Quận Tân Bình, TP.HCM

Việc giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng có lộ trình hợp lý

Sáng 9-5, Sở GD&ĐT TP.HCM đã làm việc với Trường THPT Lý Tự Trọng (quận Tân Bình, TP.HCM) về chủ trương giải thể ngôi trường này.

Trước đó, ngày 28-4, Sở GD&ĐT ra văn bản thông báo chủ trương của UBND TP về việc ngưng tuyển sinh lớp 10 ở trường này trong năm học 2014-2015 để thực hiện giải thể theo hình thức cuốn chiếu đến năm 2016-2017. Nhiều giáo viên của trường lo lắng công việc của họ và việc học của các em học sinh sẽ bị ảnh hưởng.

Thông tin với báo chí sau cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết việc giáo viên bức xúc là do họ hiểu chưa đúng và đầy đủ kết luận của UBND TP về lộ trình giải thể trường.

Theo đó, năm 1998-1999, do nhu cầu học phổ thông ở quận Tân Bình quá lớn nên Sở đã thành lập phân hiệu THPT bán công Lý Tự Trọng trong Trường Trung học Kỹ thuật Lý Tự Trọng. Đến năm 2006, UBND TP cho phép chuyển phân hiệu này thành Trường THPT Lý Tự Trọng thuộc Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng. Đây là trường công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, tuyển sinh HS chủ yếu trên địa bàn quận Tân Bình và Tân Phú. Tuy nhiên, từ đó đến nay, mạng lưới trường THPT ở hai địa bàn này ngày càng tăng và sẽ đáp ứng được nhu cầu học trong những năm sắp tới.

Mặt khác, theo điều lệ, trường THPT không được nằm trong trường CĐ. Một trường THPT phải độc lập về cơ sở vật chất, đội ngũ, ban giám hiệu nhưng trường này không có được điều đó. Như vậy, về mặt pháp lý, sự tồn tại này là không ổn, gây nhập nhằng trong quản lý, ảnh hưởng đến hiệu quả chung của cả hai trường. Vì thế Sở GD&ĐT cùng với Sở Nội vụ đã tham mưu với UBND TP, xin chủ trương giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng và được chấp thuận. Sở cũng đã chỉ đạo trường CĐ ra quyết định thành lập ban chỉ đạo để thực hiện chủ trương này. Trường sẽ vẫn duy trì hoạt động bình thường và có lộ trình giải thể từ từ nên sẽ không ảnh hưởng đến thầy cô cũng như phụ huynh.

“Trường CĐ sẽ hướng dẫn trường THPT xây dựng đề án xác định lộ trình thực hiện việc giải thể đến năm 2017. Sở sẽ hướng dẫn giải quyết thỏa đáng nguyện vọng chuyển công tác, thông tin kịp thời nhu cầu giáo viên ở các trường THPT để giáo viên có những lựa chọn phù hợp. Sở cũng sẽ họp bàn để xem xét cho trường tiếp tục tuyển sinh lớp 10 trong năm 2014-2015 hay không” - ông Hiếu nói.

Ông Văn Công Sang, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng, cho hay hiện trường THPT có khoảng 60 giáo viên. Nếu giải thể, mỗi năm sẽ có 15-20 giáo viên bị dôi ra nên việc tìm vị trí công tác mới cho họ là không khó. Trường và Sở sẽ cố gắng tạo điều kiện để giáo viên về nơi công tác phù hợp nhất.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm