Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009: Đề thi sẽ không quá khó

Do đặc điểm đây là năm đầu tiên áp dụng chương trình sách giáo khoa (SGK) mới lớp 12 nên thí sinh (TS) cần tập trung một số điểm khi ôn tập.

Không quá chú tâm các bài tập hóc búa

Qua các kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ nhiều năm gần đây, đề thi các môn tự nhiên không thiên về các bài tập khó, hóc búa. Điều này cũng đúng theo cấu trúc đề thi mà Bộ GD&ĐT đưa ra là không quá khó, không đánh đố TS. Đặc biệt, đề thi trắc nghiệm yêu cầu TS không nên học tủ, học lệch vì kiến thức dàn trải.

Đề thi trắc nghiệm ra theo nguyên tắc rải đều để kiểm tra toàn diện kiến thức thí sinh. Khi ôn thi, thí sinh không được bỏ qua phần nào trong chương trình quy định. Thi trắc nghiệm hầu như không có các bài toán dài và lý luận phức tạp nên thí sinh có thể ít chú tâm hơn đến các bài tập dài dòng, quá phức tạp.

Theo kết luận của Bộ GD&ĐT trong hội nghị tuyển sinh 2009 mới tổ chức, đề thi năm nay chủ yếu tập trung trong chương trình THPT, đặc biệt là lớp 12.

GS Văn Như Cương (hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội) cho rằng, chương trình SGK mới lớp 12 môn Toán không có thay đổi nhiều so với sách cũ. Một số kiến thức như số phức, xác suất thống kê mới được bổ sung. Tuy nhiên, số lượng kiến thức mới này chiếm không nhiều. Mặc dù vậy, theo lời khuyên của GS Văn Như Cương, TS cũng nên cập nhật sách mới, tự bổ sung kiến thức, tránh thiệt thòi vì đề thi trắc nghiệm có thể sẽ đề cập đến.

Đặc biệt, theo lời khuyên của các giáo viên tại website onthi.com, ở môn Toán, các em nên nắm vững các kiến thức cơ bản liên quan đến khảo sát hàm số, lượng giác, phương trình, hệ phương trình, tích phân, phương trình mũ hoặc logarit (chương trình phân ban), hình giải tích trong không gian...

Tương tự ở môn Hoá, nhiều TS lo lắng vì không biết trọng tâm chương trình nằm ở đâu. Theo hướng dẫn ôn thi mà nhóm giáo viên trường THPT Nam Sách II (Hải Dương) đưa ra, khung chương trình của môn Hóa năm nay không có nhiều thay đổi. Các kiến thức vẫn nằm trong chương trình hóa học lớp 10, 11 và 12. TS không thể bỏ qua phần nào, bởi nếu đề thi chủ yếu trong kiến thức lớp 12 thì một số kiến thức ở lớp 10, 11, các em vẫn phải nắm chắc mới có thể làm bài tốt. Như vậy, kiến thức của các năm sẽ có mối liên hệ từ thấp đến cao.

Môn Văn: Khoảng 40% kiến thức mới

Một số môn khác, chương trình SGK cũng như cấu trúc ôn thi mà Bộ GD&ĐT hướng dẫn có một số điểm mới. Cụ thể, theo cấu trúc đề thi Vật lý 2009 mà Bộ GD&ĐT đưa ra trước đó, không có phần quang hình học. Đề thi chỉ tập trung các phần kiến thức dao động cơ; Sóng cơ và sóng âm; Dòng điện xoay chiều; Dao động và sóng điện từ; Sóng ánh sáng; Lượng tử ánh sáng; Hạt nhân nguyên tử; Từ vi mô đến vĩ mô.

Ở môn Văn, năm nay kiến thức SGK mới lớp 12 có khoảng 40- 50% kiến thức mới so với chương trình cũ. Nếu mọi năm, đề thi môn Văn chỉ có phần nghị luận văn học, thì năm nay, theo cấu trúc đề thi Bộ GD&ĐT ban hành, còn có thêm phần nghị luận xã hội. Đây là phần kiến thức trước đây TS tự do chỉ được học với mục đích tham khảo.

Nhiều bài giảng văn hoàn toàn mới như: Trong 9 bài chính thức của phần giảng văn thuộc mảng kiến thức Văn học Việt Nam (sách Ngữ văn lớp 12 - tập I), có tới 4 bài hoàn toàn mới, gồm: “Nguyễn Đình Chiểu - ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc” (Phạm Văn Đồng); “Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS”; “Tiếng đàn ghita của Lorca” (Thanh Thảo); “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” (Hoàng Phủ Ngọc Tường)...

Theo Lương Mỹ  ( Giadinh.net)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm