VN có gần 13 triệu người khuyết tật ngôn ngữ, giao tiếp

Đó là một trong những con số được bà Nguyễn Thị Quý Sửu, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tại Hội thảo khoa học quốc gia trị liệu lời nói, ngôn ngữ và giao tiếp đánh giá và hỗ trợ trong giáo dục hòa nhập do Khoa Giáo dục đặc biệt, Đại học Sư phạm Hà Nội và Quỹ nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF) phối hợp tổ chức.

Theo bà Sửu, Việt Nam ước tính có khoảng 13 triệu người có rối loạn giao tiếp và nhai nuốt cần đến các dịch vụ hỗ trợ của âm ngữ trị liệu. Đây là một con số cho thấy nhu cầu đáng kể của người khuyết tật về ngôn ngữ và giao tiếp cần được hỗ trợ trực tiếp ngay từ khi con nhỏ. Vì khó khăn về ngôn ngữ giao tiếp ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng giáo dục cũng như các vấn đề xã hội.

Từ những khó khăn trên, đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo đề xuất các nhà khoa học, chuyên gia ngôn ngữ trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường đội ngũ cán bộ có chuyên môn về trị liệu và giáo dục hòa nhập về lời nói và ngôn ngữ, xây dựng bộ công cụ được chuẩn hóa, tìm hiểu và áp dụng các hướng can thiệp, trị liệu lời nói..nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho người có rối loạn giao tiếp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm