Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014: Chờ “bấm nút”!

PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho biết đến thời điểm hiện tại mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 của Bộ GD&ĐT cũng như các địa phương đã hoàn tất, chỉ chờ ngày “bấm nút”.

Giao quyền tự chủ cho các trường

Theo thông tin từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, tổng số hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm nay hơn 1,4 triệu hồ sơ, so với năm 2013 giảm 300.000 bộ. “Đến nay, các trường báo về chưa có vấn đề gì vướng mắc cần Bộ giải quyết khẩn. Từ nay đến ngày thi tuy không còn nhiều thời gian nhưng nếu có vấn đề gì khó khăn, vướng mắc từ các trường thì Bộ sẵn sàng gỡ rối” - ông Trinh nói.

Ông Trinh cho biết điểm mới trong kỳ thi năm nay là Bộ GD&ĐT đã giao quyền tự chủ cho các trường ĐH trong vấn đề tuyển sinh, vì vậy các trường tự bố trí phòng thi, huy động giám thị. Giám thị có thể là giáo viên hoặc sinh viên nhưng tất cả đều phải được tập huấn công tác coi thi kỹ lưỡng. Về công tác ra đề, ông Trinh cho biết Ban ra đề đã làm việc theo đúng kế hoạch, tất cả được cách ly ở một khu vực riêng. Đề thi được bảo mật tuyệt đối.

Sáng 29-6, một thí sinh cùng phụ huynh vừa đặt chân đến TP.HCM được các tình nguyện viên chương trình Tiếp sức mùa thi hướng dẫn đường đến trường thi và nhà trọ. Ảnh: H.LAN

Đại diện Văn phòng 2 Bộ GD&ĐT tại TP.HCM cho biết đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi ĐH và CĐ năm 2014 cơ bản hoàn chỉnh. Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Bộ GD&ĐT, cho biết việc bố trí điểm thi, phòng thi và y tế đã được chuẩn bị chu đáo. Đặc biệt công tác chống gian lận thi cử được quán triệt chặt tới các hội đồng thi, giám thị.

Tại TP Cần Thơ, theo đại diện ĐH Cần Thơ mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Nhằm hỗ trợ thí sinh các địa phương đến Cần Thơ không bị bỡ ngỡ, trường tổ chức 30 điểm tư vấn cho thí sinh, bố trí tại các tuyến đường chính thuộc ba quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và một đội lưu động. Thời gian tư vấn tập trung từ 30-6 đến 10-7. Ngoài ra, trường thành lập đội xe ôm giá rẻ gồm 200 xe đưa và đón theo yêu cầu của thí sinh. Ký túc xá của trường chuẩn bị 3.000 chỗ trọ/đợt thi với mức phí 70.000 đồng/đợt thi.

Tiếp tục đổi mới đề thi

Theo Bộ GD&ĐT, năm nay cả nước có 72 trường (trong đó có 10 trường của năm trước) thực hiện tuyển sinh theo đề án riêng đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Đối với những trường tuyển sinh riêng, nhà trường phải tuyển sinh theo đúng quy chế của Bộ, đúng quy trình tuyển sinh, xét tuyển mà nhà trường đã trình đề án tuyển sinh riêng lên Bộ. Thí sinh cần lưu ý là trong số 72 trường này có nhiều trường sử dụng phương án phỏng vấn để tuyển chọn thí sinh.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, năm nay Bộ cho phép các trường chọn một môn chính đối với một ngành nào đó. Từ đó các trường sẽ xác định điểm chuẩn xét tuyển từ hệ số môn chính. Việc cho phép này đảm bảo những thí sinh có kết quả thi môn chính cao sẽ có lợi khi xét tuyển.

Về đề thi, ông Mai Văn Trinh cho biết sẽ tiếp tục phát huy những kinh nghiệm tốt trong đổi mới đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Cụ thể, đề ra theo hướng mở, không bắt buộc học sinh phải nhớ quá nhiều chi tiết hoặc nhớ một cách máy móc; hướng tới việc kiểm tra năng lực, phát huy tính sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Các môn thi trắc nghiệm sẽ được cải tiến để giảm thiểu khả năng đoán mò, đánh dấu theo may rủi của thí sinh. Các môn thi tự luận sẽ tăng cường đề thi mở, hạn chế việc yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc, học theo khuôn mẫu, tăng cường đánh giá khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Riêng với đề thi môn ngoại ngữ thì cấu trúc vẫn giữ ổn định (không có phần thi viết như đề thi phổ thông). Nội dung đề thi sẽ nằm trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu lớp 12.

NHÓM PV

Sẽ thanh tra đột xuất

Theo PGS-TS Mai Văn Trinh, năm nay công tác chống tiêu cực và gian lận trong thi cử được Bộ GD&ĐT tiếp tục làm nghiêm và làm sát hơn những năm trước. “Ngoài thanh tra của Bộ, thanh tra của các trường thì các địa phương cũng thành lập các đoàn thanh tra theo phân cấp quản lý để thanh tra các trường tư thục và các trường trực thuộc tỉnh. Bộ GD&ĐT sẽ thành lập các đoàn thanh tra đột xuất và không báo trước” - ông Trinh cho biết.

Ông Trinh cũng cho biết Bộ GD&ĐT đã thành lập Ban thường trực và công bố đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về kỳ thi tuyển sinh ĐH, trong đó có vấn đề tiêu cực. “Bộ GD&ĐT sẽ xử lý nghiêm các sai phạm nếu có” - ông Trinh nhấn mạnh.

- Kỳ thi tuyển sinh sẽ diễn ra ba đợt. Đợt 1: Ngày 4 và 5-7, thi khối A, A1 và V. Đợt 2: Ngày 9 và 10-7, thi khối B, C, D và các khối năng khiếu. Đợt 3: Ngày 15 và 16-7, thi CĐ tất cả khối thi.

- Tại TP.HCM, trong đợt 1 có 37 trường ĐH thi tuyển với hơn 215.000 thí sinh tại 198 điểm thi; đợt 2 có 36 trường ĐH thi tuyển với hơn 200.000 thí sinh tại 194 điểm thi.

- Tại cụm thi TP Cần Thơ, tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP Cần Thơ và 37 trường ĐH, học viện TP.HCM là hơn 95.000; trong đó đợt 1 là hơn 41.000 thí sinh và đợt 2 là gần 54.000 thi sinh.

- Trường ĐH Vinh có hơn 46.000 thí sinh ở bốn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đăng ký dự thi tại cụm thi Vinh (TP Vinh, Nghệ An). Trong đó dự thi đợt 1 hơn 28.200 thí sinh, đợt 2 hơn 17.800 thí sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm