Tuyển sinh CĐ 2011: Thi CĐ “chọi” không kém ĐH

Ngày mai (14-7), thí sinh (TS) dự thi vào các trường CĐ sẽ đến trường làm thủ tục dự thi. Bộ GD&ĐT cho biết tổng số hồ sơ đăng ký dự thi CĐ năm nay là 492.790, cao hơn so với năm 2010.

TP.HCM tiếp tục là địa phương có nhiều TS dự thi CĐ nhất với 191.371 TS, tăng hơn 15.200 TS so với năm trước. Nhiều trường CĐ có tỉ lệ “chọi” còn cao hơn trường ĐH, do đó kỳ thi CĐ dự báo sẽ căng thẳng không kém thi tuyển sinh ĐH.

“Chọi” cao, điểm trúng tuyển cũng cao

Chỉ đào tạo sáu ngành cho hai khối A, D1 với 1.500 chỉ tiêu nhưng Trường CĐ Kinh tế đối ngoại có đến 27.778 TS đăng ký dự thi, tỉ lệ “chọi” trung bình là một “chọi” 18. Ông Vũ Văn Hòa, Trưởng phòng Đào tạo, cho biết: “Hằng năm tỉ lệ TS dự thi thực tế trên 80%, tạm tính năm nay như mọi năm thì “chọi” cũng ở mức 1/14. Đầu vào trường khá cao, dù đã tính các phương án TS đã trúng tuyển ĐH nhưng năm ngoái điểm trúng tuyển khối A là 26, còn khối D là 23. Chúng tôi không quá lo nguồn tuyển vì TS dự thi vào trường phải là những TS giỏi mới dám đăng ký. Do đó không năm nào trường phải tuyển thêm nguyện vọng 2”.

Cũng với 1.600 chỉ tiêu, Trường CĐ Tài chính hải quan có 26.573 TS đăng ký dự thi (tăng hơn 9.200 TS so với năm ngoái), “chọi” trung bình 1/16. Điểm trúng tuyển các ngành năm trước đều là 19, trừ ngành hệ thống thông tin quản lý 15,5. Ông Lê Trung Đạo, Trưởng phòng Đào tạo, nói: “Năm nay ngành tài chính ngân hàng nhận được nhiều hồ sơ nhất (một “chọi” 20), kế đến là quản trị kinh doanh, kinh doanh thương mại… Không năm nào trường phải tuyển thêm nguyện vọng 2, vì điểm trúng tuyển đã rất cao”.

Năm nay, hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng là 16.249, tăng nhẹ so với năm trước. Ông Trần Tấn Dũng, Trưởng phòng Đào tạo, cho hay điểm trúng tuyển của trường luôn cao hơn 3-5 điểm so với điểm sàn của Bộ GD&ĐT. Trường cũng không xét tuyển thêm nguyện vọng 2 vì lượng TS “ảo” không nhiều nên ổn định nguồn tuyển.

Đổ xô vào nhóm ngành kinh tế

Trường CĐ Công Thương TP.HCM nhận được 23.360 hồ sơ đăng ký dự thi (một “chọi” 11), cao hơn so với 16.456 hồ sơ của năm ngoái nhưng Trưởng phòng Đào tạo Bùi Mạnh Tuân nói: “Hồ sơ dự thi tăng nhưng phần lớn TS lại chọn dự thi vào nhóm ngành kinh tế. Trong khi trường chuyên đào tạo về kỹ thuật với 13 ngành và chỉ đào tạo ba ngành thuộc nhóm kinh tế là kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng”. Được biết hằng năm điểm trúng tuyển ngành kỹ thuật thì chỉ có ngành công nghệ ô tô cao nhất là 13, trong khi các ngành còn lại chỉ bằng hoặc hơn điểm sàn 1 điểm; còn các ngành nhóm kinh tế luôn ở mức 16-18!

Bà Phan Thị Hải Vân, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Vinatex TP.HCM, cho biết: “Ngành đào tạo truyền thống của trường là công nghệ may, thiết kế thời trang nhưng vẫn không thu hút TS bằng ngành quản trị kinh doanh, kế toán. Có lẽ đây là xu thế chung của phần lớn TS chỉ thích chọn học các ngành thời thượng”. Trường CĐ Bách Việt cũng tương tự, các ngành nhóm kinh tế vẫn hút TS hơn ngành thư ký văn phòng, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất…

Thi CĐ để yên tâm được vào giảng đường

Thí sinh Thái Quỳnh Trâm (Cam Lộ, Quảng Trị) sau kỳ thi ĐH đợt 1 ngành quản trị kinh doanh ĐH Kinh tế Đà Nẵng đã tiếp tục lặn lội cùng cha từ Quảng Trị vào Đà Nẵng dự thi Trường CĐ Thương mại.

Tuyển sinh CĐ 2011: Thi CĐ “chọi” không kém ĐH ảnh 1

Trâm ôn bài suốt đêm để thực hiện ước mơ vào giảng đường của gia đình. Ảnh: LÊ PHI

Gia đình Trâm khó khăn nhưng để động viên con, cha của Trâm cũng vào Đà Nẵng để động viên tinh thần con thực hiện ước mơ giảng đường. Trâm cho biết: “Em làm khá tốt trong kỳ thi ĐH đợt 1 nhưng để yên tâm hơn nên em thi thêm CĐ. Em sẽ cố gắng làm bài tốt để khỏi phụ công cha lặn lội đường xa vào đây cùng em dự thi. Nếu không đậu ĐH em sẽ đậu CĐ, đó là quyết tâm của em”.

LÊ PHI

Xét tuyển như thế nào?

Những TS dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường CĐ đã dự thi nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu (điểm sàn theo đề thi CĐ) theo quy định (không có môn nào bị điểm 0) thì được tham gia xét tuyển nguyện vọng 2, 3 vào các trường CĐ hoặc hệ CĐ của các trường ĐH còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của các trường. Các TS nếu đạt mức điểm tối thiểu thì được cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 để tham gia xét tuyển các nguyện vọng tiếp theo.

QUỐC DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm