Vụ gian lận điểm ở Hà Giang: Hoàn toàn có thể khởi tố hình sự

Hành vi của ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, đã có dấu hiệu của tội giả mạo trong công tác, quy định tại Điều 359 BLHS 2015.

Theo đó, người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 11 giấy tờ giả trở lên; b) Để thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng (khoản 4 Điều 359 BLHS 2015).

Nếu trong quá trình điều tra, cơ quan công an xác định ông Lương nhận lợi ích vật chất (từ phụ huynh học sinh chẳng hạn) để tác động vào các bài thi thì hành vi này có dấu hiệu của tội nhận hối lộ, quy định tại Điều 354 BLHS 2015. Trong trường hợp này, nếu cơ quan chức năng chứng minh được các phụ huynh dùng tiền để tác động hoặc thông qua các mối quan hệ để móc nối với ông Lương thì những phụ huynh và “cầu nối” đó có thể bị xử lý về tội đưa hối lộ và môi giới hối lộ.

Công an cần điều tra rõ có hay không một đường dây “chạy” điểm trong vụ việc này. Bởi về mặt lý thuyết, rất khó để một mình ông Lương có thể sửa điểm của hàng trăm bài thi với từng số báo danh chính xác tương ứng với từng thí sinh.

Luật sư Bùi Đình Ứng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm