Ước vọng năm học mới

Hôm nay, 5-9, hơn 23 triệu học sinh, sinh viên (HS-SV) trên cả nước chính thức bước vào năm học mới. Năm học 2019-2020 được Bộ GD&ĐT xác định là năm học mà toàn ngành cần tiếp tục tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho HS-SV, bảo đảm an toàn trường học…

Phụ huynh mong mỏi: Giảm bớt dạy thêm tự nguyện

“Năm học mới này, tôi mong muốn các cô giáo giảm bớt dạy thêm tự nguyện đi. Nói là tự nguyện nhưng lại thành bắt buộc. Các thầy cô cứ lồng vào câu lạc bộ nọ kia nên không học không được mà học thì không thoải mái.

Ví dụ như câu lạc bộ tiếng Anh liên kết với trung tâm Anh ngữ bên ngoài, con học cả năm trời mà có biết gì đâu. Với quỹ thời gian rảnh đó, các con có thể chơi thể dục thể thao, hoạt động tập thể vừa vui vừa khỏe, lại tốt cho sự phát triển của các con cả về thể chất, trí tuệ” - chị Nguyễn Thị Mai, phụ huynh có hai con đang học tại quận Hà Đông, Hà Nội, nhắn nhủ.

Còn chị Vi Thị Thanh Thủy, phụ huynh có hai con đang học tiểu học tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, lại mong muốn giảm tải chương trình học. “Thực tế hiện nay các con phải học quá nhiều. Mỗi hôm các con có mười mấy bài tập về nhà, chẳng hôm nào được chơi.

Nếu giảm tải được chương trình học, thay vào đó là các giờ học kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn sẽ rất cần thiết cho các con. Đơn giản như việc dạy các con cách xử trí khi bị chảy máu tay, cách xử trí khi bị bỏng, khi ở một mình trong ô tô đóng kín cửa, khi gặp người xấu, khi bị đi lạc... và thậm chí là cả cách cân bằng cuộc sống để tránh bị stress do áp lực học tập, căng thẳng” - chị Thủy nói.

Học sinh Trường Tiểu học Phan Huy Ích, quận Tân Bình, TP.HCM hào hứng trong lễ khai giảng năm học ở ngôi trường mới. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Giáo viên kỳ vọng: Giảm tải ghi sổ sách

Cô Nguyễn Thị Hòa, giáo viên (GV) Trường THCS Yên Nghĩa, Hà Nội, bày tỏ: “Tôi hy vọng giảm tải cho GV việc ghi các sổ sách không cần thiết. Ví dụ, có những buổi họp GV phải viết vào sổ họp cá nhân, sổ họp nhóm rồi lại sổ họp tổ. Đến cuối năm thì ban giám hiệu kiểm tra sổ, GV trong trường kiểm tra sổ, GV trường bạn kiểm tra sổ rồi phòng, sở cũng kiểm tra”.

Bên cạnh đó, nhiều GV cũng mong mỏi làm sao để GV an tâm trong công tác giáo dục. “Nghề giáo và môi trường giáo dục hiện nay thật sự có những nguy hiểm nhất định và thử thách. Tôi hy vọng xã hội sẽ có cái nhìn đúng đắn, luôn đồng hành và tin tưởng vào giáo dục nước nhà. Có như vậy các thầy cô giáo mới cảm thấy an tâm trong công tác giáo dục.

Với tư cách là một GV, tôi hy vọng trong năm học này sẽ có sự gắn kết với HS, đồng hành với các em trong các hoạt động học tập và trải nghiệm theo hướng phát huy năng lực, sở trường, sở thích của các em. Đối với HS, niềm mong muốn của một GV đó là sự tôn trọng, là thái độ hợp tác, lắng nghe và học hỏi của các em. Tôi cũng hy vọng phụ huynh, cha mẹ HS hãy luôn quan tâm đến con em mình, tôn trọng nhà trường và GV, hãy cùng nhìn về một hướng, vì giáo dục HS. Cuối cùng, là một GV trẻ, mức lương ở những bậc đầu tiên, tôi hy vọng và thật sự mong muốn các cấp lãnh đạo hãy tạo những điều kiện vật chất tốt nhất để GV có thể an tâm sống được với nghề” - thầy Thiều Quang Thịnh, GV Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM, bày tỏ tâm tư.

Năm học mới gắn liền với bảo vệ môi trường

Năm nay, Trường Marie Curie có sự khác biệt hơn so với các năm trước. Đó là một năm học gắn liền với bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa. Từ bức thư của em Nguyệt Linh đề nghị lễ khai giảng không bóng bay, trường đã hưởng ứng không thả bóng bay nữa và phát động một năm vì môi trường. Thay toàn bộ túi nylon đựng rác trước nay bằng túi nylon sinh học tự phân hủy. Nhà ăn thay đồ bằng nhựa dùng một lần bằng các loại ly giấy, muỗng gỗ. Đồng thời phát động HS không dùng nylon bọc vở.

Thầy NGUYỄN XUÂN KHANGHiệu trưởng Trường Marie Curie, Hà Nội 

Nhẹ nhàng thi cử, được chơi nhiều hơn

Đây là mong muốn của hầu hết các em HS khi được hỏi đến. Em Nguyễn Thị Thùy, HS lớp 11 Trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Nội, nhắn gửi: “Em mong đề thi nhẹ nhàng hơn và cách tính điểm dễ dàng hơn cho chúng em. Đề thi khó quá khiến chúng em ôn tập rất vất vả. Những năm cuối cấp, em sợ việc học của mình không đạt điểm như mong đợi sẽ ảnh hưởng đến tương lai. Hơn nữa, năm sau thi đại học, em có dự định sẽ rèn luyện, phát triển năng khiếu để thi vào trường nghệ thuật. Nếu phải ôn tập quá vất vả, em sẽ không còn thời gian để rèn luyện môn nghệ thuật mà mình yêu thích, theo đuổi nữa”.

Còn em Bảo Ngọc - HS Trường Tiểu học Phạm Văn Chính, quận 9, TP.HCM thì mong mỏi: “Em muốn đến trường được thầy cô yêu thương, quan tâm. Em mong ngoài việc học kiến thức sẽ được học thêm nhiều kỹ năng sống và trải nghiệm từ thực tế cuộc sống. Hy vọng việc học sẽ ít lại để chúng em được vui chơi nhiều hơn”.

Năm nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục

1. Chú trọng việc quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát, sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học.

2. Giải quyết vấn đề thừa/thiếu GV; chuẩn bị đội ngũ GV thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới;

3. Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông; đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học;

4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế;

5. Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS-SV. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm