Vật lý: Hơi khó - Sử: Dễ nhưng...

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT hôm qua (29-5), khi thi hai môn Vật lý, Lịch sử, có 379 thí sinh vi phạm quy chế thi, hơn 330 thí sinh bỏ thi, 20 thí sinh đến điểm thi trễ. Có 19 thí sinh bị tai nạn giao thông, 142 thí sinh bị bệnh.

Hải Phòng: Hy hữu chuyện thi hộ

Chiều qua, Phó Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT Trần Bá Giao cho biết Thanh tra ủy quyền của Bộ đã bắt quả tang trường hợp vợ thi hộ chồng tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Yên Lãng (Hải Phòng). Cô Vũ Thị Thu (vợ) đã thi hộ cho chồng là Lê Văn Xuân. Hội đồng thi đã đình chỉ thi để đối chiếu hồ sơ, xác minh làm rõ. Qua đó phát hiện cặp vợ chồng thi hộ nhau này đã qua truông trót lọt khi thi môn văn.

Hà Nội: Phát hiện một đề thi “trắng”

Tại hội đồng thi bổ túc Cầu Giấy (Hà Nội) có hiện tượng đề thi “trắng” khi thi môn Lịch sử. Bà Nguyễn Thị Bích Lưu, Chủ tịch hội đồng coi thi, cho biết đúng 14 giờ 35, tại phòng thi số 5, giáo viên phát đề phát hiện một trong số 24 đề thi nằm trong bao đựng đề chung trắng tinh không có chữ nào. Theo bà Lưu, đây có thể do sự cố máy đếm đề thi trong quá trình đóng phong bì để gửi về các điểm thi. Đề thi “trắng” đã được lập biên bản báo cáo về Sở GD&ĐT, đồng thời hội đồng thi đã sử dụng túi đề thi dự trữ có sẵn theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Quảng Bình: Hai học sinh chết do đụng xe

Tai nạn thương tâm xảy ra vào lúc 6 giờ 30 sáng qua trên quốc lộ 1A, tại ngã ba Quảng Thọ (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Trạch), gây ra cái chết của hai học sinh đang đi thi. Em Nguyễn Văn Hùng (21 tuổi) chạy xe máy chở em Nguyễn Thị Sao Mai (18 tuổi) vượt qua đường đã bị xe ôtô khách 37N-7136 chạy hướng Nam- Bắc tông thẳng vào. Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết em Mai là học sinh Trường THPT bán công Quảng Trạch, còn em Hùng năm ngoái thi tốt nghiệp trượt, năm nay thi lại.

Huế, Đà Nẵng: Nắng gắt, thí sinh mệt

Hôm qua, thời tiết ở Huế vẫn nắng nóng gay gắt làm nhiều thí sinh lẫn phụ huynh lo lắng. Hết ngày thi thứ hai, tỉnh này có thêm 155 thí sinh bỏ thi, trong đó có 54 thí sinh bảo lưu kết quả, bảy thí sinh bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu trong phòng thi môn Lịch sử. Chiều qua, ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, cho biết ngày thi thứ hai số thí sinh bỏ thi nhiều hơn. Do thời tiết quá nóng nên sau buổi thi môn Vật lý, nhiều thí sinh tỏ ra mệt mỏi, chán ăn. Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn Đà Nẵng, hôm nay nhiệt độ tại TP này vẫn khá nóng bức.

TP.HCM: Khối bổ túc vi phạm tăng

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi thi môn Vật lý trong buổi sáng, nhiều thí sinh “méo mặt” cho rằng đề có 40 câu, nhiều câu hỏi dài có phần “gài bẫy” thí sinh và hơi khó đối với học sinh học lực trung bình. Thí sinh Nguyễn Minh Tiến, Hội đồng thi Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), dự đoán em làm đúng khoảng 25 câu. Còn năm phút cuối em đã tranh thủ đánh dấu trả lời 15 câu còn lại theo kiểu hên, xui! Kết thúc thi môn Lịch sử, tại hội đồng thi Trường THPT Marie Cuie, nhiều thí sinh tỏ vẻ tiếc nuối vì làm bài không trọn vẹn.

Theo báo nhanh của Sở GD&ĐT TP.HCM, khối phổ thông trong ngày thi thứ hai không có thí sinh nào vi phạm quy chế. Tuy nhiên, khối bổ túc thì số thí sinh vi phạm tăng. Môn Địa lý có một thí sinh tại Hội đồng thi THCS Võ Trường Toản (quận 1) sử dụng tài liệu khi làm bài. Buổi chiều thi môn Lịch sử có thêm năm thí sinh vi phạm quy chế sử dụng tài liệu khi làm bài.

Long An: Hai giám thị bị cảnh cáo

Đến thời điểm này, có hai giám thị của tỉnh Long An vi phạm quy chế thi bị cảnh cáo. Tại Cần Thơ, buổi thi môn Lịch sử đã có năm học sinh bị đình chỉ thi, trong đó có một thí sinh mới chỉ đem tài liệu vào phòng thi chưa sử dụng nhưng vẫn bị đình chỉ thi.

NHẬN XÉT ĐỀ

Vật lý: Hơi khó - Sử: Dễ nhưng... ảnh 1Môn Lịch sử: Đề dễ nhưng khó có điểm cao

Cả hai đề đều nằm trong chương trình lớp 12, học sinh chỉ cần học thuộc sách giáo khoa và không cần sáng tạo. Phần lịch sử Việt Nam của đề I là những câu hỏi rất quen thuộc. Câu 1 của đề I sẽ được học sinh chú trọng nhiều vì đang trong giai đoạn phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Câu 2 của đề I là một câu cũng thường được ra thi. Phần lịch sử thế giới chung cho hai đề rất đơn giản và nằm trong dự đoán của nhiều học sinh. Đề dễ nhưng học sinh khó đạt điểm cao do có quá nhiều sự kiện lịch sử của đề thi học sinh không thể nhớ hết được. Vật lý: Hơi khó - Sử: Dễ nhưng... ảnh 2

Giáo viên Phạm Viết Kha (Trung tâm luyện thi ĐH Vĩnh Viễn)

Môn Vật lý: Vừa sức!

So với đề thi năm 2007, đề thi môn Vật lý năm nay có một số câu khó hơn, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản mới mới giải được. Nhìn chung đề vừa sức với học sinh. Các em học lực trung bình có thể đạt điểm sáu, bảy.

Giáo viên Trần Ngọc Lân (Trung tâm luyện thi ĐH Vĩnh Viễn)

NHÓM PHÓNG VIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm