Yến, quận Thủ Đức đang nóng lòng được gửi con ngoài giờ để yên tâm làm việc.

Do đó, bà Nga kiến nghị TP sớm có hướng dẫn cụ thể về khoản thu giữ trẻ ngoài giờ như thế nào và chế độ chính sách cho đội ngũ để các trường triển khai cho phụ huynh yên tâm.

Về vấn đề này, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa Xã hội - HĐND TP, ghi nhận nỗ lực của quận Thủ Đức dù còn nhiều khó khăn và chưa có hỗ trợ nhưng các trường và giáo viên đã tận tâm giữ trẻ ngày thứ Bảy cho công nhân. Bà Nhung đề nghị Sở GD&ĐT TP sớm có hướng dẫn cụ thể về việc giữ trẻ ngoài giờ để các trường có cơ sở thực hiện. Tuy nhiên, bà Nhung cũng cho rằng TP đã có chủ trương thực hiện nhận giữ trẻ ngoài giờ và đây cũng là nhu cầu có thật từ người lao động nên các trường phải chủ động mọi cách để sớm thực hiện giữ trẻ ngoài giờ. Có như thế phụ huynh mới yên tâm làm việc chứ công việc theo ca kíp không thể chờ lâu được, nếu để phụ huynh gửi con ở các cơ sở bên ngoài càng nguy hiểm hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm