Vụ PGS, TS… “luộc” sách: Còn nhiều sách “luộc” sắp công bố!

Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM đăng loạt bài về vụ “Phó giáo sư, tiến sĩ…“luộc” sách!”, ngày 12-4, GS-TS Trần Ngọc Thơ (Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) và Thạc sĩ Nguyễn Tiến Hùng (Trưởng bộ môn Bảo hiểm - khoa Tài chính doanh nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) cho biết vẫn chưa nhận được lời xin lỗi nào từ phía nhóm “luộc” sách.

Theo TS Nguyễn Trung Trực (Phó khoa Tài chính-Ngân hàng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM), hiện sức khỏe của bà Cúc rất yếu và đang nằm điều trị tại BV Thống Nhất. Vì vậy, ban giám hiệu nhà trường đã trực tiếp đến làm việc với ban giám hiệu Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng như gửi thư xin lỗi của PGS-TS Phan Thị Cúc đến GS-TS Trần Ngọc Thơ.

Thư điện tử đe dọa cả hai bên

Mới đây, GS-TS Trần Ngọc Thơ nhận được email từ địa chỉ trongtri@huawei.com với nội dung khủng bố: “Tao chém chết mày đó! Số ĐT tao là 0903451416”. “Tôi đã báo cáo sự việc lên nhà trường cũng như cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Chưa bao giờ trong cuộc đời nhà giáo của tôi lại gặp phải sự đe dọa tệ hại như thế này!” - GS-TS Thơ nói.

Mặt khác, ban giám hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết ban chủ nhiệm khoa Tài chính-Ngân hàng cũng nhận được nhiều email với nội dung thư bôi nhọ hành vi “luộc” sách. “Có khả năng gần đây xuất hiện một nhóm người đứng giữa GS-TS Trần Ngọc Thơ và PGS-TS Phan Thị Cúc với ý đồ xấu, dùng nhiều email kích cho hai bên hiểu lầm và hiềm khích nhau” - ban giám hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM nhận định.

Vụ PGS, TS… “luộc” sách: Còn nhiều sách “luộc” sắp công bố! ảnh 1

Các quyển sách “luộc”.

Báo cáo không đúng sự thật

Về nguyên tắc có thể làm email giả mạo

Ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng Giám đốc Trung tâm An ninh mạng (BKIS), cho biết về mặt nguyên tắc, các email có thể giả mạo về hình thức tên, địa chỉ người gửi. Tùy thuộc vào từng trường hợp, hệ thống quản lý mạng và kỹ thuật, các cơ quan bảo vệ pháp luật trong vào ngoài nước mới có đủ thẩm quyền xử lý vụ việc. Trong trường hợp này, người bị bôi nhọ có thể yêu cầu cơ quan an ninh vào cuộc.

GS-TS Trần Ngọc Thơ búc xúc cho biết: Vừa qua, trong báo cáo giải trình sự việc với Hội đồng Chức danh GS nhà nước, bà Cúc cho rằng “toàn bộ nội dung chương hai, chương tám của giáo trình Tài chính quốc tế do bà làm chủ biên đã được một người học trò, cũng là người cùng soạn giáo trình của GS-TS Trần Ngọc Thơ đưa vào đây” là không đúng sự thật.

Theo GS-TS Trần Ngọc Thơ, bà Cúc đổ lỗi cho TS Nguyễn Trung Trực (đứng tên cùng bà Cúc trong cuốn sách “luộc” Tài chính quốc tế) là việc làm lắt léo, trốn tránh trách nhiệm. Ông dẫn chứng trong số năm thành viên tham gia biên soạn giáo trình Tài chính quốc tế do ông chủ biên không ai có tên trong số bảy thành viên tham gia biên soạn hai cuốn giáo trình Tài chính quốc tế của khoa Tài chính-Ngân hàng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

“Ông Trực là học trò cũ của tôi nhưng khi quyển sách của tôi xuất bản (năm 1996), ông Trực vẫn đang công tác ở doanh nghiệp và mới có trình độ ĐH thì làm sao tham gia biên soạn sách với tôi được! Hơn nữa, ông Trực có bao giờ là giảng viên của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đâu mà tham gia biên soạn sách với tôi” - ông Thơ nhận định.

Theo ông Thơ, đó là chưa kể những cuốn sách khác của một số giảng viên khoa Tài chính-Ngân hàng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng đã sao chép ở nhiều cấp độ khác nhau từ một số giáo trình của khoa Tài chính doanh nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. “Nếu PSG-TS Phan Thị Cúc vẫn còn quanh co, nay mai khi tôi thẩm định xong sẽ công bố tiếp!” - GS-TS Thơ nói.

Trở lại bài “Thanh Hóa: Phát hiện TS “luộc” sách”

Thêm chứng cứ “luộc” sách của ông Trần Quang Dũng

Trên báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 20-3, chúng tôi đã có bài phản ánh vụ “luộc” giáo trình ở ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa): TS Trần Quang Dũng, giảng viên khoa Khoa học xã hội, nhân danh “kế thừa học thuật” đã lấy nhiều luận điểm trong giáo trình ĐH Huế (do cố PGS Bùi Duy Tân chấp bút) và giáo trình đứng tên PGS Nguyễn Phạm Hùng (ĐH Quốc gia Hà Nội) mà không quan tâm đến vấn đề bản quyền, xuất xứ tư liệu. Theo phản ánh của bạn đọc thì đã có thêm chứng cứ khẳng định chuyện “luộc” sách của ông Dũng.

Đầu tháng 4, chúng tôi được hai độc giả Nguyễn Văn Thát và Phạm Thị Anh cung cấp thông tin: Tập giáo trình Văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX đứng tên tác giả Trần Quang Dũng còn chép triền miên rất nhiều trang (nguyên xi cả dấu chấm, dấu phẩy) từ sách Hợp tuyển Văn học trung đại Việt Nam (thế kỷ X-XIX, tập 1), Nhà xuất bản Giáo dục, 2004 - cố PGS Bùi Duy Tân chủ biên, viết phần Khái luận.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi với ông Nguyễn Văn Phát - Hiệu trưởng ĐH Hồng Đức (ngày 1-4) về trường hợp “luộc” sách của TS Trần Quang Dũng, ông Phát cho rằng đã là sách xuất bản thì chỉ cần ghi ở phần Tài liệu tham khảo là đủ, còn nếu trích yếu ngay đằng sau là bài in tạp chí khoa học (?).

Khi chúng tôi trả lời thông tin do sinh viên phản ánh và những người bị “luộc” sách xác nhận; “luộc” sách là lấy của người khác không ghi xuất xứ, không bỏ trong ngoặc kép, không chú thích và ghi tài liệu tham khảo hay “kế thừa” không đồng nghĩa với việc sử dụng vô tội vạ… rồi hỏi thêm nguyên nhân tại sao trong một thời gian ngắn, Trường Hồng Đức có tới bốn TS “luộc” sách thì ông Phát đã không trả lời.

TRƯƠNG VÂN ẢNH

Ngày 13-4, sau khi báo Pháp Luật TP.HCM đăng bài “Còn nhiều sách “luộc” sắp công bố!” phản ánh việc PGS-TS Trần Ngọc Thơ (Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) bị nhắn tin đe dọa, anh Huỳnh Trọng Trí đã đến báo Pháp Luật TP.HCM giải bày, khẳng định mình là chủ nhân của địa chỉ email và số điện thoại mà báo đã đăng. 

Tuy nhiên, anh Trí cho rằng anh không hề viết email như thế. Địa chỉ email của anh bị hack. Qua tìm hiểu, anh Trí phát hiện ra cùng một nội dung email trên đã được gửi đi đến hàng ngàn địa chỉ email khác, trong đó có GS-TS Trần Ngọc Thơ. “Tôi là nạn nhân trong vụ hack này. Tôi đã liên lạc, giải thích và xin lỗi thầy Thơ”, anh Trí cho biết. XC

XUÂN CHIỂU

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.