Vụ hiệu trưởng mua dâm: Nữ sinh làm gì để "thoát hiểm"?

Anh Đinh Đoàn cũng đưa ra nhiều tình huống anh biết và tư vấn cho các em cách phòng tránh.

PV: Thưa anh, trong quá trình làm công tác tư vấn, anh đã bao giờ gặp trường hợp các em học sinh gọi điện đến bày tỏ nỗi hoang mang, lo lắng vì bị thầy giáo "gạ tình" hay "tống tình" để đổi điểm học chưa?

Anh Đinh Đoàn: Cũng có em gọi đến kể cho tôi việc bị thầy giáo gợi ý tình cảm, nhưng cũng có trường hợp các em kể chính các em chủ động khi biết thầy "thích" mình và mình cũng "nhấm nháy" lại.

Việc thầy giáo "gạ điểm" học sinh chủ yếu là ở bậc Đại học. Học sinh cấp 2, cấp 3 cũng gọi cho tôi kể chuyện bị các thầy giáo trẻ tán tỉnh, gạ gẫm đi chơi, đi xem phim... nhưng không có chuyện gạ điểm.

Vụ hiệu trưởng mua dâm: Nữ sinh làm gì để "thoát hiểm"? ảnh 1

Chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn: Việc đầu tiên các em phải biết khi mình đã lớn thì người khác giới dù trẻ hay già, dù thân hay sơ thì phải giữ một khoảng cách nhất định. Ảnh: VTV

Ở độ tuổi này (vị thành niên), nếu có trường hợp "gạ tình đổi điểm" chủ yếu là các em mới lớn, phát triển sớm, cũng biết "đong đưa" thầy chứ "con nhà lành" ít gặp. Ngoài ra các em học sinh cũng ít sử dụng dịch vụ tư vấn bởi người biết gọi dịch vụ cũng đã có hiểu biết, nên việc học sinh gọi để nhờ tư vấn về chuyện này cũng không nhiều.

Trong trường hợp các em gọi đến hỏi về chuyện bị thầy giáo "tán tỉnh, gạ gẫm", anh tư vấn như thế nào?

Có em say mê kể chuyện thầy như thế nọ như thế kia với mình nhưng tôi cũng nói các em không nên quá để ý nếu chỉ là biểu hiện của thầy quý trò. Còn trong trường hợp thầy có hành động "vỗ mông, sờ má" thì rõ ràng đấy không phải là dấu hiệu yêu quý bình thường, trong trường hợp này, các em phải tìm cách  "thoát" ra.
Ví dụ, nếu có dụng ý thì bao giờ cũng có những khúc dạo đầu như đụng chạm, cầm tay... chứ không "tấn công" ngay, nhưng mục đích cuối cùng của ông thầy đó cũng là tình dục!

Qua những gì các em kể, hầu hết các em rơi vào tình trạng ngộ nhận về yêu đương, nhất là đối với những em mơ mộng, lãng mạn nên dễ dẫn đến bị xâm hại. Còn một dạng nữa là bị thầy ''tấn công'' thẳng, nhiều em bị thầy xâm hại không dám kêu, không dám phản kháng, chống cự vì... sợ thầy trù dập, vì tuổi mới lớn còn chưa đủ chín chắn để biết cách tránh, các em rất sợ nói ra, sợ mọi người biết sẽ chê cười, sợ bị bố mẹ mắng...

Chính vì thế, các em gọi đến cho tôi chủ yếu hỏi tôi làm thế nào để thoát khỏi tình huống đó mà không bị thầy "thù"!

Theo anh thì tại sao hiện nay lại có nhiều các trường hợp như vậy?

Thứ nhất, thầy cô cũng là con người, nhưng điều quan trọng nhất là tư cách, nhân cách và văn hóa ứng xử của thầy với trò - đó là cái gốc.

Tiếp đến, cuộc sống xã hội giờ quá cởi mở về tình dục. Còn các em cũng dậy thì sớm, giờ các em học sinh 13-14 tuổi cũng không lạ lắm về chuyện tình dục, thậm chí cũng có trường hợp ở thành phố các em 14-15 còn quàng khăn đỏ mà đã đi ... nhà nghỉ. Nhiều em về sinh học thì phát triển nhanh nhưng về xã hội học thì lại non nên với những tình huống như thế không biết chống đối, phản xạ hay từ chối.

Cũng chả ai dạy các em "sờ" thế nào thì được phép, "sờ" thế nào thì gọi là xâm hại, thoát hiểm các em cũng không biết, ứng xử cũng không - người ta gọi chung là không có kỹ năng sống.

Ngoài ra, việc xử lý chưa nghiêm với các trường hợp "bị lộ" cũng khiến cho việc "xâm hại" các em học sinh vẫn diễn ra. Cùng với đó, chính bố mẹ các em cũng chưa biết cách dạy con, khi việc xảy ra có khi cũng im lặng vì nghĩ là bị liên lụy, nghĩ con mình là con gái nên tốt nhất "cho qua" vì sợ không có ai lấy ''nó''. Có trường hợp phát hiện ra con mình bị xâm hại nhưng bố mẹ vẫn... chối.

Thưa anh, không chỉ là thầy giáo "gạ" tình học sinh mà hiện nay còn nhiều đối tượng khác cũng coi các em học sinh, những đứa trẻ vị thành niên là "miếng mồi ngon" để xâm hại?

Đúng, như tôi biết thì với các đối tượng khác còn phổ biến hơn, các trường hợp xâm hại giữa anh em họ, ông chú ông bác, bạn anh trai, hàng xóm... không phải là hiếm. Đây là nguy cơ lớn với các em, nhất là các em vị thành niên.

Gần đây, có một số vụ án mua dâm vị thành niên mà người mua là những người nhiều tiền, anh nghĩ sao về vấn đề này?

Đúng là giờ nhiều người giàu có về tiền bạc nên nghĩ ra nhiều thứ "oái oăm" để hưởng thụ. Việc hưởng thụ bằng cách mua dâm trẻ vị thành niên gần đây xảy ra nhiều hơn, và phải khẳng định đây việc làm rất đáng lên án.

Vậy, anh có lời khuyên gì với các em học sinh và những em còn ở độ tuổi vị thành niên về cách phòng tránh tình trạng bị gạ gẫm, "tống tình", xâm hại...?

Việc đầu tiên các em phải biết khi mình đã lớn thì người khác giới dù trẻ hay già, dù thân hay sơ thì phải giữ một khoảng cách nhất định. Khi khoảng cách vượt quá (tức là hành động xấu) tìm cách... thoát chứ không thụ động. Bản thân các em còn "non" phải nói với bố mẹ, những người thân nhất của mình để được bảo vệ, chia sẻ.

Tôi ví dụ có em được bố mẹ thuê gia sư về dạy, thầy gia sư trẻ, ngoài dạy học còn mang tạp chí Playboy đến dụ nó xem, nó thấy thầy làm không đúng nhiệm vụ là dạy học nên mách mẹ - thế là... đuổi. Hay có những gia đình khi các em còn bé thì ôm ấp, vuốt ve nhưng khi lên 8 lên 10 tuổi thì không ai làm thế nữa, trong gia đình còn dừng ở "ngưỡng" như thế huống chi là người ngoài - các em phải nhận thức được như vậy.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh, dù là ai thì từ xưa các cụ có nói "nam nữ thụ thụ bất thân". Nếu thầy (nhất là còn độc thân) rủ đến nhà "giúp" thầy cộng điểm hộ hay kèm học thêm để đi thi hoặc rủ rê đi đâu đó .. tốt nhất là không nên đến, nếu đến thì rủ thêm bạn, tránh chỉ có 2 người ở nơi hẻo lánh kín đáo... Phải biết phòng xa, cảnh giác!

Tất nhiên, không phải mất hết lòng tin vào mọi người nhưng các em cần biết nhận diện dấu hiệu không hay đến với mình. Rõ ràng là một thầy giáo đàng hoàng không bao giờ rủ rê, sờ mó, nhờ vả riêng... học sinh của mình.

Xin cám ơn các tình huống mà anh đã chia sẻ.

Kiều Minh thực hiện (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm