Tuyển sinh: Kinh tế ổn định, công nghiệp lo

Các trường cho hay vẫn chưa thể chốt con số cuối cùng vì thí sinh (TS) có thể thay đổi ý định hoặc đã đăng ký học bạ ở một trường khác. Thậm chí một số trường cho rằng ngay cả khi TS đã đóng học phí vẫn chưa chắc, vì các em có thể xin rút lại tiền để đổi sang một trường khác.

Thí sinh nấn ná đến giờ chót

PGS-Tiến sĩ Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thông tin tính đến 10 giờ sáng 19-8, số TS nộp giấy chứng nhận kết quả thi vào trường so với chỉ tiêu tuyển sinh năm nay đạt 63% (3.800 chỉ tiêu). Theo đó, bộ phận tuyển sinh vẫn tiếp tục cập nhật thêm số lượng TS xác nhận vào trường đến cuối ngày và số thí sinh nộp giấy chứng nhận qua bưu điện để tính toán có lấp kín chỉ tiêu, mới tính đến phương án xét tuyển bổ sung.

Ông Hồng đánh giá mùa tuyển sinh năm nay rất khác so với năm trước, thứ nhất số TS điểm cao hằng năm thường nộp vào trường khá sớm với điểm đầu vào khá cao. Ngược lại, TS đến giờ chót mới nộp giấy chứng nhận khiến tuyển sinh thêm khó khăn, tính toán nhiều phương án lọc TS ảo.

PGS-Tiến sĩ Nguyễn Đức Minh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho hay: Cùng với việc công bố điểm chuẩn, trường đã thông báo danh sách các TS trúng tuyển để TS làm thủ tục nhập học thay vì đợi TS nộp giấy chứng nhận kết quả thi rồi mới thông báo nhập học. Theo ông Minh, hiện một số ngành có thế mạnh của trường như công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ kỹ thuật cơ khí… đã lấp kín chỉ tiêu. Ngược lại, một số ngành nhu cầu xã hội cần nhưng số lượng TS đăng ký xét tuyển còn hạn chế. Theo đó, trường sẽ tiếp tục xét tuyển bổ sung cho các ngành còn thiếu chỉ tiêu.

Thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi để được xác nhận vào học tại trường. Ảnh: P.ĐIỀN

Xác nhận nhập học chưa hết lo

ThS Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết càng về những ngày cuối số TS xác nhận nhập học qua bưu điện tại trường sôi động hơn, tuy nhiên vẫn chưa lấp kín chỉ tiêu tuyển sinh. Tính đến hôm qua đã có hơn 2.600 TS nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 3.000.

“Những ngày đầu trường không lưu ý TS nộp giấy chứng nhận kết quả thi, TS thì chờ trường gửi giấy nhập học nên cứ nấn ná không xác nhận nhập học. Khi phát hiện điều này, trường gửi tin nhắn đồng loạt đến các TS đủ điều kiện nhập học nhanh chóng nộp, giấy chứng nhận. Ngoài ra, trường cũng lưu ý những TS không nộp đúng thời hạn quy định sẽ bị loại khỏi danh sách trúng tuyển vào trường. Thời gian nhập học từ ngày 26 đến 31-8-2016” - ông Sơn lưu ý.

Theo ông Sơn, dù trường đã áp dụng các phương án để lọc hồ sơ ảo như gọi thêm số TS cao hơn chỉ tiêu nhưng tỉ lệ ảo vẫn khá cao do TS được chọn hai trường, mỗi trường hai ngành. Trường đã tính toán đến phương án điều chỉnh chỉ tiêu do một số ngành nhu cầu xã hội cao, TS đăng ký nhiều như công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học. “Trên thực tế TS đã được xác nhận nhập học nhưng thời điểm này các trường vẫn thấp thỏm. Bởi lẽ có thể phút chót TS không nhập học mà chọn một ngành/trường khác bằng hình thức xét học bạ” - ông Sơn chia sẻ.

Kinh tế, ngân hàng ổn định nhập học

Trong khi các trường đang thấp thỏm ngóng TS xác nhận nhập học thì Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đã tổ chức nhập học cho gần 2.200 tân sinh viên trúng tuyển các ngành năm 2016 từ ngày 15-8.

Theo ông Trương Tiến Sĩ, Phó phòng Đào tạo ĐH Ngân hàng TP.HCM, điểm chuẩn vào trường năm nay (20,5) thấp hơn 1 điểm so với năm ngoái, số TS nhập học đạt hơn 90% so với chỉ tiêu tuyển sinh 2.300. Sau thời gian nhập học, số TS xác nhận vào trường lên tới vài chục TS, chưa tính số giấy chứng nhận gửi qua bưu điện sẽ được tổng kết cuối ngày 19-8. “Tính sơ bộ trường đã cơ bản lấp kín chỉ tiêu, có thể không xét tuyển bổ sung” - ông Sĩ nói.

Tiến sĩ Trần Thế Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, xác nhận tính đến chiều 19-8, trường đã làm thủ tục nhập học cho 4.900 TS, đạt hơn 90% chỉ tiêu năm 2016. Tiến sĩ Hoàng cho biết: “Nếu tỉ lệ TS làm thủ tục nhập học bằng chỉ tiêu, trường sẽ không xét tuyển nguyện vọng bổ sung”.

Xét nguyện vọng bổ sung từ ngày 21 đến 31-8

Thời gian xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 bắt đầu từ ngày 21 đến 31-8-2016. Theo đó, TS được đăng ký xét tuyển (ĐKXT) tối đa vào ba trường, mỗi trường không quá hai ngành; TS không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong đợt xét tuyển. Trước khi gửi phiếu ĐKXT (qua đường bưu điện, online, nộp trực tiếp), TS nên kiểm tra lần cuối thông tin cá nhân của mình (mã ĐKXT có trong giấy chứng nhận kết quả điểm), ghi chính xác tên trường, mã trường, tên ngành, mã ngành và các tổ hợp môn. TS lưu ý không gửi giấy chứng nhận kết quả thi bản chính.

Các trường ĐH, CĐ sẽ công bố điểm chuẩn trước ngày 4-9-2016. Sau 17 giờ ngày 9-9, những TS không nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường được xem như từ chối nhập học, nhà trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Ông NGUYỄN QUỐC CƯỜNG, chuyên viên tuyển sinh
Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM

_________________________________

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Mở TP.HCM, cho biết năm nay mỗi TS được nộp vào cùng lúc hai trường nên trường đã gọi đến 150% chỉ tiêu tùy ngành nhưng tình hình TS đến làm thủ tục nhập học vẫn thưa thớt. Đến ngày 19-8, trường mới nhận được hơn 2.200 hồ sơ trong khi chỉ tiêu là 3.000. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đến cuối ngày 19-8 mới nhận được hơn 4.300 phiếu điểm so với 6.500 chỉ tiêu tuyển sinh tại cơ sở chính của trường ở TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm