Tự tay làm hoa nhung, thiệp giấy tặng thầy cô

Lần đầu làm hoa, thiệp handmade

Đây là lần đầu tiên các bé Đàm Thị Bích Hằng, Lê Huỳnh Anh Thy và Lương Thị Uyên Trúc cùng học lớp 6A1 Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Phú Nhuận, TP.HCM) làm quà tặng thầy cô nhân ngày 20-11.

“Khác với mọi năm, năm nay ba đứa em cùng nhau làm quà tặng bốn thầy cô gồm cô giáo chủ nhiệm và ba thầy cô dạy văn, Anh văn, địa lý. Đơn giản là chúng em nghĩ tự làm quà sẽ ý nghĩa hơn” - Anh Thy hớn hở nói.

Ba em Anh Thy, Bích Hằng, Uyên Trúc làm thiệp, hoa giấy tặng thầy cô dưới sự hướng dẫn của bé Trang (bìa phải). Ảnh: HOÀNG GIANG 

Quà của các em gồm một lọ hoa giấy trong đó lọ hoa được làm bằng chai nước suối trang trí thêm nhiều trái tim và năm bông hoa làm bằng giấy nhung với năm màu sắc khác nhau; một bức tranh tô màu, một tấm thiệp màu và một món quà nữa là bài hát Bụi phấn bằng tiếng Anh được chép kỹ càng bằng đôi giấy học trò. Bốn món quà khác nhau là cả tấm lòng của các em dành cho bốn thầy cô. Vừa làm, Anh Thy vừa kể: “Mọi năm mẹ em hay mua vải tặng thầy cô, nếu là cô giáo thì sẽ tặng xấp vải áo dài để cô mặc đi dạy”, còn đối với Bích Hằng thì: “Ba em làm trong tiệm giày nên hay mua giày để tặng thầy cô lắm”.

Trong căn phòng nhỏ chưa đến 20 m2, mấy chị em cùng lớp xúm xít với nhau, đứa lớn dạy đứa nhỏ cắt, vẽ, dán các kiểu. Vừa làm, các em vừa tập hát “Bụi phấn” để trình diễn cho thầy cô xem. Căn phòng nhỏ trở nên ấm cúng với những câu ca “Bụi phấn” mà Bích Hằng đang ngồi nắn nót ghi lại để làm quà tặng cho thầy của mình.

“Tặng quà chỉ cần tấm lòng là chính”

Trong căn phòng rôm rả tiếng cười ấy, có một người phụ nữ luôn dõi theo với ánh mắt và đôi môi nhoẻn miệng cười đầy hạnh phúc. Đó là cô Lê Hữu Xuân - mẹ của bé Uyên Trúc. Cô Xuân kể mọi năm, cứ đến ngày Nhà giáo Việt Nam, cô cũng hay tặng một số vật phẩm cho thầy cô của bé Uyên như xà bông, sữa tắm hay những vật dụng thường dùng trong gia đình vì theo cô như vậy thì thực tế hơn. Ngoài ra thỉnh thoảng thay vì mua quà thì cô cũng có gửi phong bì cho thầy cô để họ muốn mua gì thì mua cho dễ.

 Những bông hoa đầu tiên do chính tay các em làm nhân ngày 20-11 - Ảnh: HOÀNG GIANG

“Nhưng năm nay nghe mấy đứa nhỏ hào hứng tự làm quà cho thầy cô tôi cũng phấn khởi lắm. Mới tan buổi học chiều, tụi nó đã hối nhau đi nhà sách mua đồ rồi về đây tập trung làm. Thấy tụi nhỏ làm cực, công phu dữ lắm, loay hoay từ khi tan trường cho tới 6, 7 giờ tối mà chưa ra hình thù của món quà gì cả” - cô chia sẻ.

Theo cô Xuân, cô vẫn khuyến khích các con mình tặng những món quà ý nghĩa, thể hiện được tấm lòng, chứ không cần phải đua đòi quà cáp đắt tiền, phong bì dày cộm cho bằng bạn bằng bè. “Món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện được tấm lòng của mình là chính các con ạ” - cô Xuân dặn dò.

Cũng trong buổi chiều, đứng trước cổng trường THCS Châu Văn Liêm có một phụ huynh rất đặc biệt - một cựu thầy giáo dạy Hóa học - thầy Phú. Với chiếc cặp táp đã từng theo thầy suốt những năm đứng trên bục giảng, thầy đứng đợi đứa con út đang theo học lớp 7 Trường THCS Châu Văn Liêm.

Thầy trải lòng: “Tôi có hai đứa con, một đứa học lớp 9, một đứa học lớp 7 nhưng chưa năm nào tôi tặng quà cáp gì lớn cho thầy cô chúng nó cả, phong bì lại càng không, nếu chúng nó thích thì chỉ tặng một nhành hoa hồng thể hiện tấm lòng của học trò thôi. Mấy mươi năm làm nhà giáo, chưa bao giờ tôi nhận quà của học sinh. Thời đó, học trò của tôi còn nghèo lắm, mỗi lần xách quà bánh gì lên tôi đều phải la dữ lắm mới chịu mang về. Tôi cũng từng làm nhà giáo, tôi nghĩ đã là người đưa đò chân chính thì sẽ chẳng để ý đến quà cáp gì đâu, cái chính là học trò biết tưởng đến thầy cô nhân ngày nhà giáo, biết tôn sư trọng đạo, chăm ngoan học giỏi đã là món quà tinh thần quý giá rồi”.

“Thêm nữa, tôi cũng khuyến khích hai đứa con tự làm quà tặng thầy cô, chỉ cần tấm thiệp nhỏ ghi vài dòng lời chúc bằng những nét chữ nguệch ngoạc là đã đủ ấm lòng lắm rồi” - thầy chia sẻ.

 

Phong bì đã thay thế bông hoa, cánh thiệp

Chia sẻ với phóng viên, nhiều phụ huynh thành thật việc tặng phong bì cho thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 đã là chuyện bình thường từ nhiều năm nay. Cô Hà (phụ huynh của một học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh) cho biết năm nay gia đình sẽ tặng quà cho giáo viên chủ nhiệm của cháu phong bì 500.000 đồng. Theo cô Hà, đa số phụ huynh trong lớp cháu đều tặng quà là phong bì, thay vì hoa và các vật dụng thiết thực khác. “Tặng phong bì là bình thường mà, chỉ là tấm lòng thôi chứ đâu phải hối lộ, biếu xén gì đâu” - cô Hà thành thật.

Một phụ huynh khác có con học lớp 6 Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) cũng bày tỏ những năm qua cô đều tặng phong bì cho thầy cô của con. “Giáo viên chủ nhiệm là 300.000 đồng, giáo viên bộ môn là 200.000 đồng, còn bảo vệ và lao công là 100.000 đồng” - cô kể.

Chị Lê Thị Thúy Lành có hai đứa con nhỏ, một đứa học lớp chồi, một đứa học lớp mầm tTường Mầm non Sơn Ca (quận Phú Nhuận) khoe: “Tôi vừa mới tặng cho sáu cô giáo của hai đứa con, mỗi cô một phong bì 200.000 đồng xong. Tặng phong bì là bình thường mà, còn số tiền thì còn tùy vào điều kiện gia đình thôi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm