Trường mầm non miễn phí cho con công nhân

Ngày 19-8, Trường Mẫu giáo Dona Standard của Tập đoàn Phong Thái ở Khu công nghiệp (KCN) Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) khánh thành trong niềm vui sướng của hàng ngàn công nhân của Công ty Dona Standard (thuộc Tập đoàn Phong Thái). Nhiều công nhân trẻ tủm tỉm đứng ngắm con bước vào lớp khoanh tay chào cô giáo là hình ảnh mà PV ghi nhận được.

Con có trường, mẹ rơi nước mắt

Vừa tan ca lúc 16 giờ, chị Nguyễn Thị Hạnh (quê Hải Dương, công nhân Công ty Dona Standard) chạy vội đến trường chờ đón con. Đứng từ xa, chị Hạnh vẫn nhận ra con gái mình. Nét mặt của người mẹ rạng ngời khi nhìn thấy con đang cùng với những bạn cùng lớp chơi bóng rổ ngoài sân cỏ. “Vợ chồng làm trong công ty được bốn năm. Có một bé gái thôi nhưng lo con đi học vất vả. Hằng ngày gửi con ở trường mầm non tư thục vừa tốn kém, chật chội lại không an tâm về chất lượng cả về ăn uống lẫn cách dạy trẻ. Nhưng giờ thì hết lo rồi, có trường của công ty vừa rộng, sạch, có cô giáo trẻ nhiệt tình và nhất là công nhân nghèo như chúng mình không phải đóng phí” - chị Hạnh vui mừng.

Chị Phạm Thị Hồng Nhung làm cùng công ty chia sẻ: “Mình có hai đứa con nhỏ, chồng đi làm công nhân xây dựng tận trên Sài Gòn cuối tuần mới về nên không có thời gian chăm sóc. Năm trước gửi con ở nhà trẻ tư nhân nhưng lúc đi làm vẫn thấp thỏm lo lắng vì con không được chăm sóc tốt. Nhưng bây giờ thì an tâm rồi, công ty đầu tư xây dựng trường mẫu giáo và còn cho học miễn phí nên vợ chồng an tâm đi làm. Nếu có làm thêm tăng ca về muộn chút thì con vẫn ở trong trường vui chơi và có cô giáo nữa. Mình đi làm cũng vì con cái nên khi con được học ở đây về nhà ngoan ngoãn, lễ phép, biết hát, múa nhiều khi nghĩ mừng rơi nước mắt...”.

Các em nhỏ được vui chơi trong ngôi trường mẫu giáo khang trang hiện đại. Ảnh: VŨ HỘI

Được học miễn phí

Ngôi trường mầm non được xây dựng trên khuôn viên 2,4 ha với mức đầu tư khoảng 3 triệu USD gồm 32 phòng học, phòng chức năng, khu vui chơi, khu vực ăn uống… dành cho 1.000 con công nhân. Năm học đầu tiên 2016-2017, trường đã đón nhận 400 cháu học tại 14 lớp.

Theo ông Trần Đăng Khoa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở của Công ty Dona Standard, cho biết khi chưa có Trường Mẫu giáo Dona Standard, con em công nhân phải gửi ở các nhóm lớp mẫu giáo tư nhân nên họ không an tâm. Thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, bạo hành trẻ liên quan đến các lớp giữ trẻ không phép. Từ chỗ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công nhân nên công đoàn đã vận động tập đoàn đầu tư xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho con em công nhân. Dự kiến trường sẽ chăm sóc hơn 1.000 cháu, nhằm giúp phụ huynh an tâm làm tốt công việc.

Điểm đặc biệt, trường mẫu giáo này được xây dựng không vì mục đích lợi nhuận. Nhà trường không thu học phí mà hoàn toàn do công ty hỗ trợ. Phụ huynh (người lao động của công ty) chỉ phải đóng 300.000 đồng/năm học tiền bảo hiểm cho trẻ, tiền khám sức khỏe định kỳ và chỉ tiền ăn thỏa thuận với phụ huynh đóng góp 430.000 đồng/tháng bao gồm bữa sáng, trưa, chiều và bữa lỡ…

Cô Nguyễn Hoài Thu, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Dona Standard, cho biết để tạo điều kiện tốt nhất cho anh chị em công nhân, công ty và nhà trường cũng đã có sự sắp xếp giờ giấc chăm sóc các cháu phù hợp với thời gian làm việc của người lao động. Nhà trường nhận các cháu từ 6 giờ 30 sáng tới 18 giờ nên khi công nhân có tăng ca vẫn yên tâm vì con cái được bảo vệ.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Xuân Lộc cho biết việc Tập đoàn Phong Thái xây dựng trường mầm non với quy mô lớn là một tín hiệu vui của ngành GD&ĐT huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Mong rằng các doanh nghiệp khác trên địa bàn sẽ theo gương tập đoàn này xây thêm nhiều trường học để đáp ứng nhu cầu học tập của con em người lao động.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Phong Thái cho biết tập đoàn đã đầu tư 14 triệu USD cho dự án phúc lợi đầu tiên vào năm 2006 gồm một ký túc xá cho người lao động và một trường mẫu giáo cho con em người lao động tại địa bàn huyện Trảng Bom. Mô hình hiệu quả, đem lại sự an tâm cho người lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống nên năm 2016 tập đoàn tiếp tục đầu tư 3 triệu USD cho dự án xây dựng Trường Mẫu giáo Dona Standard tại huyện Xuân Lộc trên diện tích 2,4 ha. Tổng số học sinh đã và đang theo học của cả hai trường là hơn 2.600 cháu.

_____________________________

Mục tiêu của chúng tôi là tạo một môi trường học tập tốt nhất cho con em người lao động để giúp họ yên tâm sản xuất và gắn bó lâu dài với công ty.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo chất lượng, đội ngũ các cô giáo ở đây được trả mức thu nhập cao, tương xứng để chuyên tâm chăm sóc, dạy dỗ con em công nhân được tốt nhất.

NGUYỄN HOÀI THU, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Dona Standard

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm