Trường tuyển sinh riêng gia tăng lượng hồ sơ đăng ký

“Lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường tăng đột biến bất ngờ. Năm 2013, trường chỉ nhận được khoảng 100 hồ sơ xét tuyển theo “ba chung” thì năm nay, đến thời điểm này trường đã nhận được số hồ sơ xét tuyển thông qua kết quả học tập phổ thông gấp tám lần như thế với hơn 800 hồ sơ” - ông Nguyễn Đình Tư, phó hiệu trưởng Trường ĐH Thành Tây, cho biết.

Tương tự, tại Trường ĐH Hòa Bình, tổng chỉ tiêu thông qua xét tuyển học bạ của nhà trường đăng ký với bộ cho hai đợt tuyển sinh tháng 8 và tháng 10 mới 500, nhưng lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển đến thời điểm này đã đạt trên 400 hồ sơ. Ngoài ra, trường vẫn có 500 chỉ tiêu xét tuyển đối với thí sinh tham dự kỳ thi “ba chung”.

Số liệu này được cho “quá khả quan” khi năm 2013 phải sử dụng hết các đợt xét tuyển theo quy định của bộ, trường mới tuyển được 400 SV cho tất cả các ngành. Theo TS Nguyễn Đức Trọng - phó hiệu trưởng, trong hơn 400 hồ sơ này, đa số thí sinh đạt học lực theo tiêu chuẩn, còn một số chỉ đạt điểm trung bình học tập 5,5 sẽ được nhà trường xét vào học hệ CĐ. 

Tại Trường ĐH Nguyễn Trãi, dù đề án tuyển sinh riêng nộp lên Bộ GD-ĐT trễ nên chưa được bộ đồng ý cho triển khai năm nay, nhưng số hồ sơ đăng ký dự thi cũng tăng hơn ba lần so với năm ngoái xét riêng ở khối ngành kinh tế.

PGS.TS Nguyễn Văn Nhã - hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Trãi - cho biết năm 2013 do trường không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển nên hầu như không có hồ sơ nào đăng ký NV1 vào Trường ĐH Nguyễn Trãi ở các ngành tài chính, kế toán, quản trị kinh doanh, mà cuối cùng chỉ có khoảng 70 hồ sơ xét tuyển ở NV2, NV3. Năm nay, lần đầu tiên trường tổ chức thi để có những bước chuẩn bị cho việc tuyển sinh riêng sau này thì có đến 250 hồ sơ đăng ký dự thi để xét tuyển vào các ngành này.

Mặc dù số liệu về hồ sơ xét tuyển khả quan, nhưng hầu hết các trường đều cho biết đó chưa phải là con số cuối cùng nếu không có phương án “chặn ảo”, giữ thí sinh.

Ông Trần Văn Hải - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm Bắc Giang - cho biết năm ngoái trường chủ yếu xét tuyển NV2, NV3 vì số đăng ký hồ sơ từ đầu, trúng tuyển và nhập học chỉ đạt 30 em trong tổng số hơn 800 thí sinh nhập học. Năm nay, riêng lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển đã vượt con số 1.400.

“Tuy nhiên, điều này chưa phản ánh được kết quả chung cuộc của kỳ tuyển sinh. Hầu hết thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đều tham dự kỳ thi “ba chung” nên lựa chọn cuối cùng của thí sinh về ngành nào, trường nào vẫn là ẩn số. Phương thức tuyển sinh riêng của trường là xét kết quả học tập phổ thông, điểm thi tốt nghiệp THPT và qua phỏng vấn. Để tránh thí sinh “ảo”, trường sẽ tổ chức ba đợt phỏng vấn trùng với ba đợt thi “ba chung”, ông Hải cho biết.

Theo NGỌC HÀ (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm