Ủy viên Bộ Chính trị chia sẻ chuyện 'rất giàu và rất nghèo'

Dưới đây là câu chuyện mà ông Bình chia sẻ với hơn 900 sinh viên tại buổi khai khóa:

Sau 40 năm rời ghế nhà trường, hôm nay tôi mới lại được sống lại không khí của thời sinh viên. Trước đây, khi còn là sinh viên như các bạn, có người nói sinh viên là quãng đời đẹp nhất của mỗi con người. Hồi đó chúng tôi không cảm nhận thấy điều đó, thế nhưng sau 40 năm rời giảng đường, tôi xin khẳng định với các bạn: Sinh viên là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta.

Khi chúng tôi còn trẻ, chúng tôi cũng nghe nói đến sứ mệnh của mình nhưng chúng tôi chưa hiểu, chưa biết thực tế mình có sứ mệnh đó hay không. Và sau hơn 40 năm rời ghế nhà trường, tôi thấy sứ mệnh là có thật.

Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, phát biểu tại buổi lễ khai khóa.

Tôi tốt nghiệp đại học khi mới 25 tuổi. Trong một lần đi cùng đoàn công tác sang Nhật, sau một tuần làm việc tại đây tôi nhận được giấy mời của vị chủ tịch tập đoàn mà chúng tôi đến tham quan. Cả đoàn hơn chục người nhưng chỉ mình tôi được mời, tôi vừa vinh dự vừa cảm thấy lo lắng.

Buổi tiệc hôm đó diễn ra tại một nhà hàng cổ của Nhật, chỉ có tôi và vị chủ tịch tập đoàn, điều đó khiến tôi càng hồi hộp hơn. Khi vừa bước vào nhà hàng, ông chủ tịch nhìn tôi và nói: "Nhìn mặt ông còn non lắm, tôi rất chia sẻ điều đó với ông".

Sau đó, vị chủ tịch tập đoàn giải thích sở dĩ ông mời mình tôi vì trong suốt một tuần làm việc với đoàn, tôi khiến ông nhớ lại quãng thời gian 60 năm về trước của ông. Và vì thế ông quyết định phải gặp gỡ tôi để có dịp ôn lại kỷ niệm xưa, đồng thời ông cũng muốn chia sẻ với tôi một số điều mà ông đã tích lũy được trong 60 năm ấy.

Khi đó, vị chủ tịch tập đoàn nói: "Tôi nhìn ông rất giống với tôi khi tôi 20 tuổi. Đến nay, sau 60 năm, ở đây người ta đều nói tôi là người giàu có nhất. Dựa trên góc độ vật chất, điều đó có lẽ đúng vì giờ đây tôi có tất cả mọi thứ. Nhưng đối với cá nhân tôi thì sao, tôi lại thấy tôi rất nghèo. Còn 60 năm trước khi trong tay tôi không có gì, tôi lại cảm thấy tôi rất giàu, tôi có tất cả trong tầm tay".

Qua câu chuyện này, tôi muốn nhắn nhủ với các bạn một điều, rằng các bạn bây giờ chính là những người giàu có nhất, bởi vậy hãy trân trọng khoảng thời gian này. Tôi bây giờ cũng có thể mơ nhưng giấc mơ sẽ nhỏ nhoi và cụ thể hơn rất nhiều so với các bạn. Các bạn hãy nuôi dưỡng những đam mê, giấc mơ, hoài bão lớn để nỗ lực phấn đấu và biến những hoài bão lớn thành sự thật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm